Monday, November 1, 2010

NGỤY BIỆN (Tạp Chía PHÍA TRƯỚC Số 39)



Posted on Tháng Mười 31, 2010 by phiatruoc

Vừa qua, PHÍA TRƯỚC đã nhận được email từ một người bạn thuộc thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, nêu ra các vấn đề liên quan đến giáo dục tại Việt Nam.

Trong thư, một sinh viên trung học phổ thông đã nêu ra những bức xúc về cả một hệ thống nói dối tại Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, hệ thống nói dối ấy đang ngày càng “phát triển” bất kể những hậu quả nó sẽ mang lại.

Nhiều thanh niên-sinh viên đã nhận ra điều này và chợt phát hiện bản thân mình đã bị “giáo dục xã hội chủ nghĩa” lừa dối ngay từ khi lọt lòng. Nhưng, vẫn còn rất nhiều những thanh niên-sinh viên khác đang tự lừa dối chính bản thân mình để mù quáng tin theo những lời tuyên truyền rỗng tuếch, đầy rẫy những ngụy biện mang nhiều Đảng tính.

PHÍA TRƯỚC tin rằng thắc mắc của bạn này cũng là trăn trở của nhiều bạn trẻ khác đang ngồi trong ghế nhà trường tại Việt Nam. Và đâu đó trong xã hội Việt Nam ngày nay vẫn còn nhiều câu hỏi tương tự, hãy viết cho PHÍA TRƯỚC để chia sẽ những thắc mắc ấy tại contact.phiatruoc@gmail.com

Mời quý độc giả theo dõi lá thư sau đây:

Còn một chuyện nữa hơi bị bức xúc.
Cậu biết không, hôm bữa trong giờ Giáo dục Công dân lớp con, thầy con hỏi, “Tại sao Marx nói tư bản buôn bán có lời là bóc lột, trong khi hiện nay xã hội chủ nghĩa (XHCN) cũng bán có lời (như Việt Nam) thì không gọi là bóc lột?”
Cậu biết câu trả lời là gì không?
“Vì lời của chủ nghĩa tư bản (CNTB) rơi vào tay nhà giàu, còn lời của XHCN thì vào tay dân, mà dân là chủ đất nước!”
Nghe câu cuối cùng, cả lớp con lăn đùng ra hết trơn! Cái gì mà bóc lột với không bóc lột!
Cả đám chửi ngầm đúng một câu: “ngụy biện“!
Nghĩ thử XHCN che đậy biết bao nhiêu thứ nên giờ những nước XHCN (như Việt Nam, Cuba…) mới ra thế này. Nếu XHCN tốt như thế tại sao người dân Nga lại đi lật đổ để lập ra CNTB!?
Một sự thật hiển nhiên là dù nhà nước có dối trá kiểu gì thì cũng không qua mắt được đa số giới trẻ hiện nay.
Tại sao lời CNTB rơi vào tay nhà giàu? Bởi vì họ là người trực tiếp lao động, bỏ tiền ra đầu tư làm ra sản phẩm! Còn tiền lời ở XHCN mà có rơi vào tay dân, kể cả những người không lao động gì (như quan điểm bình đẳng của XHCN), lại gọi là tốt ư?
Không lẽ kiểu lao động thời bao cấp là chủ nghĩa tiến bộ hay sao? Thiết nghĩ kiểu đó là sao mà kinh tế phát triển. Chưa kể việc “dân là chủ đất nước”, thời nay ai mà tin được câu đó một khi mà hàng loạt vụ tham nhũng đều do các quan chức, dân thì làm muốn sụm bà chè luôn còn lương thì không đủ sống.
Vậy mà gọi XHCN là tiến bộ hơn CNTB hay sao?
Cậu xem và cho con biết suy nghĩ của tụi con là đúng không nhe?
Chúc Cậu và gia đình nhiều sức khỏe.

Tạp Chí PHÍA TRƯỚC số 39
.
.
.

No comments: