Tuesday, November 16, 2010

BÚT CHIẾN GIỮA NHÀ NƯỚC VÀ GIỚI PHẢN BIỆN ?

Đông A


Chính xác thì không hẳn là bút chiến. Tôi mượn tạm từ "bút chiến" để đặt tên khi chưa nghĩ ra cái tên khác.

Trang báo điện tử của Chính phủ vừa mới có hai bài viết Dân chủ phải đi đôi với trách nhiệm khi phát ngôn trước công chúng Trong thử thách, khó khăn, càng cần chung sức, chung lòng. Có thể thấy hai bài viết này là phản hồi chính thức của Chính phủ trước phản biện xã hội nói chung và trước phê phán Chính phủ của các đại biểu Quốc hội nói riêng.

Trang Bee vừa có bài viết Tranh luận và xây dựng của ông Nguyễn Quang A phản ứng lại hai bài viết trên.

Có thể nhận thấy tư thế yếu thế của Chính phủ qua hai bài viết trên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có lần nói rằng hằng ngày ông vẫn thường xuyên làm việc với các trí thức và các nhà khoa học. Nhưng tôi nhận thấy khi Chính phủ và Thủ tướng bị phê phán, tuyệt nhiên không thấy một nhà trí thức hay nhà khoa học nào có uy tín trong xã hội lên tiếng bênh vực Chính phủ và Thủ tướng. 

Không hẳn Chính phủ và Thủ tướng đã sai bét nên chẳng ai muốn bênh. Cái chính là cách cư xử của Chính phủ và Thủ tướng nên chẳng ai muốn bênh làm gì.

Dù gì, không lên tiếng bênh vực, lợi ích chung của xã hội cũng không hẳn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một mặt, quan hệ công chúng của Chính phủ và Thủ tướng phải thấy rằng ở mức rất kém.

Mặc khác, chính Chính phủ đã tạo ra một bầu không khí mà những người muốn nói đều cảm thấy không muốn nói nữa. Trong những người không muốn nói nữa có cả những người có khả năng nhìn ra những điểm tốt, điểm mạnh của Chính phủ và có khả năng lên tiếng ủng hộ Chính phủ. 

Những người viết bài cho Chính phủ, như tác giả của hai bài viết trên, trình độ lại quá kém, không có khả năng viết được một bài báo có tính thuyết phục. Đấy là tính hai mặt của chính sách muốn tạo ra bầu không khí yên lặng.Tôi nghĩ đây là một nhược điểm rất lớn của Chính phủ và Thủ tướng. 
.
.
.

No comments: