Sunday, November 7, 2010

NGHỆ SĨ TQ NGẢI VỊ VỊ LÊN ÁN CHẾ ĐỘ BẮC KINH LÀ "PHI NHÂN TÍNH" (RFI)

Chủ nhật 07 Tháng Mười Một 2010

Bị qun chế ti gia, ngh sĩ ni tiếng bc nht ti Trung Quc Ngi V V (Ai Weiwei), trả li phng vn AFP qua đin thoi, đã đưa ra nhng li ch trích, được coi là nng n nht đi vi chế đ Trung Quc, mà ông tng phát biu từ trước đến nay : « Xã hội hiện nay không hiu qu, v nhiu khía cnh, trên phương din chính tr, xã hi Trung Quc hin nay có rt nhiu mt phi nhân tính ».
Ông nói thêm : « Chính phủ và toàn b h thng ti Trung Quc đã hy sinh nn giáo dục, tài nguyên môi trường, và li ích của phn ln xã hi ch đ cho phép một s người tr nên vô cùng giàu có, ch duy nht bi vì h có quan h mt thiết vi chính ph ».

Ông Ngải V V, b cm không được ri khi nhà ti Bc Kinh t th sáu cho đến đêm nay, đ ông không đến tham gia vào bui ăn ti, được t chc vào hôm nay chủ nht (07/11), cùng vi bn hu và nhng người hâm m ti xưởng to hình mà ông vừa xây xong ti Thượng Hi.

Tuy bị qun chế ti gia, nhưng ông Ngi V V vn có th tiếp khách và gp gỡ các phóng viên. Người ngh53 tuổi khng đnh : « Tình trng này không thể kéo dài. Sự tn ti ca xã hi Trung Quc hin nay không da trên bt c s sáng tạo nào, mà ch da trên lao đng được tr công r mt và da trên s theo dõi nghiêm ngặt ca công an » và ông cho rng : « Internet là món quà quý giá nhất đối vi Trung Quc, công ngh này báo đng ngày tn s ca chế đ đc tài hin nay tại Trung Quc ».

Xưởng to hình ca Ngi V V rng 2000 m² ti Thượng Hi, được xây dng theo lời mi ca lãnh đo chính quyn đa phương, tuy nhiên, cuối cùng chính quyn Thượng Hi đã ra lnh phá b xưởng này, trong lúc ngh sĩ ngày càng t thái độ chỉ trích mnh m chính quyn, đc bit đ ng h mt nhà đu tranh nhân quyn Trung Quốc Phùng Chính H (Feng Zhenghu), b chính quyn ngăn không cho trở li Trung Quốc và buc phi lưu li ti Nht Bn trong nhiu tun lễ.

Bất chp vic Ngi V V không đến được Thượng Hi, hàng trăm người đã ti dự bữa ăn ti ti xưởng to hình, được t chc như mt li chúc mng ma mai đi với quyết đnh phá b ca chính quyn. Đc bit, trong ba ăn mang tính biu tượng này, người ngh sĩ đã chun b sn cho thc khách món cua nơi sông h, để ngm châm chc  gii cm quyn. Bi trong tiếng Trung t "cua sông" (hé xié) được phát âm ging ht vi t "hài hòa" (hé xié), là cụm t thường được gii cm quyền Trung Quc s dng trong các din văn mang tính tuyên truyn, c đng.

Xin nhắc li là ngh sĩ to hình, nhà kiến trúc Ngi V V là c vn m thut cho công trình sân vận đng Quc gia Bc Kinh, ni tiếng vi tên gi “Tổ chim”, phục v cho Olympic Mùa Hè năm 2008. Các tác phm ca ông được trưng bày tại nhiu đa đim ni tiếng thế gii, như ti Turbine Hall, trin lãm Tate Modern (Luân Đôn). 

Năm 2009, cùng một s nhà đu tranh khác, Ngi V V lp ra trang web thông báo về các nn nhân v đng đt T Xuyên, mà chính quyn Bc Kinh c tình bưng bít. Tháng 08/2009, tham gia ủng h nhà hot đng môi trường Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren), cũng là một người lp danh sách nn nhân T Xuyên, ti mt phiên toà, Ngải V Vị đã b công an Trung Quc đánh trng thương vào đu. Sau đó, ông đã phải sang gii phu s não ti Đc.
.
.
.

No comments: