Thursday, November 25, 2010

HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI Ở VIỆT NAM LÀ MỒI NGON CHO TỆ THAM NHŨNG

25-11-2010

Hà Nội – Phương cách quản lý đất đai ở Việt Nam xưa nay đầy rẫy với tệ nạn tham nhũng, chỉ có lợi cho người giàu với cái giá người nghèo phải trả, theo một ủy ban bao gồm cả chuyên gia Việt Nam và ngoại quốc cho hay hôm qua thứ Tư ngày 24 tháng Mười Một năm 2010.

Viên chức nhà nước Việt Nam theo nguyên tắc là người bảo vệ cho hệ thống quản lý đất đai này, nhưng thực ra chính họ là vấn nạn cho chuyện tham nhũng này. Một nhóm gồm viên chức ba nước Thụy Điển, Đan Mạch và Việt Nam cho hay một hôm trước ngày hội thảo chống tham nhũng sẽ bắt đầu hôm nay thứ Năm.

Minh bạch hơn và có trách nhiệm rõ ràng hơn là cần thiết để giải quyết chuyện đút lót và tham nhũng, đại sứ Thụy Điển Staffan Herrstrom nói.

Vấn đề quản trị đất đai “dứt khoát là chủ đề đúng cho buổi đối thoại chống tham nhũng này,” một trong những người điều hành buổi đối thoại ông James Anderson, một chuyên gia quản trị của Ngân hàng Thế giới nói.

“Tham nhũng trong lãnh vực đất đai trong mọi xã hội đều làm cho người giàu lại giàu thêm và làm người nghèo trở thành nghèo hơn, cùng lúc nhà nước không thu được thuế,” ông Herrstrom nói.

Điều này gia tăng món tiền nợ công và đưa đến nạn thiếu hụt trường học, bệnh xá bệnh viện và những chương trình mang phúc lợi công cộng chung cho toàn xã hội, những người điều hợp chương trình nói.
Những công trình nghiên cứu ở năm tỉnh phát hiện 85 phần trăm người dân cho rằng có tham nhũng trong quản lý đất đai. Ba mươi lăm phần trăm giới thương mãi nói rằng “quà cáp và những món tiền trả không chính thức” là những tiêu chuẩn làm ăn ở Việt Nam, theo công trình nghiên cứu này.

Một nhà báo Việt Nam đặt câu hỏi liệu cái khả năng của cuộc khởi xướng (đối thoại chống tham nhũng này) có giải quyết được nạn tham nhũng. “Tham nhũng ở Việt Nam quá lớn lao, nhưng vô hình vô tướng, không sờ mó được,” nhà báo Đại Phương của báo Tiền Phong nói. Trục lợi cho cá nhân, chứ không nhằm lợi ích chung, chính là động lực thúc đẩy nhiều viên chức nhà nước tham nhũng, Đài Phương nói.

Ông Herrstron nhấn mạnh là sự tham dự của nhà nước Việt Nam trong lần đối thoại này “là một bước nhắm hướng về sự minh bạch.” Những người trong ban điều hành cũng cho hay là có một số tỉnh đã lên một số chương trình đầy hứa hẹn.

Ông nói thêm là “một giới truyền thông năng nỗ, tích cực và cơ chế bảo vệ người phơi bày tham nhũng” là tối cần thiết để chống tham nhũng, đây là chuyện Việt Nam xưa nay thường ít để ý đến.

Đối thoại với chủ đề chống tham nhũng được tổ chức hai lần một năm bắt đầu từ năm 2006 bởi toà đại sứ Thụy Điển và Đan Mạch cùng với Văn phòng Việt Nam của Ủy ban Trung ương Chống Tham nhũng.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Vietnam's land management system prone to corruption, experts say. Deutsche Presse-Agentur, 24 November 2010
-------------------------------

PHẢI TRẢ LẠI QUYỀN TƯ HỮU ĐẤT ĐAI CỦA NGƯỜI DÂN

Đỗ Thuý Hường

Hà Đông Xuân, Trần Hiền Thảo và nhóm sinh viên  -  Tháng Chín 20, 2009

Bùi Tín viết riêng cho VOA  -  Thứ Ba, 28 tháng 7 2009

Tạ Phong Tần  -  Nov 16, '10 3:42 AM


Luật sư Nguyễn Tiến Lập  -  01:58-19/10/2010
http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&News=3571&CategoryID=42

Ngày 29.09.2010, 18:31 (GMT+7)


Lê Nhung  -   Cập nhật lúc 08:48, Thứ Ba, 14/09/2010 (GMT+7)

Tác giả: TBKTSG -  Bài đã được xuất bản.: 09/09/2010 06:00 GMT+7
.
.
.

No comments: