Monday, November 8, 2010

TÁC ĐỘNG CỦA CÁC TRANG BLOG Ở VIỆT NAM (RFI)


Thứ hai 08 Tháng Mười Một 2010

dân mng ti Vit Nam và trên thế gii trong nhng ngày qua không ngt xôn xao về hai v vic liên tiếp. Trước hết là v nhà báo Lê Nguyn Hương Trà, tc blogger Cô Gái Đồ Long b bt gi, và kế đến là vic trang blog Anh Ba Sàm bị đánh sập, phi chuyn đa ch đi ch khác. C hai v này gây chú ý vì đây là các trang blog được rất nhiều người đc.

Trong những ngày qua, gii blogger Vit Nam vn không ngt xôn xao v v bt giữ nhà báo Lê Nguyn Hương Trà, tc blogger Cô Gái Đ Long. Ban đu có tin là Hương Trà b bt vì ti “vu khng “, thế nhưng khi b khi t, thì ti danh li đổi thành :” li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyền, li ích hp pháp ca t chc, công dân”.Điu đáng nói là Hương Trà đã bị bắt khn cp và nhà riêng b khám xét như là mt tên ti phm cc kỳ nguy hiểm.

Ban đầu, v mt chính thức, blogger Cô Gái Đ Long đã đưa nhng thông tin “sai sự tht “ v gia đình “ mt lãnh đo cao cp ca B Công an”, nhưng không nói đó là vị nào. Đến ngày 3/11/2010, trên trang đin t VnExpress, Phó Tổng cc trưởng Tng cc Cnh sát phòng chng ti phạm Cao Minh Nhn mi hé l khng đnh rằng Hương Trà b bt không phi vì “đng đến Th trưởng Công an”, nhưng cũng chẳng nói là th trưởng nào.
Nhưng đc trên mng thì ai cũng biết đó là nhng thông tin liên quan đến gia đình thứ trưởng Công an Nguyn Khánh Toàn và nhất là v con trai ca v thứ trưởng này là Nguyn Khánh Trng. Mãi đến ngày 3/11, báo Tui Tr mi nhc đến tên thứ trưởng Nguyn Khánh Toàn khi loan tin là gia đình Hương Trà đã viết thư xin lỗi v th trưởng này. 

Vụ bt gi Hương Trà gây chú ý vì trang blog Cô Gái Đồ Long t my năm qua đã có ảnh hưởng rt ln, được rt nhiu người đc, nht là vì nhng chuyn, nhng hình ảnh, v hu trường gii văn ngh Vit Nam, nhưng thnh thong trang blog này cũng đề cp đến nhng vn đ chính trị nhạy cm. 

Một s kin khác cũng gây chú ý không kém đó là vic trang blog Anh Ba Sàm bị đánh sập, phi chuyn đa ch đi ch khác. T lâu trang blog Anh Ba Sàm thu hút nhiều đc gi, vì ch nhân trang blog này rt siêng năng tng hp nhiu thông tin báo chí trong và ngoài nước v tình hình Vit Nam và quc tế. Ch mt hành động đơn gin như vy thôi là đ đ khai thác được sc mnh ca thông tin. 

Nhưng bên cnh blog Cô Gái Đ Long và Anh Ba Sàm, còn rt nhiu nhng trang blog chính trị khác to nên mt mng lưới thông tin đan xen ln nhau, tn ti song song với h thng báo chí Nhà nước và thm chí tác đng đến nhng t báo này.

Nói về tác đng ca blog đến dư lun thì dĩ nhiên không th không k đến trang Bauxite Việt Nam, t mt trang mà lúc đu được lập ra chỉ đ thu thp chữ ký cho kiến ngh chng d án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng đã nhanh chóng trở thành mt din đàn đ trí thc trong và ngoài nước phn bin v nhiu vn đề của đt nước. Mt trong nhng người đóng góp nhiu bài v cho Bauxite Việt Nam là nhà thơ, nhà báo Hoàng Hưng. Ông cũng rt quan tâm đến tác đng ca các trang blog ở Vit Nam và đã nhn tr li phng vn RFI v đ tài này.


-----------------------------------

ĐỌC THÊM :
.
.
.

No comments: