Monday, November 22, 2010

CON TÀU GIÁO DỤC TRÊN BỜ VỰC THẲM (Nguyễn Thượng Long)

Nguyễn Thượng Long
Đăng ngày 22/11/2010 lúc 14:16:50 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=5334

Kính gửi: Lãnh đạo Sở Giáo Dục – Đào Tạo Hà Nội.

Nhân ngày 20/11/ 2010, ngày cả xã hội tôn vinh những người cầm phấn đứng trên bục giảng , tôi Nguyễn Thượng Long – nguyên giáo viên của Giáo dục Hoà Bình và Hà Tây cũ, nguyên Thanh tra Giáo dục kiêm nhiệm của Sở Giáo Dục Hà Tây, đã nghỉ hưu, xin khẩn thiết đề nghị lãnh đạo Giáo dục Đào tạo Hà Nội, đề nghị những người đồng nghiệp của tôi trong lực lượng thanh tra giáo dục bằng thái độ tự trọng của một con người, bằng ý thức trách nhiệm của mình trước nhân dân… hãy dũng cảm công khai gọi đúng tên những gì đã và đang xảy ra tại một số điểm nóng của Giáo Dục – Đào Tạo Hà Nội bấy lâu nay. Xin đừng bao giờ để thầy giáo Đỗ Việt Khoa - Người Đương Thời được cả xã hội ủng hộ năm 2006 - phải rơi vào tình trạng thê thảm đến như thế. Xin đừng bao giờ dốc sức, nỗ lực chạy tội cho hàng loạt vụ cài điểm, cấy điểm, sửa chữa điểm vô tội vạ và chưa từng thấy, từ 0 điểm thành 10 điểm, từ 1 điểm thành 7 điểm, từ 0 điểm thành 8 điểm, 9 điểm… ở bình diện rất đại trà và ngày càng khó kiểm soát ở nhiều trường, nhiều trung tâm Giáo Dục thuộc Hà Nội.

Công bằng mà nói, bên cạnh những gì vẫn được mô tả là làm được, là có thành tích thì cũng nói không ngoa một chút nào: Tội lỗi của Giáo Dục Đào Tạo Hà Nội đã ở mức trời không dung đất không tha. Chính chúng ta chứ không phải là ai khác qua thái độ sống vô cảm của mình, qua sự vô trách nhiệm của mình trước công việc… mà diện mạo của ngành Giáo Dục lại bết bát như ngày nay. Chính chúng ta chứ không phải là ai khác đã trực tiếp tạo ra bao thế hệ người Việt Nam quen sống dối trá và bạc nhược trước cuộc đời.

Từ phương nam xa xôi, trực tiếp chứng kiến hàng loạt các vụ bạo hành dẫn đến đổ máu, chết người giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên… tôi thực sự bất ngờ và choáng váng khi nhận được tin ông hiệu trưởng trường Trung Học Phổ Thông Lê Quý Đôn, mái trường nổi tiếng, một trung tâm giáo dục chất lượng cao của Giáo Dục Đào Tạo Hà Tây cũ vừa phải đón chào ngày 20/11 trong bệnh viện sau vụ ông bị 3 kẻ lạ mặt hành hung giữa đường đến trường.

Vụ việc này mang đậm mầu sắc dằn mặt của xã hội đen! Hay là đây là dấu hiệu xung đột của các băng nhóm có lợi ích từ Giáo Dục Đào Tạo đang cùng làm băng hoại giáo dục! Hay đây chỉ là một vụ ân oán, một vụ thanh toán lãng xẹc giữa các đồng chí đã lộ và các đồng chí chưa lộ! Cũng không ai có thể cấm người dân suy nghĩ: Khi lãnh đạo Giáo Dục Đào Tạo Hà Nội vi phạm quá nặng nề Luật Khiếu nại Tố Cáo, cố tình để tồn đọng vụ việc gây quá nhiều bất công và bức xúc… thì điều gì phải đến đã đến.

Vấn đề này rất cần được các cơ quan chức năng xem xét và lên tiếng trước công luận.

Hội nghị “Giáo Dục Hà Nội triển khai công tác Thanh tra kiểm tra” vừa qua với việc ông Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo Dục Đào Tạo Phạm Văn Tại đến đọc diễn văn mang nội dung hù doạ, răn đe người dũng cảm chỉ ra sai trái, đặt những người đã và đang viết đơn tố cáo phải đối diện với những trừng phạt!… đã gây thất vọng sâu sắc đối với những ai còn quan tâm đến Giáo Dục. Hành động này của ông Phạm Văn Tại không khác gì ông cố ý ném cho đám làm sai, làm trái, đám tham nhũng chiếc phao cứu sinh giữa lúc chúng đang chới với trong dòng thác lũ của sự khinh bỉ và căm hờn của toàn xã hội.

Thưa các quý vị lãnh đạo Giáo Dục Đào Tạo Hà Nội.

Những sự cố đau lòng mà tôi đã vừa đề cập, phải chăng là tiếng chuông cảnh tỉnh: Khi Giáo Dục bị thương mại hoá, bị xã hội hoá một cách ồ ạt không kiểm soát được, khi người thầy phải hoá thân thành người thợ dậy thì học đường không còn bình yên nữa. Làn sóng bạo lực đang tràn lan trong Giáo Dục, việc một thầy hiệu trưởng bị hành hung giữa đường đến trường chỉ ra một thực tế đau xót rằng: “Sân trường không chỉ có Phượng Đỏ mà còn bê bết cả máu đỏ!”.

Tôi nghĩ rằng, khi chúng ta đã từng công khai, đã từng lén lút đi đêm với cái xấu, cái sai trái, cái tội lỗi… thì đó cũng là lúc: Ma quỷ trong lòng ta đã hiện hình, là lúc xã hội đen có điều kiện để lên tiếng!

Tôi tin tưởng rằng trong đội ngũ những người làm Giáo Dục Đào Tạo của Hà Nội vẫn không thiếu những con người thực lòng với sự nghiệp và chắc chắn họ sẽ không để con tàu Giáo Dục Đào Tạo một lần nữa lại trượt dài đến bên bờ vực thẳm. Tôi vững tin như vậy.

Nguyễn Thượng Long
© Thông Luận 2010
.
.
.

No comments: