Wednesday, November 24, 2010

DB LORETTA SANCHEZ ĐỆ TRÌNH DỰ LUẬT DỰ LUẬT VIETNAM HUMAN RIGHTS SANCTIONS ACT

Nov 23rd, 2010

Thông Cáo Báo Chí

Dân Biểu Loretta Sanchez
Địa Hạt Liên Bang 47th, California www.house.gov/sanchez
XIN PHỔ BIẾN GẤP
Xin Liên Lạc: Lilly Ngọc Hiếu Nguyễn

Ngày 23, Tháng 11, 2010 (714) 621-0102

DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ VÀ LƯỠNG VIỆN QUỐC HỘI ĐỆ TRÌNH H.R. 6433, DỰ LUẬT VIETNAM HUMAN RIGHTS SANCTIONS ACT
Dự luật sẽ dùng biện pháp “sanction” để xử phạt các cá nhân có những hành vi đàn áp nhân quyền tại Việt Nam

WASHINGTON, D.C. – Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-47), Đồng Chủ tịch Nhóm Nhân Quyền Việt Nam Caucus cùng các Dân Biểu Anh “Joseph” Cao (R-LA), Iliana Ros-Lehtinen (R-FL), Frank Wolf (R-VA), Chris Smith (R-NJ) và Ed Royce (R-CA) vừa đệ trình H.R. 6433, Dự luật Vietnam Human Rights Sanctions Act. Trong cùng thời gian, các thượng nghị sĩ Sam Brownback (R-KS), John Cornyn (R-TX), và Richard Burr (R-NC) cũng đã đệ trình một dự luật tương tự.

Dự luật Vietnam Human Rights Sanctions sẽ áp đặt biện pháp “sanction” để trừng phạt các cá nhân và đồng phạm có những hành vi đàn áp nhân quyền đối với người dân Việt Nam và gia đình của họ. Những kẻ không tôn trọng nhân quyền sẽ bị xử phạt qua nhiều biện pháp như sẽ không được cấp visa vào Hoa Kỳ hoặc tham gia các giao dịch tài chính hoặc tài sản ở Mỹ và hàng loạt hình phạt khác.

“Trong nhiều năm qua, Quốc Hội đã không ngừng bày tỏ mối quan ngại đối với sự việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục xem thường quyền tự do dân sự và chính trị căn bản của người dân,” Dân Biểu Sanchez nói. “Những lời phát biểu này đã nâng cao sự nhận thức của công chúng về quá trình đàn áp nhân quyền nổi bật của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Nhưng rất nhiều điều cần phải được thực hiện nếu chúng ta muốn nhà cầm quyền Việt Nam có những hành động cụ thể. Biện pháp cải thiện quyền tự do căn bản con người cần phải là một điều kiện để tiếp tục mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam – tôi tin rằng Dự luật Vietnam Human Rights Sanctions Act sẽ mang đến nhiều thay đổi tốt đẹp cho phong trào dân chủ tại Việt Nam.”

Trong một bản tuyên cáo chung của các dân biểu đồng bảo trợ cho biết: “Điều quan trọng là chính quyền Hoa Kỳ phải tiếp tục công khai lên án nhà cầm quyền Việt Nam về các vụ giam giữ và các hành vi bạo lực đi ngược lại lời cam kết tôn trọng nhân quyền quốc tế. Điều không may là nhà cầm quyền Việt Nam đã gia tăng chiến dịch đàn áp người dân, đặc biệt là trong năm qua, đã chứng minh rằng những lời lên án công chúng không đủ – chúng ta cần có những hành động củ thể hơn. Dự luật, H.R. 6433 sẽ khắc phục tình trạng hung bạo này. Nhà cầm quyền Việt Nam cần phải hiểu rằng mối quan hệ Việt-Mỹ sẽ không bình thường cho đến khi Việt Nam đảo ngược kỷ phương hướng đàn áp nhân quyền của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo áp lực đến Chính quyền Hoa Kỳ và nhà cầm quyền Việt Nam và sẽ không ngừng theo đuổi mục tiêu này.”

Dự luật Vietnam Human Rights Sanctions Act được đệ trình để phản đối việc vi phạm nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền Việt Nam. Các cá nhân từng chỉ trích chế độ CSVN đều là mục tiêu bị quấy rối, tạm giam hoặc bị bắt. Các luật sư, nhà báo, blogger, nhà hoạt động dân chủ, nhà lãnh đạo công đoàn độc lập, nhà xuất bản độc lập, và dân tộc thiểu số và tôn giáo là các nạn nhân thường xuyên bị đe dọa và tấn công. Việt Nam cũng là một quốc gia khai thác vấn đề thương mại tình dục và bóc lột sức lao động.
Vào năm 2010, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã hạ cấp Việt Nam từ “Tier 2” xuống “Tier 2 Watch List” trong bản phúc trình lần thứ 10 về tệ nạn buôn người trên thế giới vì đã không có những chương trình hiệu quả trong việc chống và truy tố những kẻ buôn nguời và bảo vệ nạn nhân của tệ nạn buôn người.

Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez đại diện địa hạt 47, khu vực bao gồm thành phố Anaheim, Garden Grove, Santa Ana và Fullerton tại Quận Cam. Dân biểu Sanchez hiện là phó Chủ tịch Uỷ Ban An Ninh Quốc Nội; người nữ dân biểu giữ chức vụ cao nhất trong Uỷ Ban Quân Sự Hạ Viện; Chủ Tịch Tiểu ban Hạ viện chống khủng bố và mối đe dọa về an ninh không gian mạng; thành viên của Ủy Ban Kinh Tế Lưỡng Viện Quốc Hội xem xét các vấn đề liên quan đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Bà cũng là đồng sáng lập viên Nhóm Việt Nam Congressional Caucus.

-------------------------------------------

Mạch Sống  -  Monday, November 22 @ 21:26:27 EST

RFA   -   23.11.2010

BBC  -  Cập nhật: 12:04 GMT - thứ ba, 23 tháng 11, 2010
.
.
.

No comments: