Sunday, November 14, 2010

ỦY BAN TRAO GIẢI BOBEL MỜI BÀ AUNG SAN SUU KYI ĐẾN OSLO

14-11-2010

Oslo, Na Uy - Ủy ban Trao giải Nobel hôm qua thứ Bảy ngày 13 tháng Mười Một đã mời bà Aung San Suu Kyi, người đã được trao giải Nobel Hoà bình trước đây, đến thủ đô Oslo của nước Na Uy, vì chế độ quân phiệt Myanmar đã cấm không cho bà đi nhận giải thưởng của bà năm 1991, theo hãng thông tấn NTB cho hay.

Chủ tịch Ủy ban ông Thorbjoern Jagland, nói rằng nhà lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ của Myanmar vừa mới được thả hôm thứ Bảy sau nhiều năm bị quản chế tại gia nên đi Oslo càng sớm càng tốt, để đọc bài diễn văn tiếp nhận giải theo truyền thống đối với những người được trao giải Nobel Hoà bình này.

Giải thưởng của bà được hai người con trai thay mặt bà nhận khi bà bị ngăn cấm không được chế độ Myanamar dạo đó cho đi Na Uy.

Ông Jagland yêu cầu nhà cầm quyền Myanmar cho bà Suu Kyi sự bảo đảm rằng bà sẽ được phép về lại quê hương của bà nếu một khi bà đi Na Uy.

“Tôi đoán là bà sẽ không muốn rời Burma nếu không có một sự bảo đảm như thế,” ông nói, và dùng chữ Burma là tên cũ của nước này, thay vì dùng Myanmar. Sự thả tự do cho bà là một niềm khích lệ cho tất cả tù nhân chính trị bao gồm người được trao giải Nobel Hoà bình năm nay là ông Liu Xiaobo, người Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy ông Jonas Gahr Stoere lên tiếng chào mừng bà Suu Kyi sau bảy năm bị tù ngay chính trong căn nhà của bà và nói rằng bà nên và có quyền “được hưởng tất cả những tự do thuộc về quyền của bà bao gồm tự do đi lại bất cứ chỗ nào bà muốn và nói chuyện với bất cứ ai bà thích.”

© DCVOnline

Nguồn:  (1) Nobel committee invites Suu Kyi. AFP, 13 November 2010
.
.
.

No comments: