Wednesday, November 10, 2010

CÙ HUY HÀ VŨ - CHÀNG HIỆP SĨ XỨ MAN GI (Lạc Nam)

Lạc Nam
Thứ Tư, 10/11/2010

Bài viết do tác giả gửi tới Dân Luận qua email. Độc giả có thể tham khảo cách gửi bài tới Dân Luận tại đây: Hướng dẫn gửi bài.
-----------------------------------

Bắt bớ và vu khống là chuyện thường ngày ờ cái xứ Man Gi này. Khi kẻ không biết chữ trở thành lãnh chúa và người có bằng tiến sĩ luật sư ở trường đai học có tiếng thế giới thì không được công nhận là luật sư. Những kẻ hacker - phù thủy được chọn là đỉnh cao trí tuệ. Người tố cáo bọn ăn cắp của công thì bị trù dập, còn kẻ bán đất, bán rừng cho ngoại tộc thì giảng bài vế “yêu quê hương đất nước”. Và người dân bình thường trở thành “Hiệp sĩ đường phố” ngày càng nhiều vì quá nhiều cướp, còn hệ thống công an thì bận rộn soi từng con chữ, kiểm nghiệm từng bao cao su… đâu còn thời gian bảo vệ trật tự xã hội.

Để giữ cho huyết áp không tăng, đã lâu tôi không theo dõi những gì xảy ra ở xung quanh mình. Nhưng cái anh hàng xóm oái om như đĩa đói, không chịu tha, mang cái ảnh mà Vietnamnet đăng về cái gọi là bằng chứng vi phạm hành chính của Cù Huy Hà Vũ do công an cung cấp, bắt tôi phải coi. Trông anh ta rất bức xúc và giận dữ nói: Đây là sự vu khống đê tiện của bọn lãnh chúa! Nên tôi dành phải xem.

Mới nhìn thoáng thì tấm ảnh chụp một cô con gái đang đi còn phía sau một anh cởi trần với bộ mặt ngạc nhiên như phát hiện ai đó đang phá rào nhà mình... và căn phòng khách sạn. Đúng là có gì không ổn. Tôi phóng to khoảng 500 lần thì thấy rõ các phần cắt nối từ 3 tấm ảnh khác nhau. Nhất là chỗ cổ anh Vũ có thế thấy rõ có loang trắng do làm không khéo. Rồi phần tóc bên trái của anh Vũ đáng nhẽ phải che cái cột ở bức tường, nhưng lằn bức tường lại đè lên tóc. Vì ba bức ảnh được chụp ở ba góc chiếu khác nhau - ảnh cô gái đang đi ánh sáng chiếu từ trái sang phải - ảnh anh Vũ thì từ phải sang trái - ảnh phòng khách sạn thì từ trên xuống. Để biến mất phần tối ở vai bên trái do đầu anh Vũ che, người chỉnh phải đưa màu cho giống thân nhưng do làm không kỹ nên phần gần cổ và vai có màu vàng nâu sáng khác. Ngoài ra, màu áo cô gái lại dính vào mặt anh Vũ do phương pháp cân bằng màu của Photoshop… Ba tấm ảnh khác nên độ nét rất rõ, còn nếu là một tấm thì cô gái sẽ rõ nhất và anh Vũ phía sau sẽ mờ dần đi. Còn tấm ảnh đưa lên sau thì ánh sáng đèn chiếu từ trái sang phải, vì đèn không bật hết trong phòng như ảnh trên.

Nghe tôi giải thích anh hàng xóm huyết áp tăng lên đến 180 và tôi phải gọi bác sỹ cho anh ta. Tôi khuyên anh phải bình tĩnh vì đây không phải tấm ảnh đầu tiên và cũng không là tấm ảnh cuối cùng. Chỉ thương cho anh Cù Huy Hà Vũ - chàng hiệp sĩ xứ Man Gi phải chịu cảnh tù đày vì giao chiến với những cối xay gió ở đồi Vọng Cảnh, ở Cồn Dầu... rồi đánh nhau với Bùn Đỏ ở Tây Nguyên… cứ nghĩ mình theo bước cha anh, phải thực hiện cho đươc bản yêu sách của dân tộc Man Gi, đã gửi đến Hội nghị Véc-xây (Pháp) tháng 6 năm 1919:
1. Tổng ân xá cho những người bản xứ bị án tù chính trị;
2. Cải cách nền pháp lý ở Man Gi bằng cách cho người bản xứ cũng được quyền hưởng những đảm bảo về mặt pháp luật như bà con họ hàng lãnh chúa; xóa bỏ hoàn toàn các tòa án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực nhất trong nhân dân Man Gi;
3. Tự do báo chí và tự do ngôn luận;
4. Tự do lập hội và hội họp;
5. Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương;
6. Tự do học tập, thành lập các trường kỹ thuật và chuyên nghiệp ở tất cả các tỉnh cho người bản xứ;
7. Thay thế chế độ ra sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật;
8. Đoàn đại biểu thường trực của người bản xứ, do người bản xứ bầu ra tại Nghị viện để giúp cho Nghị viện biết được những nguyện vọng của người bản xứ.

Hơn 91 năm trôi qua, xứ Man Gi đã được độc lập, nhưng những quyền cơ bản của con người mới chỉ được nói nhỏ trong nhà. Những vụ bắt bớ vẫn tiếp tục xảy ra trước “Hội Lên Đồng”.

Nghĩ về tương lai của xứ này, lòng tôi sao đầy ưu tư, sầu não như nhà thơ Huy Cận năm nào đứng bên bến đò Chèm, bờ nam sông Hồng, nhìn cảnh sóng nước mênh mông, lòng vời vợi buồn, thương cho kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời vô định:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song.
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
(Huy Cận – Tràng Giang)
Lạc Nam – 09-Nov-2010
____________________________

Đây là bức ảnh gốc mà Dân Luận lưu lại từ trang VietNamNet, với chú thích: "Ông Cù Huy Hà Vũ tại thời điểm bị tạm giữ tại khách sạn. Ảnh: Cơ quan An ninh Điều tra cung cấp".
.
.
.

No comments: