Wednesday, November 3, 2010

THÔNG BÁO NỘI BỘ của VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ về THÔNG TIN 150 TRIỆU ĐÔ


Dân Làm Báo xin gửi đến các bn mt vài thông tin liên quan đến vic Th tướng Nguyễn Tn Dũng đã nhn 150 triu USD liên quan đến các d án khai thác bauxite tại Tây Nguyên. Mc dù nhng thông tin v thông báo ca Văn phòng Chính ph mang tính thông tin vỉa hè nhưng bài phân tích ca tác gi Ngô Nhân Dng cũng như những phn ng ca nhà nước sau đó đã gia tăng mc đ kh tín hoc nghi vn về vụ vic Nguyn Tn Dũng-Bôxít-150 triu USD.

Hà Nội 4/8/2009 – Văn phòng Chính ph đã có Thông báo nội b, do B trưởng Ch nhim Nguyn Xuân Phúc ký gi các cơ quan báo chí, trả li v vic có thông tin cho rằng Th tướng Nguyn Tn Dũng đã nhn 150 triệu USD liên quan đến các d án khai thác bauxite ti Tây Nguyên.


Thông báo của Văn phòng Chính ph đã khng đnh mt s quan đim xuyên sut sau đây:
Một là, TT Nguyn Tn Dũng luôn biu l quyết tâm chống tham nhũng, và coi đây là trng tâm công tác va cp bách li va lâu dài của Chính ph, như có ln TT đã tng nhn đnh vi các giáo sư ca Trường Đi học Havard (M): “Vit Nam đang đánh mt mt phn đáng k ngun lc ca mình do lãng phí và tham nhũng”.

Hai là, tiến trình xây dng Nhà th h, hoặc Qu đu tư IDG Ventures và quỹ đu tư Vit Capital Fund Management đu là những vic riêng trong gia đình dòng tc ca Th tướng, không liên quan đến công việc ca Chính phủ.

Nhà thờ h ca ông Nguyn Tn Dũng

Ba là, trong tương lai gn nht, TT s b nhim nhân s vào chc v V trưởng Vụ Theo dõi Công tác chng Tham nhũng, Buôn lu và Gian ln Thương mi (được gi tắt là V I), đng thi, đy mnh các hot đng ca b phn Thanh tra Chính ph, sớm thc thi các biện pháp giáo dc cán b đng viên cho tt, cng c khâu tổ chức, và chng suy thoái trong cán b đng viên.

Bốn là, V trưởng V x lý Khiếu ni, T cáo (được gi tt là V II) Phan Văn Minh xác đnh là chưa nhn được văn bn khiếu nại chính thc nào v thông tin 150 triu USD bôi trơn d án nói trên, cũng không có bất kỳ liên h nào đến vic t chc ca nguyên Phó ch nhim Văn phòng Chính phủ, kiêm Phó trưởng ban ch đo Tây Nguyên Nguyn Văn Lâm trước đây.

Năm là, quyết đnh ca TT v vic tm đình chỉ chức v Phó tng thanh tra Chính ph đi vi ông Trn Quc Trượng hoàn toàn là nhằm “làm rõ trách nhim và nhng sai phm trong vic ch đo đoàn thanh tra ti Tổng công ty Du khí”.

Bản Thông báo cũng cho biết thêm, mt ln na, TT Nguyễn Tn Dũng khng quyết theo đui tinh thn tôn trng li “nói thng, nói thật” và “ghét nht là s gi di”, nên s không có vic quyết đnh rút th nhà báo đối vi bt kỳ ai v nhng n lc tìm hiu v thông tin có th gây dư lun phức tp nói trên. Tuy nhiên, mi cá nhân có hành vi thông tin sai lạc s được xử lý nghiêm minh, trit đ và khách quan theo điu 281 B lut Hình s v ti danh “lợi dng chc v quyn hn khi thi hành công v”. Nếu tình trng vi phm gây hậu qu trm trng, s b truy t theo điu 258 v ti danh “lợi dng các quyền t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca tổ chc, công dân”, hoc mc đ cao nht, là theo điu 258, v ti danh “c ý làm lộ bí mt Nhà nước”.

*
Ngô Nhân Dụng
Tuesday, August 11, 2009

Hôm qua có một bản tin đưa ra trên mng lưới, đc qua thy là mt tin đùa cợt. Bn tin nói rng ông bộ trưởng B Văn Phòng Chính Ph gi mt cái thông báo “ni b” v “tin đn 150 triệu đô la” dính đến ông Nguyn Tn Dũng. Ðc xong thì thy đây chc là anh chị em nào mun đùa chơi. Vì theo li l trong thông báo ni b này, một là, hai là… cho tới năm là, bao nhiêu điu bin h cho ông Nguyn Tn Dũng, không có mt chỗ nào xác đnh rng “Ông Nguyễn Tn Dũng không nhn 150 triu đô la nào để cho khai thác bô xít ở Vit Nam c.
Người viết bn tin đùa ct trên ct ý nhc nh con đến cái tin đn ông Dũng và v 150 triu đô la mà thôi. Nhiu người đem cái tin trên chuyển đi khp nơi cho bn bè, li xóm đc, cho thy người ta tin rng đây là tin có thật. Hoc ít nht, h tin rng v 150 triu là có tht! Nếu bây giờ các ông trong nhà nước Nguyn Tn Dũng mc by, viết mt bn thông báo mi để ph nhn tin đn trên, thì mi tht là khôi hài. Thí d, ông b trưởng văn phòng chính phủ có th viết rng rng trong my ngày qua ông không h viết bn một “thông báo nội b nào với ni dung bác b tin đn ông Nguyn Tn Dũng được hi l 150 triu đô la c. Do đó, ông xác nhn các tin đn mi đưa ra nói rằng ông đã ra thông cáo ph nhn tin đn 150 triu đô la là hoàn toàn ba đặt ca nhng k xu! Liu chuyn khôi hài này có th xy ra được không? Có thể lắm. Chính quyn Nguyn Tn Dũng có kh năng làm nhiu chuyn còn bun cười hơn nữa, nhiu chuyn có th gi là “cực kỳ hài hước!
Thí dụ, khi người ta hi ông yêu thích cái gì nhất, thì thay vì nói như người bình thường rng mình yêu vợ, yêu con, yêu đng, yêu nước, vân vân, ông Nguyn Tn Dũng li tuyên b rt hùng h rng ông ch yêu“sự tht” thôi! Ngầm hiu rng ông yêu cái gi là “s tht” hơn cả yêu vợ, yêu con, yêu t tiên, yêu đng, vân vân.
Nhưng sau khi nói xong câu đó, Nguyễn Tn Dũng lập tc ra lnh bt my anh nhà báo đưa ra tòa! My ông ký gi nghe li ông thủ tướng hăm h đi tìm s tht trong nhng v tham nhũng ty tri, đùng mt cái bị tóm, ngẩn người ra không biết ti sao!
Tiếp theo, mt quan ln làm vic thông tin trong chính quyền ra lnh báo chí phi đi đúng l bên phi, không được đi qua bên trái. Lúc đó mới hiu có nhng “s tht” c hai bên đường nhưng đng và nhà nước ch cho phép ngó vô nhng “s tht l bên phi” mà thôi! Nhưng trên đường có người đi ngược, người đi xuôi, b ai biết l đường bên nào mi tht là l bên phải? Cách tt nht là nhm mt không nhìn, không nghe, không nói mt “s tht” nào nữa! Cái óc hài hước ca ông Nguyn Tn Dũng đã phát trin lên hàng “cao cấp” khi ông ký mt cái quyết đnh s 97, áp dụng k t ngày 15 Tháng Chín, 2009, tức là tun sau. Ni dung quyết đnh này nhm lp hàng rào cn ngăn cấm không cho người dân t do “phản bin.” Ðặc bit là nhng người trong các tổ chc khoa hc và công ngh, h không được nhân danh tổ chc ca mình mà công bố các ý kiến “phản bin” đối vi nhng đường li, chủ trương, chính sách ca đng và nhà nước Cng Sn. Vy người dân Vit Nam nghe các đường li, chính sách ca đng ri mun “phản bin” thì họ phi làm gì, cho đúng khẩu hiu “Ðảng lng nghe Dân”? Theo quyết đnh s 97 thì ai muốn “phản bin” cái gì thì hãy đem các ý kiến đó np cho các cơ quan nhà nước! Ðc bn tin trên phi bt bun cười. Tuy nhiên, đây không phi là một bn tin đùa ct như câu chuyn 150 triu đô la. Vì tin tc này được đăng trên tạp chí Pháp Lut xut bn Sài Gòn, vi nhng bài phng vn và ý kiến bình luận kèm theo. Tc là cái quyết đnh s 97 ca ông Nguyn Tn Dũng là có thật. Và ni dung ca quyết đnh này đúng như báo Pháp Lut đã đưa ra, là có thật.


Một đim hài hước đu tiên là cách dùng hai chữ “phản bin.” Ðó là hai ch gc cũng t Trung Quc đưa qua, mc dù không dính dáng gì tới chuyn khai thác Bô xít c. Hai ch này có nghĩa rt rng, cho nên cũng trở thành tru tượng. Thế nào là phn bin các đường li, ch trương, chính sách của đng và nhà nước? Theo li bình dân thì ta nói là “góp ý kiến vi,” hoặc mnh hơn, nói là “phn đi,” hoc là “bt b,” hay “phn bác,” vân vân. Mt người góp ý kiến vi các đường li, ch trương, chính sách ca đng và nhà nước trong đó hoàn toàn ủng h nhưng ch có mt điu coi là sai, cũng là “phn bin.” Tại sao phi dùng mt t tru tượng, có nghĩa rt rng như vy, khi mun ký mt cái quyết đnh ra lnh dân chúng phi “phn bin đúng l đường bên phi?” Không phải vì các ông nhà nước thích ch Hán, không phi h tin tưởng rng “Chữ Hán còn thì người Hán còn.” Nhưng dùng nhng ch Hán vi nghĩa rng rãi để viết mt quyết đnh thì sau này các ông d xoay x, lúc nào mun gi cái gì là “phản bin,” theo lut phi cm, hay là không phải “phn bin,” không b cm, cũng được hết! Xưa nay cái nước “Cộng Hòa xã hi ch nghĩa” này nhà nước vn đã có quyn cm gì thì cm, cho gì thì cho, phi by đt rc ri như vậy làm gì không biết!
Ví thử bây gi chúng ta dch hai ch “phn bin” là “đóng góp ý kiến,” thì tính hài hước ca cái quyết đnh 97 mà Nguyn Tn Dũng mới ký càng rõ rt hơn.

Cái ông thủ tướng t xưng mình là người yêu sự thật ra lnh cho dân rng ai mun “góp ý kiến vi nhng đường li, ch trương, chính sách của đng và nhà nước” thì phi đưa ý kiến ca h cho các “cơ quan có thẩm quyn” mà thôi.

Như vy thì gia hai thng dân đi ngoài đường, không ai được “phn bin” vi nhau bt c điu gì v nhng đường li, chủ trương, chính sách của đng và nhà nước c! Thí d có mt thng dân nghe báo nghe đài loan tin một công ty Trung Quc đang đưa hàng ngàn công nhân người Trung Quốc vào nước ta khai thác bô xít, và ông th tướng tuyên b chính sách bô xít là đường li, ch trương ln của đng và nhà nước, thng dân thc mc v nhà hỏi v: “Bô xít là cái gì, má thằng nh có biết không?” Làm như vy là vi phạm quyết đnh s 97! Bi vì má thng nh không phi là “cơ quan có thm quyền” để nói chuyn bô xít, bô xt gì hết! Mà không c chuyện bô xít, bt cứ cái gì được “đường li, ch trương, chính sách ca đng và nhà nước” đụng vào đu b cm hết! Không được góp ý kiến nào vi ai c, ngoài vic bm báo với đng và nhà nước! Ðó là mc tiêu ca quyết đnh s 97! Nhưng quyết đnh 97 của Nguyn Tn Dũng không nhm vào nhng thng dân bình thường, mà nhm vào gii trí thức, trong đó có các nhà khoa hc và k thut gia trong nước! Cho nên trong quyết đnh có c nhng đon dài nói riêng v nhng người này. Gn đây đã có phong trào bàn tán về vic khai thác bô xít. Hàng vn người đã góp ý kiến vi nhau, đã thảo lun công khai trên mng lưới. Trong đó có nhng nhà văn, nhà nghiên cứu, các khoa hc gia, và c nhng cu tướng lãnh. Li có mt phong trào bàn tán về ch quyn đt nước bin Ðông. Các ông hòa thượng, các ngài linh mục, giám mc, các s gia cũng đem ra bàn tán và by t ý kiến công khai. Nhng hoạt đng đó đu có th gi là “phn bin” được cả.

Bây giờ quyết đnh s 97 cm hết. Ai mun “phản bin” từ nay phi làm đơn np cho các “cơ quan có thẩm quyền” cứu xét. Cái ông th tướng “yêu sự tht” này muốn bt mi người dân ch được đi tìm s tht trong các “cơ quan có thm quyn.” Bên ngoài “cơ quan có thm quyn” thì không có s tht nào c! Có khác gì bt mồm bt ming c nước, không cho ai nói hay không? Cho nên, đọc qua ni dung cái quyết đnh s 97, ai cũng phi bt cười. Ch có ông Nguyn Tn Dũng chc không cười, cho nên ông ta mi ký!
Nhưng mt cái quyết đnh như vy nó s gây ra những hu qu ln, rt ln, không th lường trước được.
Ví dụ bây gi ông bí thư xã ra lnh xung công ruộng đt ca bà con đ cho Hàn Quc làm sân cù, cho các đng chí ln và các nhà bn đ tp chơi golf vi người ngoi quc. Nếu các nông dân mun góp ý kiến phản đi thì sao? Theo quyết đnh s 97, bà con được t do phn bin, nhưng chỉ được phn bin vi “cơ quan có thm quyn” mà thôi. Các nhà khoa học công nghệ cũng vy. Hãy đi tìm nhng “cơ quan có thm quyn” mà phản biện. Và cái “cơ quan có thm quyn” đây chính là ông bí thư! Trong mt bài trước, chúng tôi kể chuyn các công nhân tnh Cát Lâm bên Trung Quc đã giết chết mt giám đc xí nghip. Con người ta ai cũng mun làm ăn sinh sng bình thường, không ai mun giết người c. Cùng qun lm mi đi phm ti giết người. Cùng quẫn, là vì nói không được, vì không được nói. C mt xã hi b bt mm, bịt ming, báo chí không có t do, Quc Hi là Quc Hi gt, đi ti đâu cũng phủ bênh phủ, huyn bênh huyn. Nhng ni phn ut không biết “phn bin” vào đâu, tích tụ li bao nhiêu năm làm sao gii ta được? Phẫn ut quá, nhng con người hiền lương bng nhiên tr thành mt bn sát nhân. Ông Nguyn Tn Dũng nên suy nghĩ về hin tượng đó mà rút li cái quyết đnh bt mm bt ming này đi.
Ngô Nhân Dụng
.
.
.

No comments: