Tuesday, November 16, 2010

TẠI SAO SINGAPORE GIÀU HƠN VIỆT NAM ? (Vo Vu)

Vo Vu

Thứ Ba, 16/11/2010

Bạn tôi có hỏi tôi câu hỏi như trên!
Tôi thật thà trả lời rằng: Tại vì ông Lý Quang Diệu, người sáng lập ra đất nước Singapore đã có thời gian du học ở Anh và ông ta cùng những cộng sự của mình đã xây dựng đất nước theo những gì ông ấy đã được học và đã được thấy ở những đất nước phát triển.

Bạn tôi lại hỏi lại: Thế ngày xưa bác Hồ cũng đi nước ngoài sống và học tập thế sao không xây dựng được đất nước như họ?
Tôi mới trả lời rằng: Bác Hồ ngày xưa được ra nước ngoài là quý, nhưng bác chỉ là một anh thợ kim hoàn thôi. Tuy điều đáng quý của bác là đã tranh thủ vừa rửa chén vừa học tập, nhưng những gì bác thu thập không phải để xây dựng một đất nước phát triển, mà để giành chính quyền.
Một Lý Quang Diệu thành lập nhà nước Singapore bằng con đường thương thảo khác rất xa với một Hồ Chủ Tịch và Đảng Cộng Sản cũng như các chính đảng khác lúc bấy giờ giành chính quyền bằng bạo lực chính trị.

Ngoài ra điều quan trọng là bộ máy nhà nước của Singapore khi được thành lập thì nội các hầu như là những người bạn hoc chung trường với Lý Quang Diệu bên Anh. Những người được đào tạo bài bản và được hấp thụ nền văn hóa tiên tiến. Một điều rất khác xa với Hồ chủ tịch là người duy nhất được du ngoạn bên trời Tây với một mớ kiến thức tự học là chính. Và nếu nhìn vào nội các lúc thành lập chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa lúc bấy giờ thì hầu như chẳng có ai được đi du học bài bản. Cho nên một đất nước mới thành lập với những tư tưởng ấu trĩ và áp dụng rập khuông chủ nghĩa Max-Lenin cũng chẳng có gì là ngạc nhiên.

Ở đây tôi không phải đề cao cái việc du học ở trời Tây nhưng công bằng mà nói thì cách đây 100 năm thì trình độ khoa học, và trí thức của Phương Tây đã quá cách biệt với một Á Đông nặng mùi vua chúa.
Một Nguyễn Trường Tộ chỉ đi nhìn cái phát triển của người ta thì về có nói thế nào cũng chẳng thể thuyết phục được Vua!!!


Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
.
.
.

No comments: