Thursday, November 18, 2010

BIỂN ĐÔNG YÊN BÌNH HAY DẬY SÓNG LÀ DO TRUNG QUỐC (RFI)

Thứ tư 17 Tháng Mười Một 2010

Trong năm 2010, Vit Nam làm ch tch ASEAN và t chc hai hi ngh cp cao, Din đàn an ninh khu vc ARF, hi ngh các b trưởng Quc phòng ASEAN m rng. Mt trong nhng ch đ được công lun quan tâm và gây nhiu tranh lun, đó là vn đ Bin Đông. Vy h sơ này có tiến trin gì ? Sau đây là nhn đnh ca chuyên gia Dương Danh Dy.

NGHE : Chuyên gia Dương Danh Dy - 17/11/2010

Chuyên gia Dương Danh Dy : Theo cá nhân tôi, trong năm qua, Bin Đông có mt vn đ mà khi đu là do Trung Quc mà rút cc, nó du đi mt chút, cũng li do Trung Quc. C th là t tháng 3/2010, phía Trung Quc đã báo cho ông tr ngoi trưởng M rng Trung Quc coi Bin Đông là li ích ct lõi ca h. Tin này, lúc đu, người ta không chú ý lm. Nhưng đến khi tin loan ra, thì lp tc, các nước trong khu vc và mt s nước có liên quan trên thế gii đu t ra rt quan tâm.
Sau đó, tiến thêm bước na, người phát ngôn b Ngoi giao Trung Quc Tn Cương, chính thc nói rng Bin Đông là li ích ct lõi ca Trung Quc và nói rõ li ích ct lõi có nghĩa là có tm quan trng như vn đ Tây Tng, Tân Cương, Đài Loan. Tc là đng đến thì có th xy ra chiến tranh. Sau chuyn này, các nước trong khu vc và mt s nước ln trên thế gii có phn ng rt mnh.
Có mt s trùng hp, không biết có phi Trung Quc c tình nói hay không, là cùng lúc đó, Vit Nam làm ch tch ASEAN, đăng cai my hi ngh b trưởng Ngoi giao các nước ASEAN, hi ngh b trưởng Quc phòng các nước ASEAN m rng v.v. Vn đ tiếp theo là ngoi trưởng Hillary Clinton, b trưởng Quc phòng M Robert Gates tuyên b rõ là vic đi li t do ti Bin Đông liên quan đến li ích ca M
Nói cho cùng, c th, là M s quay tr li Đông Nam Á. Các nước trong khu vc cũng bt đu lên tiếng phê phán. Đến tháng 10 va ri, phía Trung Quc li tung tin là h không coi Bin Đông là li ích ct lõi na.

- RFI : Như ông va nói, trong thi gian gn đây, Trung Quc li không đ cp đến vn đ li ích ct lõi na. Theo nhn đnh ca ông, thì vì sao Trung Quc rút li vn đ này, phi chăng do phn ng quá mnh ca Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á hay đây là mt chiến thut ca Trung Quc ?
- Chuyên gia Dương Danh Dy : Theo tôi, có mt s vic như sau. Th nht, vi vic Trung Quc tuyên b Bin Đông là li ích ct lõi ca h, thì rõ ràng là h to điu kin cho người M quay tr li Đông Nam Á và điu này được đi đa s các nước và nhân dân trong khu vc hoan nghênh. Nếu không có tuyên b ca Trung Quc, chưa chc người M đã được hoan nghênh như vy.
Th hai, tuyên b ca Trung Quc đã làm cho đa s các nước ASEAN đã đoàn kết thì li càng đoàn kết hơn. Th ba, tuyên b ca Trung Quc đã làm cho các nước ln trên thế gii quan tâm đến vn đ Bin Đông hơn. Do vy, Trung Quc đng trước tình hình, như h nói, b bao vây bn b, sut t bin Nht Bn, chy xung Bin Đông và cho đến phía tây ca h, khu vc biên gii chung vi n Đ.
Do đó, Trung Quc ch đng thanh minh rng nói Bin Đông là li ích ct lõi là do hãng tin Kyodo ca Nht Bn đưa ra, còn Trung Quc chưa bao gi chính thc coi Bin Đông là li ích ct lõi c.

- RFI : Phi chăng Trung Quc không tính toán được phn ng mnh m như vy t phía Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á hay đây ch là mt cú th, thăm dò xem phn ng ca các nước ra sao ?
- Chuyên gia Dương Danh Dy : Theo tôi, có l ch yếu là do Trung Quc chưa tính hết được phn ng ca M và ca các nước trong khu vc, ca mt s nước ln trên thế gii. H tưởng rng vi thc lc v kinh tế, quân s hin nay, h có th nói như vy và có khi M và mt s nước khác phi cam chu.
Có l đây là mt bước đi sai lm chiến lược và chu nh hưởng ca phái diu hâu Trung Quc. Phái này đang lên. Theo tôi là như vy, ch không phi là h mun th.

- RFI : Nếu coi là tính toán sai lm ca Trung Quc, vy phi chăng vn đ Bin Đông đi vi Trung Quc, đến mt thi đim nào đó, thì h li đưa ra và tái khng đnh đó là li ích ct lõi ca mình ?
- Chuyên gia Dương Danh Dy : Chc chn là như vy. Cá nhân tôi cho rng Trung Quc không bao gi t b vn đ Bin Đông. 10 năm chưa xong thì 20, 30, 40 năm. Chc chn ý đ ca h v Bin Đông v thc cht không thay đi, là phi thâu tóm.
Năm 2010 có mt s kin quc tế, song phương, khu vc, buc nhà cm quyn Trung Quc phi tính toán khi hành đng : Trung Quc k nim 60 năm ngày thiết lp quan h vi Vit Nam, năm hu ngh gia Trung Quc vi Vit Nam, năm Trung Quc t chc Hi ch Trin lãm Toàn cu Thượng Hi v.v. Nhng quan h song phương và đa phương đó buc nhà cm quyn Trung Quc chưa th có nhng hành đng gây biến đng ln.
Nhưng theo tôi, t năm 2011 tr đi, khi mà Trung Quc không b ràng buc bi nhng b ngoài ca quan h quc tế và quan h song phương, thì chưa biết chng, chưa th tính được h s làm gì. Bi vì, tôi xin nhc li là phái diu hâu trong ni b Trung Quc, gn đây, đã tri dy rt rõ. Ví d, h nói rng « giu mình ch thi » không phi là 100 năm mà ch là mt « quyn nghi chi kế » thôi, không phi là vic bt buc, làm l ra cái ý đnh là h s có nhng hành đng mà chúng ta chưa th biết chung quanh vn đ Bin Đông cũng như các vn đ khác na.

- RFI : Theo ông, Trung Quc s nhìn nhn Vit Nam ra sao sau năm ASEAN 2010 va qua ?
- Chuyên gia Dương Danh Dy : Vi ASEAN, Trung Quc vn gi thái đ rt trch thượng. Chng hn, trong vn đ đàm phán v Bin Đông, hin có nhiu nước đòi s hu đó, có tranh chp ca nhiu bên, nhưng phía Trung Quc lúc nào cũng ch đòi đàm phán song phương. H phn đi đa phương hóa, quc tế hóa vn đ Bin Đông.
Thm chí, ti Hi ngh v Bin Đông ln th hai va kết thúc thành ph H Chí Minh, mt s hc gi Trung Quc cũng vn lp li nhng lun điu đó. Thái đ ca Trung Quc trong vn đ Bin Đông có mt vài nhượng b, nhưng đó ch nhng nhượng b b ngoài.
Thc cht, h vn đóng tàu, tăng cường tàu tun tra Bin Đông. H nói s tiến ti đ sao cho mi nghìn km s vuông có mt con tàu. Như vy, trên 80 ngàn km vuông mà h bo là ca h Bin Đông, thì ít nht, Trung Quc s có 80 chiếc tàu và hin nay, h mi đóng được 30 chiếc v.v. Rõ ràng, Trung Quc vn tăng cường sc mnh, tăng cường s có mt Bin Đông.
Liên quan đến Vit Nam, mun hay không mun, Vit Nam tr thành vt cn t nhiên đi vi ý đ bành trướng ra Bin Đông ca Trung Quc. Vic Trung Quc vch ra đường chín đon mà ta quen gi là « đường lưỡi bò » là nhm vào Vit Nam. Không th nói là Trung Quc có nhượng b gì vi Vit Nam c. Tt nhiên, trong thái đ, ng x gia hai nước, tôi nghĩ là trong khi chưa có th « ăn tươi nut sng » được Vit Nam, tôi xin nói tht là như vy, chưa có th « ăn tươi nut sng » được Bin Đông, thì Trung Quc phi tính toán, dùng các th đon mà chúng ta cn phi cnh giác.

- Đài phát thanh quc tế Pháp xin chân thành cm ơn chuyên gia Dương Danh Dy.
.
.
.

No comments: