Friday, November 12, 2010

THƯ CỦA LS NGUYỄN TRỌNG QUYẾT GỬI NGÀI ĐẠI SỨ NƯỚC CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA

Thứ sáu, ngày 12 tháng mười một năm 2010

Hải Dương, ngày 11 tháng 11 năm 2010 

Thưa Ngài Đại sứ nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam

Tôi là Nguyễn Trọng Quyết – công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nghề nghiệp: luật sư, nơi làm việc: Văn phòng luật sư An Phước, địa chỉ: Số 380, Đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Vừa qua, tôi có đọc bài trả lời phỏng vấn trên báo điện tử Vietnamnet của ông TS (tiến sĩ) Vương Hàn Lĩnh, quốc tịch: Trung Quốc, làm việc tại Viện luật pháp quốc tế - Viện Khoa học xã Xã hội Trung Quốc. Bài trả lời phỏng vấn của ông TS Vương Hàn Lĩnh với nhiều câu trả lời dài dòng và có câu không trả lời được, đề cập chủ yếu tới vấn đề chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông, lại tự nhiên có đoạn:
“Nên nhớ rằng cho đến năm 1885, Việt Nam vẫn là thuộc quốc của Trung Quốc.”

Ngài Đại sứ kính mến!

Ngay từ hồi học lớp 5 (10 tuổi), tôi đã biết rằng vào năm 1885, chẳng có đất nước nào được gọi là Trung Quốc ở phía bắc của Việt Nam ngày nay (bấy giờ gọi là vương quốc An Nam). Ở thời điểm đó, chỉ có một thuộc địa rộng lớn nằm dưới quyền cai trị của người Mãn Châu (một dân tộc thiểu số tại Trung Quốc) từ năm 1644.

Thậm chí, chủ quyền đầy đủ của người Mãn Châu đối với vùng lãnh thổ này vào nửa cuối của thế kỷ XIX cũng bị đặt một dấu hỏi lớn. Tôi đã được xem một bức tranh miêu tả đất nước của Ngài khi đó giống như một chiếc bánh ngọt để trên bàn, xung quanh là các ông lớn đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Italia…
Suốt từ năm 1644 đến năm 1911, không có một ông vua người Hán nào cai trị đất nước Trung Quốc ngày nay của Ngài.

Không rõ ông TS Vương Hàn Lĩnh có đọc sử không nhưng như Ngài đã biết: vào năm 1789, Hoàng đế Quang Trung của đất nước chúng tôi đã đánh bại 29 vạn quân xâm lược nhà Thanh (những người cai trị dân tộc Hán của Ngài khi đó); và nếu đất nước của Ngài có những nhà ngoại cảm giỏi thì chắc chắn sẽ tìm thấy hài cốt của tướng Sầm Nghi Đống ngay tại Gò Đống Đa Hà Nội (cách trụ sở Đại sứ quán của Ngài không xa).

Thế nên tôi mới muốn nói với Ngài rằng, việc ông TS Vương Hàn Lĩnh bảo chúng tôi phải “nên nhớ rằng”“cho đến năm 1885, Việt Nam vẫn là thuộc quốc của Trung Quốc” đã cho thấy cái ông Vương Hàn Lĩnh có học vị tiến sĩ này chẳng có lấy một chút hiểu biết về lịch sử.  

Không hiểu biết về lịch sử mà phát biểu như vậy là hàm hồ, nhí nhố, xúc phạm nghiêm trọng tới lòng tự hào dân tộc của 85 triệu người dân Việt Nam và thậm chí có thể làm ảnh hưởng tới quan hệ đại cục giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bằng thư này, cùng với lời chúc mạnh khoẻ xin gửi tới Ngài, tôi trân trọng đề nghị Ngài Đại sứ, trên cương vị của mình nghiêm túc làm việc với Viện Luật pháp quốc tế - Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc để yêu cầu ông TS Vương Hàn Lĩnh phải đính chính lại nội dung trả lời phỏng vấn nêu trên.
Chào Ngài.

Ls Nguyễn Trọng Quyết
*Luật sư Nguyễn Trọng Quyết đề nghị Blog Phamvietdaonv đưa lên mạng bức thư này của ông. Xin trân trọng cảm ơn Ls Nguyễn Trần Quyết
----------------------------------

HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
KHÔNG NÊN TRỤC XUẤT TS VƯƠNG HÀN LĨNH   (nguyenxuandien.blogspot.com)
Biển Đông: Hết mưa trời lại nắng…   (tuanvietnam.vietnamnet.vn)
Mổ xẻ vấn đề biển Đông    (thanhnien.com.vn)
.
.
.

No comments: