Monday, November 22, 2010

HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG : CÔN ĐỒ NHỜ CẬY TRÍ THỨC (Vũ Nhật Khuê)

Vũ Nhật Khuê

 (Dân Làm Báo)Thay vì khen thưởng và tr công cho các hc gi vi chiến công ca h thì an ninh Việt nam chuyn cho h mt thông điệp rất đao búa. H hi thng vi nhà nghiên cứu Nguyn Q. Thng: ”Thi bui này đip viên Trung Quc đi đy đường ông không sợ h ám sát sao?” Nhà nghiên cu đim tĩnh tr li: ”Dù có chết tôi vn đng lên bảo v ly ch quyn đt nước, bo v tng tc đt của cha ông đ li.”. Đây cũng là tâm nguyện ca tt c nhng người Vit Nam máu đ da vàng. Ai đã đem đt đai tổ tiên mua bán trao đi thì phi đn ti trước nhân dân

*
Hội Tho v Bin Đông ln th 2 kết thúc đem li cho phía Việt Nam mt s thành công nhất đnh. Ln này thì vic tranh lun gia các học gi vi nhau t nhiu phía được tôn trng và thng thn: Trung Quc- Việt Nam các bên liên quan và vai trò trung gian ca Quc Tế đu được th hin trong Hội Tho ln này. Các hc gi Trung Quc đã đui lý và chứng c v tham vọng đường lưỡi bò ác ý ca h. Đây không phi là chiến thng ca đng và nhà nước Vit Nam mà là chiến công ca các hc gi Vit Nam.

Theo nhà nghiên cứu Nguyn Q. Thng cho biết để thực hin mng bá vương trên Bin Đông thì phía Trung Quốc đu tư rt nhiu tỷ USD dành cho công tác nghiên cứu. H làm vic rt bài bn t trong các trường Đại Hc, các vin nghiên cu ca h. Bên cnh đi ngũ chuyên gia, lut sư, nhà sử hc, nghên cu sinh, kho c hc hùng hu làm vic t Trung Quc ra nước ngoài, họ còn sn sàng c đip viên đ truy tm các tư liu v Bin Đông. Mc tiêu duy nhất ca h là chng minh ch quyn trên bin Nam Trung Hoa là ca họ.

Ngược li s đu tư rt mnh v tài chính ca anh bạn 16 CH VÀNG + 4 TT thì phía nhà nước Việt Nam chng nhng không đu tư cho các học gi ca mình mà còn đi ngăn tr, đe da. Các hc gi trong nước như ĐKP, NĐĐ, NN, HV, NQT… gần như t b tin túi ra nghiên cu. H nghiên cu vi trách nhiệm bo v tng tc đt ca t tiên. Rt may hn thiêng sông núi đứng v phía họ. Đ có nhng tm bn đ, nhng trang tư liu, nhng c vt là h ly tin túi ra trang trải. Sách ca h in ra, các cuc trin lãm do h thc hin thì t đi phổ biến trong cái nhìn h hng và hăm he ca nhà nước Vit Nam.

Đầu tiên là đàn áp các cuộc biu tình ca sinh viên vào tháng 12/2007 ở Hà Ni và Sài Gòn. Đây là bng c không th chi cãi về hành động hèn h ca nhà nước Vit Nam. Khi trí thc lên tiếng khng đnh chủ quyền thì b bóp ming. Các sinh viên tham gia biu tình thì về trường Đi Hc bị cm thi, b đui hc nh thì đi làm vic vi an ninh 3-4 ln và viết cam kết không tham gia biểu tình ln na. Các trường Đi hc treo thông báo cm sinh viên tham gia các diễn đàn v ch quyn. Tng trang blog ca sinh viên b kim duyệt h ai nói đến chuyn Hòang sa- Trường Sa hay bàn lun v cuc biu tình thì bị cm thi và đui hc. Trường Đi hc không phi là nơi nghiên cu chủ quyền bin đo mà tr thành nơi khng b sinh viên quan tâm đến đ tài này.

Đảng và Nhà nước cũng không tha thiết gì vi chuyện đăng ký ch quyn trên bin vi Liên Hip Quc. Khi hn chót đăng ký sp hết hn vào thi đim năm 2009 thì Vit Nam mi lò mò chm chp đi đăng ký sau cùng. Chậm hơn c Philippines, Malaysia, Indonesia, Đài Loan. Điu này làm thót tim các nhà nghiên cứu và lut hc trong nước. Mt cán b ca B Ngoi Giao cho hay là dù hồ sơ np sau cùng nhưng thiếu lên thiếu xung, nhiu tài liu được bổ sung chỉ đúng trước 1 ngày khi thi hn đăng ký chm dt vĩnh vin. Nếu ch cn có một chút xíu cái tâm với cơ đ cha ông đ li thì vic np h sơ lên Liên Hiệp Quc phi nhanh chóng và k càng ch không th l đ chm chp và bê bi như vy.

Đỉnh đim ca vic khng b các nhà tri thc trong nuớc là phía an ninh đi khng b Hi Tho Khoa Hc về Biển Đông do Nhà Xuất Bn Tri Thc và Trung Tâm Nguyn Văn Bình t chc Hà Ni và Sài Gòn vào tháng 6/2009. Các buổi Hi Tho dưới tên gi: TA ĐÀM KHOA HC do các hc giả đứng ra t b kinh phí, t nghiên cu, t thc hin và t gii thiu nhưng phía an ninh Việt Nam không đ cho h yên. Nhà nước Vit Nam tìm mi cách đ phá hai các buổi Ta Đàm Khoa Hc v Bin Đông này. T khâu xin phép cho đến đa đim tổ chức, ni dung tng giy mi đu b soi và hành h không biết bao nhiêu là khổ nhọc.
Lần đu tiên, vào tháng 3/2009 Tọa Đàm Khoa Hc tổ chc tr s Nhà Xut Bn Tri Thc s 53 Nguyn Du Hà Ni. Thi gian d kiến ban đầu là 2 ngày b ép xung còn 1 ngày. Các hc gi được mi trình bày tham luận ln lượt được A25, A38 mi lên đ ”nh to tâm s” nhưng thật s là đe đa nhiều hơn. Giáo Sư Chu Ho thì đin thai b ct. Đin khu vc nhà xut bn Tri Thức b ct đt ngt hôm y. Cn nói thêm cơ quan an ninh v bn đ ch quyn nằm ngay góc ngã tư Nguyn Du- Nguyn Đình Chiu tc là khá gn Nhà Xut Bn Tri Thức.

Lần t chc Ta Đàm Khoa Hc v Bin Đông Sài Gòn vào tháng 7/2009 thì mới nhiêu khê. Đa đim t chc b đi t Tòa Giám mc 180 Nguyễn Đình Chiu v 43 Nguyn Thông. Các din ga b đe da trng trn. Giáo Sư Chu Ho Lut sư Phan Đăng Thanh, Hng Y Phâm Minh Mn b ngăn cn tham dự không cho trình bày tham lun. Các bui Ta đàm thì an ninh bên trong quay phim từng người tham d, bên ngoài t hành lang ra ngoài đường thì an ninh giả dạng côn đ xách nhiu mi người tham d bui Ta Đàm. Mt bu không khí khủng bố bao trùm các bui Ta Đàm nhưng các hc gi vn bình tĩnh trình bày xut sc các tham luận cũng như tr li cht vn.

Các Hội Tho v ch quyn Bin Đông Pháp và Hoa Kỳ thì các nhà trí thức hc gi trong nước b cơ quan xut nhp cnh Việt Nam chặn li không cho đi tham d. Hi Tho Quc tế ln đu ti Sài Gòn thì tổ chc vội vàng trong khách sn New World. Ln th nhì mi đây mi có chút ít thành công thì Đảng và Nhà nước mi đng ra nhn là ca h làm. Thc tế h có làm không và làm cái gì chúng ta nghe chính miệng ông ch tch Nguyn Minh Triết công bố ngày 9/4/2009 trong bui gp g Liên Hip các Hi Khoa Hc và K Thut Việt Nam ti Hà Ni thì ông Triết có nói: ”NHNG GÌ ĐNG VÀ CHÍNH PH KHÔNG NÓI ĐƯỢC THÌ CÁC Đ/C THUC CÁC T CHỨC PHI CHÍNH PHỦ PHI NÓI”. Nguyên văn câu nói trên là như vy.!

Có gì đâu mà khó nói? Ải Nam Quan, Thác Bn Gic, Hòang Sa- Trường Sa là ca Vit Nam thì c mnh ming mà nói là ca Vit Nam cớ sao mà nói không được? Mc chi phi nh các t chc phi chính phủ nói dùm? Chỉ có mua bán, đổi chác đen ti m ám bây gi thì đòi li không được. Đt đai bin đảo ca cha ông đ li đem cm c, đem bán ch đen, bán ch tri gi chơi cái bài côn đồ không li thng lưu manh hơn mình nên mi la làng lên. Đến nước này mới đi nhờ các hc gi, các tri thc lên tiếng dùm. Bình thường thì đng sn và chính phủ Bô Xít có coi các tri thc các hc gi ra cái gì đâu. Hãy xem cách đi xử ca h vi các nhà tri thc trong nhóm nghiên cu IDC ca tiến sĩ Nguyn Quang A thì biết là h trng các nhà tri thc các hc gi c nào!

Thay vì khen thưởng và tr công cho các hc giả với chiến công ca h thì an ninh Vit nam chuyn cho h mt thông đip rt đao búa. Họ hi thng vi nhà nghiên cu Nguyn Q. Thng: ”Thi bui này đip viên Trung Quốc đi đy đường ông không s h ám sát sao?” Nhà nghiên cu đim tĩnh trả li: ”Dù có chết tôi vn đng lên bo v ly ch quyn đt nước, bo v tng tấc đt ca cha ông đ li.”. Đây cũng là tâm nguyn ca tt c nhng người Vit Nam máu đỏ da vàng. Ai đã đem đất đai t tiên mua bán trao đi thì phi đn ti trước nhân dân.

Vũ Nhật Khuê – Danlambao
.
.
.

No comments: