Sunday, November 7, 2010

TRÒ CHUYỆN VỚI LS NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ (Mạc Việt Hồng)


Mạc Việt Hồng (MVH): Chào chị, chúng tôi, báo điện tử Đàn Chim Việt, xin được phỏng vấn chị vài câu liên quan tới sự việc luật sư Cù Huy Hà Vũ bị bắt giữ và khởi tố.
Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà- (Vợ luật sư Cù Huy Hà Vũ): Tôi chỉ có thể nói với chị một vài câu thôi vì tôi rất mệt và chưa sẵn sàng lắm cho việc trả lời phỏng vấn đâu, chị ạ.

MVH: Vâng, chúng tôi cũng chỉ xin hỏi một vài câu thôi. Chị đón nhận tin anh Hà Vũ bị bắt như thế nào, thưa chị?
NTDH: Tôi chỉ nhận thôi, chứ tôi không đón. Tôi cũng đã cảm giác rằng, sẽ có một ngày như thế, nên mặc dù có bị sốc nhưng tôi không thật bất ngờ.

MVH: Báo chí trong nước có đưa tin rằng, anh Vũ bị bắt vào giữa đêm khuya với một người phụ nữ trong một tư thế “rất riêng tư”, là người vợ, chị phản ứng trước tin này như thế nào, thưa chị?
NTDH: Thưa, tôi không tin là chồng tôi có thể làm cái điều mà một số người gọi là ‘vi phạm đạo đức’ ấy. Chúng tôi luôn tin tưởng nhau, 2 vợ chồng luôn chia sẻ chung một hộp thư điện tử, mọi mối quan hệ bạn bè của nhau, chúng tôi đều biết rõ.
Theo tôi được biết từ một nguồn tin tương đối chính xác thì cái cô tên Quỳnh đó, gọi điện cho chồng tôi để gửi một món quà cho người nhà. Cô ta vào phòng chồng tôi có đúng 1 phút thì công an đẩy cửa bước vào vì cửa sau khi cô Quỳnh vào không chốt.
Hơn nữa, hôm nay tôi nhận được điện thoại của một trong 3 người sáng lập mạng Bauxite nói rằng, cái ảnh mà công an cung cấp cho báo chí là sản phẩm của photoshop, ảnh chụp vào tháng 2/2010, có cả giờ phút, rồi được sửa chữa cắt xén, lắp ghép. Như vậy, mọi việc đã quá rõ ràng.

MVH: Thưa chị, báo VietNamNet có nói, người phụ nữ trong phòng chồng chị là một luật sư thuộc đoàn luật sư Tp. HCM, là người trong ngành, chị có biết chị Quỳnh đó không?
NTDH: Nói thật là tôi không biết nhiều luật sư, nhất là lại ở Tp. HCM.
Một số tờ báo nói đó là gái mại dâm thì tôi cũng hơi ngạc nhiên. Nghề luật sư là nghề cao quý, hiểu biết pháp luật, có nhân cách, ai luật sư lại kiêm nghề mãi dâm bao giờ nên tôi không tin vào những điều báo chí viết.

MVH: Ngay sau khi anh Vũ bị bắt, nhà và văn phòng của anh chị ở Hà Nội đã bị khám xét. Họ có thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết khi khám nhà không, thưa chị?
NTDH: Không có đâu. Lúc đó rất bất ngờ, việc xảy ra khi tôi đi vắng. Ở nhà chỉ có chị kết nghĩa của tôi là Nguyễn Thị Xuân Dung trông nom giúp văn phòng.
Khi tôi về từ cửa chính thì công an đã đột nhập cửa sau (cửa vào văn phòng) từ khoảng 40 phút trước đó rồi, chị ạ.
Về chuyện này, tôi đã viết đơn tố cáo việc làm sai pháp luật của công an để gửi tới những nơi cần thiết rồi, nên hiện giờ tôi chưa thể tiết lộ với chị được, nhưng ít hôm nữa tôi sẽ cho công bố trước công luận.

MVH: Chúng tôi được biết rằng, gia đình đã mời luật sư Trần Đình Triển bào chữa cho anh Hà Vũ. Trong khi đó, anh Vũ là tiến sỹ luật, chị cũng là luật sư, trưởng đại diện văn phòng luật, vậy văn phòng của chị có đứng ra bào chữa trong vụ này không?
NTDH: Thứ nhất là hai hôm vừa rồi, tôi rất là bận. Ngày mùng 5, họ tới khám nhà, khi họ ra về là 22h30′ đêm rồi, sau đó tôi phải dọn dẹp tới 12h. 7h sáng hôm sau, tôi nhận điện thoại của cơ quan điều tra yêu cầu tôi phải có mặt ngay tại số 7 Nguyễn Đình Chiểu để họ làm thủ tục mở niêm phong, kiểm tra máy tính, ổ cứng, tài liệu.v.v. mà họ đã thu giữ ở gia đình tôi.
Hơn nữa, tôi nghĩ chồng tôi cần sớm có luật sư để tham gia ngay từ đầu, từ giai đoạn khởi tố bị can nên đã ký giấy ngay để luật sư Triển tiến hành các thủ tục cần thiết.
Lúc 13h 40′ ngày hôm nay, 7/11, tôi đã tới cơ quan điều tra tại số 7 Nguyễn Đình Chiểu để nộp đơn xin làm luật sư bào chữa cho chồng tôi.
Hồ sơ tôi nộp đầy đủ và đúng thủ tục. Tôi hy vọng rằng, ngày mai tôi sẽ nhận được câu trả lời của cơ quan điều tra.

MVH: Vậy từ lúc anh bị bắt tới nay, chị vẫn chưa nói chuyện được với anh qua điện thoại?
NTDH: Chưa, chị ạ…
Tôi có gọi cho chồng tôi mỗi ngày vài lần nhưng lúc thì chuông đổ mà không có người nhấc máy, lúc thì ai đó tắt luôn đi, nên tôi cũng không liên lạc được gì với anh ấy và cũng không biết ai đang cầm cái điện thoại của anh ấy.

MVH: Công an, nếu muốn, có thể bắt anh Vũ bất kỳ lúc nào ở Hà Nội, theo chị, tại sao họ lại phải làm việc đó ở Tp. HCM vào giữa đêm khuya như vậy?
NTDH: Thực sự tôi rất khó trả lời câu hỏi này vì tôi không phải là người ký cái lệnh bắt đó. Việc này chỉ có công an mới biết rõ, tại sao họ lại làm như vậy. Tôi tin tưởng rằng những người hiểu biết và có chính kiến họ sẽ đánh giá được sự việc này một cách đúng đắn nhất.

MVH: Như chị nói ở trên, bản thân chị cũng linh cảm rằng, anh sẽ bị bắt một lúc nào đó, phụ nữ thường không muốn những bất trắc đến với gia đình mình, vậy có khi nào chị ngăn cản những việc anh làm không?
NTDH: Chúng tôi là những trí thức, nhất là anh Vũ nhà tôi là người được ăn học bài bản, được nuôi dậy bởi 2 nhà thơ, nhà văn hóa lớn là Cù Huy Cận và Xuân Diệu nên tôi luôn tin tưởng những việc chồng tôi làm là đúng.
Tôi chưa bao giờ phản đối hay tỏ thái độ không đồng tình với những việc làm của chồng tôi. Tôi tôn trọng những việc anh ấy làm và tin anh là người hiểu biết.
MVH:
Việc anh Vũ bị bắt và sắp tới có thể bị xét xử, tuyên án liệu có ảnh hưởng gì tới công việc của chị cũng như văn phòng luật của chị hay không?
NTDH: Hiện tại thì tôi cũng không rõ nên không thể trả lời rằng có hay không, nhưng thời gian sẽ trả lời. Tôi hy vọng sẽ không có vấn đề gì xảy ra với văn phòng của tôi.
Theo luật mà nói, việc ai làm thì người ấy phải chịu trách nhiệm, việc anh Vũ làm thì anh ấy chịu, tôi tin tưởng vào sự công minh của pháp luật.

MVH: Từ hôm đó tới nay, thái độ của bạn bè, người thân đối với gia đình mình thế nào, thưa chị?
NTDH: Tôi rất cảm động trước sự thăm hỏi và động viên của mọi người  Rất nhiều người gọi điện thoại tới hỏi thăm, chia sẻ và bày tỏ sự phẫn nộ trước sự quy chụp, bôi xấu của báo chí và cơ quan điều tra đối với chồng tôi.

MVH: Chúng tôi cũng xin chia sẻ với gia đình và chúc chị có đủ sức khỏe và nghị lực trong thời gian khó khăn sắp  tới. Cám ơn chị.
NTDH: Xin cám ơn.

© Đàn Chim Việt
.
.
.

No comments: