Saturday, November 20, 2010

LINH MỤC PHAN KHẮC TỪ CÓ CỢ CON KHÔNG ?

Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh
20/11/2010

Trên các mạng điện tử, câu chuyện được nhiều người bàn bạc cách công khai và nghiễm nhiên có nhiều người cho rằng: Linh mục Phan Khắc Từ, chánh xứ Nhà thờ Vườn Xoài có vợ con. Thậm chí còn rất chi tiết rằng bà vợ là Ngô Thanh Thủy với hai con gái… với nhiều tình tiết và thông tin cụ thể về những hoạt động của họ.
Nhiều người phẫn nộ kêu lên: “Nếu linh mục công khai có vợ như vậy, tại sao Hồng Y Phạm Minh Mẫn lại không có ý kiến gì, bởi Tòa TGM Sài Gòn chấp nhận việc đó như chuyện bình thường, hay chỉ vì lý do tế nhị nào đó?”

Nhiều tiếng nói, bài viết của giáo dân, tu sĩ, thậm chí cả Linh mục đã đề cập vấn đề này và đề nghị làm rõ vấn đề này, đưa vấn đề này ra trước Đại Hội Dân Chúa để mọi vấn đề được rõ ràng làm yên lòng tín hữu.
Vậy, linh mục Phan Khắc Từ có vợ con hay không?

Linh mục Phan Khắc Từ: Không

Trong khi đó, linh mục Phan Khắc Từ chưa có lời minh định nào cho vấn đề trực tiếp đến cá nhân ngài, cũng như TGP Sài Gòn coi đó chỉ là chuyện không đáng quan tâm.

Để hiểu rõ vấn đề thực hư, tôi đã có cuộc điện thoại trực tiếp đến Linh mục Phan Khắc Từ, Chánh xứ Vườn Xoài.
Trong cuộc điện thoại, linh mục Phan Khắc Từ cho rằng việc đó là không đúng và ngài sẽ trình bày với Đức Hồng Y của ngài.

Khi tôi đặt câu hỏi:
- Nếu việc đó là không có thật, thì ngài hoặc Đức Hồng Y phải có ý kiến để mọi vấn đề được rõ ràng và các tín hữu khỏi hiểu lầm.
Ngài trả lời:
- Đức Hồng Y làm cái gì thì chuyện đó là chuyện của ĐHY, tôi không can thiệp vô. Phần tôi, tôi sẽ trao đổi với ngài rành mạch về vấn đề đó… Tôi sống giữa dân, dân đâu có tha cho mấy cái chuyện như thế, nói chuyện như giỡn, sống giữa năm sáu ngàn giáo dân, hàng ngày lễ lạy rồi chuyện nọ chuyện kia không phải chuyện giỡn được. Dân này tối mắt tối mũi hết cả hay sao mà làm như thế được?
Tôi không trình bày với ai, mà tôi sẽ bày với ĐHY Tổng Giáo phận, người có trách nhiệm trên mình. Tôi luôn luôn vâng phục đấng bề trên của mình.

Tôi hỏi:
- Trước những thông tin bất lợi ảnh hưởng đến các linh mục, đấng bậc như thế, đấng bản quyền phải có ý kiến phải không ạ?
Ngài trả lời:
- Trước đây tôi đã nói với ngài một lần rằng thôi thì ngài cũng an tâm. Lần này tôi sẽ trình bày rành mạch hơn tất cả mọi chuyện để ngài nắm, bởi nó liên quan đến vị trí của ngài.
Cũng trong cuộc nói chuyện với tôi qua điện thoại linh mục Phan Khắc Từ cho rằng “đây là mục đích nhằm cố tình để đẩy tôi đi, mà thực ra tôi cũng không phải cố tình để nắm lấy họ đạo. Nhưng khi đã đặt vấn đề đến như thế này thì tôi sẽ trình bày với ĐHY cho đầy đủ”.

Tôi bày tỏ ý kiến:
- Nếu vấn đề đó có thật, mình phải cũng cảm, nhưng nếu không có thật thì mình phải có ý kiến vì điều đó không phải là chuyện nói chơi. Vấn đề này thì chính con người đó và đấng bản quyền phải có ý kiến rõ ràng minh bạch vì nó liên quan đến ít nhất là một con người, là quyền của họ chứ không thể đưa việc nọ việc kia lên nói tùm lum như thế được?
Linh mục Phan Khắc Từ đồng ý và nói:
- Tôi sẽ cũng phải rành mạch thôi, cũng phải rành mạch với ngài chứ, ngài là bề trên của mình mà.

Câu hỏi cuối cùng cho vấn đề này là:
- Về phương diện cá nhân, thì ngài khẳng định điều đó như thế nào thưa cha?
- Tôi nói là không có, không có vợ có con gì cả. Còn con thì nếu mà nói thì có nhiều, tôi có một trăm mấy chục đứa khuyết tật mà, nhiều lắm.
- Tức là nói như kiểu  là “Hồ Chí Minh – người không con mà có triệu con” phải không ạ?
Cười.

Cuộc điện thoại này được thực hiện cách đây 10 tháng, với thời gian đó hẳn Linh mục Phan Khắc Từ đã có điều kiện để trình bày mạch lạc với Đức Hồng Y bề trên của ngài vì trước đây ngài đã “âm thầm chịu đựng” nhưng bây giờ thì sự việc “đã quá quắt”.

Như thế, sự thật của vấn đề hiện này Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn là người biết rõ.
Cũng chính vì vậy, có cần thiết chăng ĐHY Phạm Minh Mẫn có một thông tin rõ ràng về vấn đề này để cộng đồng dân Chúa khắp nơi không còn phải nghi ngại, hoang mang về một sự kiện hiếm có nhưng ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Giáo hội Việt Nam, đặc biệt là TGP Sài Gòn. Và việc này không có gì khó khăn, nếu nói đúng thực tế sự việc như vốn có.

Linh mục Chân Tín, những tài liệu và thông tin khác: Có

Tuy linh mục Phan Khắc Từ khẳng định như vậy và đã khẳng định sẽ báo cáo với ĐHY từ đầu năm, nhưng đến tận bây giờ, các phương tiện truyền thông, báo chí công giáo, thư chung, bải viết… của TGP Sài Gòn đến nay vẫn không có một thông tin cụ thể cho vấn đề này.
Đặc biêt nhiều người đã đặt vấn đề này một cách nghiêm túc và gay gắt đối với sự cần thiết làm rõ trước cộng đồng dân Chúa trước Đại hội Dân Chúa sắp khai mạc.
Đến nay, thông tin linh mục Từ có vợ vẫn lan truyền trên mạng, trong các cuộc nói chuyện giữa các giáo dân… và không một lời giải đáp.

Hỏi một đấng bậc nhiều am hiểu về việc này, vị này cho tôi biết rằng việc đó là có thật, bà Thủy và con cái không còn ở Việt Nam mà đã được bố trí sang Mỹ định cư? Vì vậy bây giờ linh mục Từ nói  là không có vì không ai thấy vợ con của ngài, nhưng thực tế là đã có điều đó.

Những thông tin này làm hoang mang nhiều người, lẽ nào một người vẫn mang áo linh mục lại có thể nói ngược thực tế sự thật?
Lục lại những thông tin có nguồn gốc và có con người cụ thể, tôi thấy có ngồn tin khẳng định linh mục Từ có vợ con thật như sau:
- Ngày 15.08.1989, một nhóm tu sĩ và giáo dân đã có “Tâm thư gửi Hội Đồng Giám mục Việt Nam”.

Tâm thư này bao gồm những người được nhiều người biết đến tên tuổi như J.B Đoàn Thanh Liêm, Phê rô Nguyễn Cao Đàm, Petrus Hoàng Toán, Đ. Hồ Công Hưng, Fx Vũ Sinh Hiên, Alf. Phạm Quốc Tuyên, Giuse Nguyễn Kim Long, Etienne Chân Tín, A. Ngô Văn Ấn, Thomas Trần Văn Du, Petrus Hồ Minh Diệp, Petrus Nguyễn Quốc Thái, Joachim Trung Dũng, J.B Phạm Minh Thiện, Maria Phúc Châu, Anton Nguyễn Hoàng Hương, Phaolo Nguyễn Ngọc Lan.

Về vấn đề linh mục Phan Khắc Từ, tâm thư viết như sau: “Chúng con cũng xin và đề nghị Đức Hồng Y và quý Đức Cha thẳng thắn loại bỏ ra khỏi hàng ngũ các linh mục đã biến chất, mang nhiều tai tiếng về tác phong, vi phạm trầm trọng và bán công khai đến lời khấn độc thân, đã có vợ con mà vẫn thi hành mục vụ. Trường hợp cụ thể là trường hợp ông Phan Khắc Từ, Tổng thư ký của tổ chức gọi là “Ủy ban đoàn kết công giáo yêu nước” TP HCM. Ông này đã từng công khai tổ chức ăn thôi nôi và sinh nhật con ông, nhưng chỉ công khai về phía Mặt trận, Đảng và Nhà nước, còn thì vẫn qua mặt Giáo hội để vẫn tiếp tục làm chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài. Đây không phải là trường hợp duy nhất, đặc biệt trong số các linh mục đã mất hết uy tín trước cộng đoàn, làm cho nhân dân chán nản mỗi khi phải cùng dâng lễ với các linh mục ấy. Những người gọi là linh mục này chỉ làm hại cho Giáo hội và cho cả Nhà nowsc nếu họ lãnh một chức vụ nào đó trong xã hội với cương vị là linh mục”( Trích Nói cho con người – Linh mục Chân Tín, trang 70, 71).

Sau khi lá thư của 20 giáo dân được gửi đi, đã có hai buổi họp tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn về lá thư này.

Trong buổi họp ngày 25.9.1989, bao gồm Đức TGM, Đức cha Phụ tá, linh mục Nguyễn Huy Lịch, Linh mục Huỳnh Công Minh, ông Nguyễn Đình Đầu, Linh mục Mai Xuân Hậu, Linh mục Chân Tín có nội dung được ghi lại như sau:
- Phan Khắc Từ (phát biểu -BBT): “Đây là một phong trào đánh vào UBĐKCG yêu nước… Từ xác nhận là sau giải phóng đã xin thôi làm linh mục để cưới cô Ngô Thanh Thủy ở Bình Thạnh, nhưng Đức Tổng can ngăn và Nhà nước muốn Từ làm mặt trận, nên Từ thôi…” (Trích sách đã dẫn trang 78).
-Chân Tín: “Nguyễn Huy Lịch nói sao không đem vấn đề P.K Từ bàn trong ban cố vấn vì chúng ta gặp nhau hàng tuần mà lại viết thư gởi tùm lum. Chân Tín nói rõ: “Ba bốn năm trước đây, khi cán bộ đảng viên (sinh viên đấu tranh cũ) và bạn của cô Ngô Thanh Thủy ở Bình Thạnh, khoe với Chân Tín là anh P.K. Từ đã tiến bộ, có vợ con, ăn thôi nôi linh đình mà theo yêu cầu của tổ chức tiếp tục làm linh mục để làm công tác, Chân Tín đã nói cho N.H. Lịch biết để trình bày cho Đức Tổng giải quyết và vài tuần sau, Chân Tín cũng đã nói riêng với Phan Khắc Từ, đề nghị anh ấy rút ra khỏi chức vụ chánh xứ Vườn Xoài. Nhưng anh Từ nói đó là yếu đuối của anh trước 1975, chỉ đến thăm con. Chân Tín quả quyết đó là chuyện mới đây, là vấn đề hiện tại như bạn cô Thủy cho biết”.
“Còn nội vụ anh Từ, anh em giáo dân không có ý moi móc đời tư của linh mục, những yếu đuối của con người linh mục, mà vì anh Từ công khai phía Đảng và nhà nức việc anh có vợ con, mà lại giấu về phía Giáo hội. Như vậy là ‘chơi cha’ Giáo hội, anh em không thể chấp nhận điều đó, nên anh em muốn công khai phía Giáo hội để Đức Tổng dễ giải quyết vì lâu này Đức Tổng vì lý do này nọ, không dám giải quyết”.
(Trích SĐD trang 79, 80)

Tại cuộc họp ngày 2.10.1989, chỉ thiếu linh mục Mai Xuân Hậu, nội dung cuộc họp được viết lại như sau:
“ Huỳnh Công Minh: Vụ anh Từ xảy ra cách đây 3-4 năm, anh ấy thôi rồi, sao Chân Tín lại đặt vấn đề bây giờ?
- Chân Tín: Tôi đã đặt vấn đề anh Từ như thế nào thì như tôi đã trình bày. Còn nay là giáo dân đặt ra, nên hỏi họ vì lý do gì?… Giáo dân tháy đó là bôi bác, là gian xảo, không thể chấp nhận được nên mới có lá thư kia”. Trích SĐD trang 83).

Như vậy, qua những nội dung được phản ảnh trên cuốn sách “Nói cho con người” của Linh mục Chân Tín – một vị linh mục năm nay đã 90 tuổi và “Chân Tín nhắc lại cho anh Từ là đứng về mặt cá nhân, Chân Tín không có gì đối nghịch với Từ cả và Chân Tín đã có thái độ tế nhijnhuw CHân Tín đã nói trong buổi họp”.

Đôi điều suy nghĩ

Như vậy, câu chuyện ảnh hưởng không nhỏ này trong Giáo hội Công giáo là câu chuyện rất đơn giản nhưng thông tin thì vẫn trái ngược nhau 180 độ.
Trong thời buổi thông tin hiện nay chỉ cần một lá thư, một lời xác định từ Tòa TGM TGP Sài Gòn mà trực tiếp là bề trên của Linh mục Phan Khắc Từ thì ngay lập tức, những thông tin gây bất lợi trên được xác định thực hư rõ ràng.
Nhưng, tại sao đã mấy chục năm nay, điều đơn giản đó cũng không có được? Trong khi TGP Sài Gòn là nơi trả lời các vấn đề khá nhanh như việc“tượng Đức Mẹ chảy nước mắt” chẳng hạn, huống chi một chuyện quan trọng tày trời như vậy trước cộng đồng dân Chúa.

Điều gì đằng sau để TGP Sài Gòn khó khăn xác định và trả lời công luận đến thế?

Trong Tài liệu làm việc của ĐHDC xác định vai trò của truyền thông như sau: “Đất nước Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của truyền thông. Gắn liền với sự bùng nổ này là một nền văn hoá mới với những phương tiện truyền thông mới, ngôn ngữ mới, kỹ thuật mới và tâm lý mới. Thật vậy, truyền thông ngày nay là một sức mạnh có khả năng hướng dẫn suy nghĩ và lối sống của quần chúng, đem đến nhiều điều tốt đẹp nhưng đồng thời cũng có thể gây ra những tác hại và chia rẽ”.
Nhưng ở đó chưa nói đến một cơ chế phát ngôn, minh định những vấn đề có sự tác động cách cụ thể, thiết thực với đời sống Đức Tin và những vấn đề cần làm để tạo nên một Giáo hội mạnh mẽ và hiệp thông mà chỉ mới nói đến “Cần đầu tư nhân sự và phương tiện làm việc, đồng thời cần có sự cộng tác và hợp lực giữa các giáo phận và các dòng tu cũng như giữa các giáo phận với nhau”.

Thực ra, chất lượng đường hướng và nội dung thông tin là điều cần đầu tư hơn nhiều những phương tiện và nhân sự.
Bởi nếu có hàng ngàn website nhưng nếu không có những nội dung thông tin cần thiết hữu ích cho đời sống Giáo hội và xã hội, thì cũng chỉ sinh ra để làm cảnh mà thôi, trái lại là một thứ vô bổ và lãng phí thời gian, tiền bạc của Giáo hội, của Giáo dân.

Ngược lại, nếu không có một đường hướng cập nhật nội dung thông tin theo chân lý, sự thật… là con đường đi của Giáo hội thì có khác chi gần 800 tờ báo hiện nay đang tràn ngập khắp nơi và đầy dẫy trên mạng, tất cả chỉ là phương tiện, công cụ của đảng, mọi hoạt động bất chấp tất cả với phương châm “Còn Đảng, còn mình” và nhiều khi làm cho xã hội bị ngộ độc thông tin.

Trước thềm Đại hội Dân Chúa, trên website Đại hội Dân Chúa ghi giải đáp những thắc mắc về trang phục dự Đại hội, gửi xe ở đâu, linh mục dự ĐH được tặng những gì…

Nhưng, những thắc mắc cần giải đáp nhất như vấn đề linh mục Phan Khắc Từ có vợ hay không đã và làm nhức nhối lòng tín hữu kéo dài hàng chục năm nay thì không được nói tới.
Thực ra, những vấn đề đơn giản như gửi xe, trang phục, quà tặng… đâu phải là cốt lõi của Đại Hội Dân Chúa mà mọi tín hữu đều quan tâm.

Vậy ĐHDC có cần bổ sung thêm những nội dung này vào đường hướng cho ĐH hay không?

Để có thể là một Đại hội Dân Chúa thiết thực, đích thực, thiết nghĩ điều cần thiết phải xác định cụ thể: Để làm gì, cho ai và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất cần thiết làm trong sạch đời sống, niềm tin giáo hội công giáo.

Hà Nội, ngày 20/11/2010
J.B Nguyễn Hữu Vinh
.
.
.

No comments: