Thursday, November 11, 2010

LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA RFI về cô HỒ LÊ NHƯ QUỲNH

Thứ năm 11 Tháng Mười Một 2010

T chc bo v nhân quyn Human Rights Watch hôm qua đã kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do ngay cho ông Cù Huy Hà Vũ, b bt vào tun trước và b buc ti " tuyên truyn chng Nhà nước". Trong khi đó, người ph n b tm gi ngày 5/11 cùng vi ông Cù Huy Hà Vũ, bà H Lê Như Quỳnh kin mt t báo Sài Gòn vì đã xúc phm danh d ca bà. Bà Như Quỳnh đã nh lut sư Trn Đình Trin tư vn trong v kin này. Tr li phng vn RFI, lut sư Trn Đình Trin cung cp thêm chi tiết.

Trong bn thông cáo báo chí, công b ti New York, ông Phil Robertson, phó giám đc ph trách châu Á ca Human Rights Watch tuyên b: “V bt gi ông Cù Huy Hà Vũ là v mi nht trong chiến dch đàn áp các lut gia có tiếng nói đc lp và các nhà hot đng bo v nhân quyn, ch trích các hành vi sai trái ca chính quyn». Ông nói thêm, các nhà tài tr cho Vit Nam, đc bit là nhng người ng h ci cách cn nhn mnh đến vic chính ph phi tuân th các quy đnh ca lut pháp, chm dt vic đàn áp nêu trên.

Theo t chc bo v nhân quyn ca M, ông Cù Huy Hà Vũ đã gia nhp đi ngũ ngày càng đông gm các lut sư, các nhà đu tranh cho nhân quyn và chng tham nhũng, trong đó có Lê Công Đnh, Nguyn Văn Đài, Lê Th Công Nhân, Lê Trn Lut, T Phong Tn, Trn Quc Hin, Lê Quc Quân, Nguyn Bc Truyn. Nhng người này b bt gi, câu lưu, xóa tên trong lut sư đoàn, b gây áp lc đ không th bào cha cho các nhà hot đng tôn giáo hoc chính tr. Trong nhiu trường hp, nhà cm quyn còn tác đng đ h b đui vic, đui nhà hoc bch nhiu bng nhiu cách khác.

Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tui, có bng tiến sĩ lut ca Pháp, là con ca nhà thơ ni tiếng Cù Huy Cn ( tng gi chc B trưởng B Nông nghip trong chính ph do ông H Chí Minh thành lp sau khi tuyên b đc lp vào năm 1945 ). Báo chí chính thc ca Vit Nam cho biết, ông Cù Huy Hà Vũ b cáo buc là đã kêu gi đa đng, xuyên tc chính sách ca Nhà nước và vu khng lãnh đo.

Năm ngoái, ông Cù Huy Hà Vũ đã gây nhiu khó chu cho chính quyn khi đưa đơn kin Th tướng Nguyn Tn Dũng do đã vi phm các lut bo v môi trường, lut quc phòng, lut bo v di sn văn hóa, khi phê duyt cho Trung Quc khai thác qung bauxite Tây nguyên. Tòa án Hà Ni đã t chi th lý đơn kin này vi lý do h ch có thm quyn gii quyết các v kin t cp b tr xung.

Vào tháng 9 năm nay, ông Cù Huy Hà Vũ li kin Th tướng vì đã ban hành ngh đnh cm công dân khiếu ni tp th. Ngày 16/10, tòa án huyn Cm L, Đà Nng đã t chi cho văn phòng lut Cù Huy Hà Vũ bào cha cho 6 giáo dân Cn Du. Và đến ngày 5/11, ông Cù Huy Hà Vũ b bt do đang trong mt phòng khách sn ti Sài Gòn vi mt ph n không phi là v ông, còn nhà riêng và văn phòng ca ông ti Hà Ni b khám xét. Ngày 6/11, B Công an tuyên b ông Cù Huy Hà Vũ b bt vì ti « tuyên truyn chng Nhà nước », vi phm điu 88 B Lut Hình s.

Báo chí trong nước hôm nay cho biết thêm, bà H Lê Như Quỳnh, người ph n b tm gi cùng ông Cù Huy Hà Vũ hôm 5/11, đã nh lut sư Trn Đình Trin khi kin mt t báo vì đã « xúc phm đến danh d » ca bà trong v trên. Sau đây mi quý v nghe phng vn vi lut sư Trn Đình Trin:

NGHE : Phỏng vấn luật sư Trần
.
.
.

No comments: