Wednesday, November 24, 2010

ANURADHA KOIRALA, NGƯỜI HÙNG CNN NĂM 2010

(11/23/2010)

HOA KỲ: Trong hơn 8 tuần lễ trên mạng lưới CNN.com hàng chục ngàn người đã bầu cho bà Anuradha Koirala một người phụ nữ xứ Nepal thành “Người hùng năm 2010” do đại công ty truyền thông CNN tổ chức.

Mười người trên toàn thế giới đã vào chung kết và cuối cùng người phụ nữ xứ Nepal đã được vinh danh trở thành người hùng năm 2010. Bà là người đứng đầu tổ chức Maiti Nepal, một tổ chức chống lại việc buôn bán các phụ nữ trẻ vào các trại nô lệ mãi dâm trên khu vực các nước Á Châu.

Từ năm 1993, tổ chức của bà đã cứu hơn 12 ngàn phụ nữ và các em bé gái vị thành niên. Qua tổ chức Maiti Nepal bà chẳng những cứu thoát các nạn nhân mà còn giúp đỡ họ có nơi ăn chốn ở, hoặc cứu giúp những người thoát được các ổ mãi dâm chẳng may vướng phải căn bịnh thế kỷ có nơi nương tựa cho đến cuối đời trong vòng tay thương yêu của cộng đồng.

Trước 5 ngàn khán giả của đại thính đường Shrine Auditorium, bà Anuradha Koirala được vợ chồng tài tử Demi Moore và Ashton Kutcher hướng dẫn lên sân khấu, hai vợ chồng Demi Moore và Ashton Kutcher cũng là nhà sáng lập tổ chức DNA, The Demi and Ashton Foundation, một tổ chức thiện nguyện quyết tâm xóa bỏ nạn buôn bán trẻ em vào các ổ nô lệ tình dục trên khắp thế giới.

Minh tinh Demi Moore cho biết, bà Koirala mỗi ngày đối diện với hàng trăm hàng ngàn việc buôn bán các phụ nữ và trẻ em dọc theo biên giới xứ Nepal và Ấn Độ. Bà đã can đảm chống trả các con buôn nô lệ tình dục, cứu hàng ngàn trẻ em gái bị đưa vào các nơi tồi tệ nơi đây các em bị hãm hiếp, đánh đập và bắt buộc phải làm nô lệ tình dục.

Giải thưởng cho người hùng năm 2010 là một trăm ngàn dollar cộng thêm $25,000 cho mỗi người vào trong danh sách 10 người hùng được chọn vào chung kết.

Phát biểu trước khán giả, bà nói:
“Chúng ta phải chấm dứt vấn nạn tồi tệ này, xin hãy tiếp tay cho chúng tôi để xóa bỏ vĩnh viễn nạn buôn bán nô lệ tình dục... Hãy cho các cháu bé một cơ hội... Họ là chính là thế hệ tương lai. Xin cám ơn thật nhiều”

Cũng trong buổi lễ công bố các người hùng được chọn, 33 người thợ mỏ và 5 nhân viên cứu cấp của Chile cũng được mời lên khán đài để vinh danh.
Sau khi hát quốc ca xứ Chile, hai người thợ mỏ đã ngỏ lời cám ơn cả thế giới đã lo lắng cho họ trong thời gian 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất sâu. “Chúng tôi cám ơn cả thế giới đã cầu nguyện và cám ơn đấng Tối Cao chấp nhận lời nguyện cầu cho sự an toàn của chúng tôi”.

Trong chương trình người hùng mỗi năm của hệ thống CNN, năm nay là lần thứ Tư các người hùng được tuyển chọn từ danh sách đề cử hơn 10 ngàn nhân vật trong hơn 100 nước.

Danh sách 10 người hùng vào chung kết như sau:
- Guadalupe Arizpe De La Vega sáng lập viên bịnh viện tại Juarez, Mexico mỗi ngày chữa trị hơn 900 bịnh nhân nghèo không cần phải đóng tiền chữa trị.
- Susan Burton một phụ nữ tại California đã từng nghiện ngập và phải vào vòng lao lý, bà đã vượt qua tất cả và tạo nên cơ sở bất vụ lợi A New Way of Life Reentry Project  giúp đỡ các phụ nữ như bà đã từng vướng vào thảm cảnh,  có một nơi ăn chốn ở để làm lại cuộc đời.
- Linda Fondren một phụ nữ béo phì tại tiểu bang Mississippi đã chữa trị được chứng bịnh của mình và bà đã can đảm đứng lên tổ chức các lớp tập thể dục thẩm mỹ và cách ăn uống chống việc béo phì cho cư dân địa phương, cho đến nay bà đã giúp đỡ các nạn nhơn xuống cân giảm bịnh với kết quả hơn 15 ngàn lbs thịt đã biến mất.
- Anuradha Koirala, giải người hùng năm 2010 với công việc chống lại các tổ chức buôn nô lệ tình dục tại Nepal.
- Narayanan Krisnan một công dân Ấn Độ đã lo thức ăn miễn phí cho các người vô gia cư và người cùng khổ, 365 ngày trong năm không ngừng nghỉ, từ năm 2002 qua tổ chức Akshaya Trust ông đã phục vụ hơn 1.2 triệu phần ăn.
- Magnus MacFarlane-Barrow đã dành trọn cuộc đời của ông để giúp đỡ các người khốn cùng, qua tổ chức Mary's Meals xuất phát từ một căn lều nhỏ nơi vùng cao nguyên Scottland tổ chức của ông đã lo phần ăn cho hơn 400 ngàn trẻ em trên thế giới.
- Harmon Parker với tay nghề xây dựng cầu đường ông đã hoàn thành 45 cây cầu qua những con sông nước chảy xiết tại xứ Kenya Phi Châu, những cây cầu này nối liền các làng mạc hẻo lánh để các nhân viên cứu trợ có thể đến được đồng thời tiếp tế thực phẩm thuốc men trong khi có lũ lụt.
- Aki Ra, một người cựu chiến binh của Khmer đỏ ngày xưa đã từng gài hàng chục ngàn quả mìn trên xứ Chùa Tháp, sau khi thấy nhiều chết chóc vì những quả mìn ông đã thành lập tổ chức Cambodian Self Help Demining chuyen đi dọn dẹp và gở những quả mìn còn sót lại, tổ chức này đã tháo gỡ hơn 50 ngàn quả mìn hay chất nổ.
- Evan Wadongo năm nay chỉ 23 tuổi nhưng đã thay đổi bộ mặt nhiều làng mạc ở xứ Kenya bằng cách thay đổi các đèn dầu hay đuốc bằng các dụng cụ sử dụng năng lượng mặt trời. Qua tổ chức Use Solar, Save Lives Program ông đã phân phối hơn 10 ngan cây đèn sử dụng nguyên liệu ánh sáng thiên nhiên.
- Dan Wallrath một nhà thầu chuyên xây dựng nhà cửa tại Texas từ năm 2005 đã cho xây dựng các nhà ở hoàn toàn miễn phí cho các thương bịnh binh của quân đội Mỹ từ các chiến trường Iraq và Afghanistan, hiện nay tổ chức Operation Finally Home của ông đang xây dựng thêm 5 căn nhà mới cho các thương binh tàn phế.
.
.
.

No comments: