Tuesday, November 2, 2010

TỔNG THỐNG OBAMA CÔNG DU Á CHÂU (The White House)


Sự thay đổi tích cực về chiến lược của Hoa Kỳ trong chuyến công du Á Châu lần nầy của TT Barack Obama sẽ làm thay đổi thế bá quyền của Trung Quốc, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình chính trị tại Việt Nam trong kỳ Đại Hội Đảng Cộng Sản VN sắp diễn ra vào đầu năm 2011 tới đây. Sự thay đổi thấy rõ khi vài ngày qua Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã chính thức ra bản công bố chỉ trích chính quyền CSVN trong vụ bắt bớ tù đày các Bloggers, Dân Oan và xử án những Giáo Dân ở Cồn Dầu. Khi mà cả Nga, Nhật, Âu Châu, các nước Á Châu cùng đứng chung liên minh mạnh mẽ với Hoa Kỳ, thì Cộng Sản Việt Nam sẽ thấy lẻ loi và lạnh gáy vì phải một mình đu dây với Trung Quốc.

Thống Thống Obama thăm các nước Châu Á 
chiến lược của Mỹ thay đổi !

Vào ngày Thứ Ba 09-11-2010, TT Barack Obama sẽ bay đến Indonesia và sẽ có cuộc họp song phương với Tổng Thống Indonesia Yudhoyono tại Jakarta. Qua sáng 10-11-2010 sẽ là ngày Lễ Tưởng Niệm các Anh Hùng Tử Sĩ (Heroes Day) của Indonesia nên TT Obama sẽ đến đặt vòng hoa tại Nghĩa Trang các Anh Hùng Indonesia và tiếp theo đó sẽ đến thăm Đền Thờ Hồi Giáo Istiqlal lớn nhất Indonesia là quốc gia có số dân theo Giáo lớn nhất thế giới.

Nhân ngày quốc lễ của Indonesia, TT Obama sẽ đọc một diễn văn, không phải tại Đền Thờ Hồi Giáo Istiqlal, mà tại một địa điểm cạnh khu vực đó nhưng chưa quyết định. Diễn văn nầy sẽ gởi đến toàn dân Indonesia, sẽ nhấn mạnh đến các hợp tác phát triển giữa Hoa Kỳ và Indonesia; cũng như nói về các vấn đề phát triển dân chủ mà qua đó là một phổ biến đến cộng đồng Hồi Giáo trên toàn thế giới.

Chuyến đi của TT Obama đến Indonesia sẽ rất quan trọng vì đây là quốc gia mà TT Obama đã ở và học từ thời thơ ấu; và ngày nay trong tổng số hơn nửa tỷ tín đồ Hồi Giáo thì Indonesia đã chiếm tỷ lệ đa số của thế giới Hồi Giáo và là quốc gia đang có những liên kết tích cực với Hoa Kỳ. Hơn thế nữa Indonesia đã là thành viên của các quốc gia khối G20. Indonesia đóng vai trò rất quan trọng tại Á Châu và là một phần đối trọng cùng với dân số Ấn Độ hợp tác với Hoa Kỳ để cản ngăn các mưu lược chiến tranh kinh tế của Bắc Kinh. Người dân Indonesia rất có cảm tình đặc biệt voơi TT Barack Obama vì ông từng sống thời thơ ấu khổ cực tại quê hương Hồi Giáo nầy.

Hoa Kỳ sẽ công bố chương trình hỗ trợ Giáo Dục cho Indonesia. Hoa Kỳ và Indonesia sẽ có các hợp tác đối phó với vấn đề Iran; chiến lược, vấn đề Biển Đông ngăn chận xâm lăng biển và hải đảo, bảo đảm hành lang hàng hải quốc tế nhằm đối phó với Trung Quốc; vấn đề hợp tác chống khủng bố; hợp tác về đối phó sự thay đổi khí hậu toàn cầu; vấn đề hợp tác quân sự, an ninh, kể cả vấn đề xung khắc giữa Indonesia và nước láng giềng Miến Điện.

Chiều ngày 10-11-2010, TT Obama sẽ rời Indonesia để đi Hàn Quốc (Nam Hàn) và ngủ đêm tại Seoul.

Vào sáng ngày 11-11-2010 là Ngày Thương Binh Liệt Sĩ (Veterans Day), TT Obama sẽ đến thăm và nói chuyện với Lực Lượng Hoa Kỳ đồn trú tại Yongsan Garrison ở Seoul, Nam Hàn.
Ngày 11-11 cũng là ngày kỷ niệm 60 năm kết thúc cuộc chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên nên TT Obama cũng sẽ tưởng niệm đến các chiến sĩ và nhân viên dân chính Hoa Kỳ đã phục vụ và hy sinh tại chiến tranh Hàn Quốc cách nay đã 60 năm.

TT Obama sẽ nhân cơ hội nầy để bày tỏ sự cảm kích mà chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ và phát triển tự do dân chủ đã 60 sau cuộc chiến tranh Hàn Quốc kết thúc nên nhờ đó, nay kết chặt tình bang giao giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc ngày càng tốt đẹp.

Sau đó, TT Obama sẽ vào họp song phương với Tổng Thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Blue House là Dinh Tổng Thống ở Seoul. Vào buổi trưa hai vị lãnh đạo Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng phái đoàn hai bên sẽ dùng cơm trưa và có một cuộc họp báo chung.

Cùng ngày buổi chiều thì TT Obama sẽ có cuộc gặp song phương với Thủ Tướng Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc cũng đến Hàn Quốc để dự Hội Nghị G20. TT Obama là vị Tổng Thống Mỹ có nhiều nhất các cuộc họp riêng tới 7 lần với giới lãnh đạo Trung Quốc trong một thời gian ngắn ngủi vừa qua.                             

Chiều 11-11-2010, TT Obama sẽ đến tham dự nghi thức tiền Hội Nghị Thượng Đĩnh G20. Các vị nguyên thủ Quốc gia sẽ dùng dạ yến tiệc tại Bảo tàng Viện Quốc Gia ở Seoul (National Museum) và ngày hôm sau 12-11-2010 sẽ là ngày khai mạc Hội Nghị G20 tại Hội Trường sang trọng COEX Trading Center ở Seoul là thủ đô Hàn Quốc. Hội nghị G20 sẽ chia ra 2 phiên vào sáng, ăn trưa xong lại họp chiều; nhưng bên cạnh đó có các phần chụp hình lưu niệm, hình gia đình..và các phiên họp riêng giữa lãnh đạo các quốc gia..
                    
Trong thời gian khai mạc Hội Nghị G20, sòng bạc đều đóng cửa và các cống ngầm đi vào COEX Trading Center cũng sẽ bị kiểm soát. Phía sâu trong lòng đất dưới chân COEX Trading Center là cả một khu thương mại sầm uất, đèn sáng rực rỡ nên khi đi vào mua sắm, ít ai có cảm tưởng đó là khu siêu thị ngầm dưới đất.


Bên cạnh Hội Nghị G20, Hoa Kỳ và Hàn Quốc cũng sẽ đề cập đến Tự do mậu dịch giữa hai nước.

Sau khi kết thúc Hội Nghị G20 thì TT Barack Obama sẽ từ Seoul bay đi Yokohama Nhật Bản. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đồng minh rất quan trọng của Hoa Kỳ tại Đông Á. Chuyến thăm của TT Obama nhân kỷ niệm 50 năm liên minh Mỹ-Nhật. Đây sẽ là chuyến đi thăm Nhật Bản lần thứ nhì của TT Obama kể từ chuyến đầu tiên vào tháng 11/2009 vừa qua.

Vào ngày Thứ Bảy 13-11-2010, TT Obama sẽ đọc diễn văn trước hội nghị thượng đĩnh các Tổng Giám Đốc (CEOs Summit) các Công Ty có liên quan đến APEC (Asia Pacific Economic Committee - Hội Đồng Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương). TT Obama sẽ nói về các chương trình hành động kinh tế tài chánh của Hoa Kỳ, đặc biệt sẽ thông báo các quyết định về kinh tế tài chánh đạt được giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ trong chuyến đi lần nầy lúc TT Obama đến Ấn Độ trước khi đến Nhật Bản là chặng cuối hành trình. Chính sách của Hoa Kỳ là mở rộng xuất khẩu qua Ấn Độ và liên kết kinh tế với Ấn Độ cũng như các liên minh về quân sự, an ninh, chống khủng bố và chống bá quyền. Các thay đổi nầy sẽ đặt ra tại Hội Nghị G20 và sẽ rõ rệt hơn tại cuộc họp song phương với Thủ Tướng Kan của Nhật Bản. TT Obama cũng sẽ khẳng định chương trình xuất khầu của Hoa Kỳ đến các nước Á Châu. Trước đây thời chính phủ thuộc đảng Cộng Hòa cầm quyền, Hoa Kỳ đã bức tử Việt Nam Cộng Hòa khi TT Richard Nixon đến Bắc Kinh vào tháng 2/1972 để trao VNCH cho Trung Quốc và Cộng Sản Bắc Việt để đổi lấy thị trường xuất khẩu qua Trung Quốc với lối 1.3 Tỷ dân số vào lúc đó. Đổi lại Hoa Kỳ nhập hàng hóa từ Trung Quốc và biến Trung Quốc thành nước giàu có nhờ bán mọi loại hàng hóa cho Mỹ; trong khi Mỹ chẳng xuất được bao nhiêu hàng hóa qua Trung Quốc khiến Hoa Kỳ trở thành con nợ kếch xù của Trung Quốc ngày hôm nay !

Tại Hội Nghị Hoa Kỳ-ASEAN vừa qua ở New-York, diễn văn khai mạc của TT Obama đã đề cập đến Trung Quốc ăn cắp các phát minh của những công ty Hoa Kỳ đầu tư tại Trung Quốc và công bố rằng Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh xuất khẩu qua các quốc gia khối ASEAN.

Nay cuộc họp báo của Tòa Bạch Ốc ngày Thứ Năm 28-10-2010 thông báo về lịch trình chuyến công du Á Châu tháng 11-2010 sắp tới của TT Barack Obama đã cho thấy rõ rệt sự chuyển hướng của Hoa kỳ là xuất khẩu qua thị trường Ấn Độ trên 1,180,160,000 dân; thị trường Indonesia trên 230,000,000 dân, các nước ASEAN trên 580,000,000 dân.. Cộng chung lại là cao hơn dân số Trung Quốc hiện nay chỉ khoảng 1,400,000,000 (1.4 Tỷ) người.

Hoa Kỳ nay có thị trường xuất khẩu mới gần 2 Tỷ người thuộc Ấn Độ, Indonesia và khối ASEAN thì đâu cần gì thị trường Trung Quốc. Hơn nữa để tránh nạn bị Trung Quốc ăn cắp phát minh thì Hoa Kỳ sẽ chuyển các chương trình đầu tư và gia công sản xuất của các công ty Hoa Kỳ ra khỏi Trung Quốc để đưa vào Ấn Độ, Indonesia và khối ASEAN, trong đó có Việt Nam. Chiến lược nầy sẽ khiến Trung Quốc lâm vào một tương lai chẳng mấy gì sáng sủa bởi có thể gây cho Trung Quốc bị mất tới trên 80% tổng số việc làm.

Tiếp theo, TT Obama sẽ gặp song phương với Thủ Tướng Gillard của Úc là nước liên minh gần gũi nhất với Hoa Kỳ trong khu vực Á Châu và trên trường quốc tế. Đây là lần gặp gỡ song phương đầu tiên kể từ khi bà Gillard được bầu vào ghế Thủ Tướng Úc.
Sau cuộc họp song phương với bà Thủ Tướng Úc, TT Obama sẽ chính thức vào tham dự Hội Nghị APEC khai mạc trong một buổi tiệc trưa. APEC sẽ kết thúc Hội Nghị bằng buổi dạ yến tiệc vào buổi tối cùng ngày 13-11-2010.

Qua ngày hôm sau sẽ có hội nghị song phương giữa TT Obama và Tổng Thống Medvedev của Nga. Đây được xem là hai bạn tâm giao đắc ý và hai bên sẽ thảo luận nhiều vấn đề an ninh thế giới, vấn đề biển Đông, vấn đề giải giới vũ khí nguyên tử, an ninh nguyên tử, chống khủng bố; và kể cả việc Hoa Kỳ sẽ vận động đưa nước Nga vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO. 

Sau khi kết thúc Hội Nghị APEC tại Nhật Bản, TT Obama sẽ đi thăm pho tượng Đức Phật gần Yokohama là tuyệt tác phẩm điêu khắc nghệ thuật của Nhật mà khi còn nhỏ lúc chú bé Barack Obama được đi du lịch đến Nhật Bản đã từng có dịp chiêm ngưỡng pho tượng Phật nầy.. Nay ông mơ uớc được có dịp đến thăm lần nữa trong chuyến đi Nhật Bản họp APEC lần nầy.

TT Barack Obama sẽ trở lại Hoa Kỳ vào chiều ngày 14-11-2010.

Toà Bạch Ốc Họp báo về chuyến đi thăm Á Châu của TT Obama
From: "White House Media Affairs Office" <whitehouse-noreply@messages.whitehouse.gov>
Date: October 28, 2010 11:53:52 AM PDT
To:
Subject: Press Gaggle on the President's Upcoming Trip to Asia
Reply-To: White House Media Affairs Office <
whitehouse-noreply@messages.whitehouse.gov>

THE WHITE HOUSE
Office of the Press Secretary
.
.
.

No comments: