Monday, November 22, 2010

AI, THẾ LỰC NÀO ĐANG TẤN CÔNG VIETNAMNET ? (Danlambao)

Danlambao

Danlambao – Cách đây vài tháng, Trùm phó tổng cc trưởng Tng cc An ninh Bộ công an Vũ Hi Triu khoe khoang thành tích ca “b phn kĩ thut ta” đã phá sập 300 báo mng và blog cá nhân. Tin này tràn lan trên mạng. Cùng lúc, hết trang web này đến trang blog l trái khác b bc t bi tin tc Sinh Tử Lệnh. Gom hai sự kin này, cng thêm chính sách bt mm, bóp c ca “ai đó” người ta có thể đi đến kết lun ông nào đang bi này. Danlambao tạm gi ông này là Tin Tc màu CAM. CAM vì giòng máu đỏ ca ging da vàng Giao Ch bây gi đã pha trn bi mt giòng máu LẠ t thiên triu phương Bc.

Thế nhưng, bùm một phát, tin nóng bay tung tóe như M Đình n pháo bông tin đi l 1000 năm: Vietnamnet bị hack. Thế là thế nào ? Chưa biết tn tht đi với VietnamNet như thế nào qua vụ hack này nhưng trước hết đã bùng lên đám khói ha mù liên h đến anh Tin Tặc tên CAM này vi nhiu li đn đi, bàn tán ca gii giang hồ:
Hình như anh này không nhng tn công đám l trái mà còn làm thịt luôn cánh l phi. Thế là chính tà ln ln, đám tc t này chỉ là một đám lc lâm, chng có ai ch đo cả!
Hay là … thế thì biết đâu anh này không phi tên CAM mà là Mr. John, Mr. Smith nào đó. Thế là cái ông trong bi nhưng khoát loát tuyên bố um xùm tr thành vô can?

Hoặc là anh CAM này tr thành âm binh mà phù thủy “Sóng Biển” của nó đã mt đi kh năng kim soát. Nhưng mà nếu vy thì sao không đánh sập hàng lot các trang mng l phi cho nó bnh, theo đúng cá tính của nhng hacker coi tri bng vung, phi chính ph, phi mi th, mà chỉ nhắm vào VietnamNet?

Nghĩ tới nghĩ lui, soi qua soi lại mi đng cơ đều thy gi thuyết chú CAM là th phm đng sau v vic này không được thuyết phục.

Thời đim VietnamNet b hack trước ngày Quc Hi chất vn chính ph cũng dn đến lung suy nghĩ là chú CAM này đang nhn lnh ca chính phủ đ bp mm VietnamNet. Điu này “oan” cho chính ph và cũng không thuyết phc. “Oan” là vì dưới s lãnh đo đâu ra đó ca đng và nhà nước thì truyền thông l phi đã trường kỳ sinh hot theo văn hóa đèn xanh đèn đ đèn vàng. Đèn xanh thì bài được đăng. Đèn đỏ thì bài cho vào st rác. Đèn vàng thì âm thầm ly xung nếu đã “l” đăng. Đang lình xình chuyn dài Nguyn Trường Tô mua dâm toàn tập thì đèn đ chp. Thế là im. Mi đì đùng chuyn pháp bông nổ vang trời thì đèn vàng chiếu. Thế là g. Linh tinh là bị kim đim, cách chc, đuổi vic, vào tù không chng. Tt c đã thành n thành nếp. Vì thế c chi chính phủ phi ra lnh hacker ra tay, cho mt và rc ri, l l chuyn như Trường Tô lộ hàng, Công An l clip thì li tn công lng ln truy tìm th phm làm lộ mật quc gia. Chuyn bt mm trước ngày Quc Hi cht vn chính ph cũng không thuyết phc bi vì nếu bt mm VietnamNet thì phi bt mm nhiu trang mng lề phải khác. Chng l ch có mình VietnamNet là long qung gia hai l phi trái còn các trang khác thì không?

Sự vic không dng li trang nhà b hack.

Hôm qua Danlambao nhận được mt đơn t cáo nh blog Danlambao phổ biến. Ni dung trình bày vic VietnamNet vi phạm bn quyn phn mm lên đến hàng chc triu USD. Đơn t cáo này được gi đến nhiu công ty phn mm, B VT-TT&DL, Bộ Thông tin Truyn thông và Bộ Công an
Người đng tên đơn t cáo là Dương Hi Phong, cán bộ qun tr ti Báo VietnamNet, sinh ngày 10 tháng 05 năm 1976, thường trú ti 10/295 Lĩnh Nam, Hà Nội, s đt là 090 492 9669, 091 843 2306. Email: phongdh@vietnamnet.vn, phongdh@gmail.com. Skypeid: phongdh, Gtalk: phongdh
Vụ vic này như thế nào, Dương Hi Phong là nhân vật nào, tt hơn hết là ch thông tin t chính VietnamNet.

Tuy nhiên, hiện tượng này cho thy VietnamNet đang bị tn công nhiu mt khác nhau. Hay nói đúng hơn, VietnamNet đang có mt kẻ thù vi dã tâm mun đánh sp c h thng, cơ s truyn thông / kinh doanh ca VietnamNet bao gồm uy tín, tài chánh, kh năng hot đng… ch không phi chỉ dừng vic hack trang nhà (mà ch tn công sc va phi để phục hi).
VietnamNet đã bức dây đng rng đến ai, thế lc nào?
Nhắc ti rng cht nghĩ đến
Innovgreen.

Thử nhìn li nhng din biến:
Đầu tháng 3.2010, VietnamNet khi đăng lot bài phóng sự Cho Thuê Đt Rng Đu Ngun (1)
Ngày 4/3, Tổng Giám đc Dean Wu của Innovgreen cùng với ông Phó, các chuyên gia đến gp và làm vic vi đi din ca VietnamNet gồm Phó Tng biên tp Phm Anh Tun cùng Trưởng phòng t chc hành chính, lãnh đạo công ty c phn TS và mt s nhân viên kinh doanh.
Mục tiêu ca Innovgreen là thanh minh cho chuyện phá rừng đu ngun và chiêu d VietnamNet hp tác kinh doanh. VietnamNet vn giữ lập trường đăng ti lot bài viết và tiếp tc đăng ti sau đó. Mt cách kiên trì, Innovgreen liên tục gi đin thúc gic Công ty c phn ca VietnamNet lên phương án hp tác kinh doanh.
Đầu tháng 7.2010 Innovgreen gi thư khp nơi, dùng nội dung email đàm phán kinh doanh đ vu cáo VietnamNet đòi tin như là mt điều kin đ VietnamNet không đăng bài bt li cho Innovgreen. VietnamNet phn pháo bằng cách bạch hóa ni dung email (2).

Tháng 11, VietnamNet bắt đu khi đăng lot bài thứ 2 liên h đến Innovgreen và vic khai thác rng đu ngun. Ni dung ln này xoáy mạnh vào nhng nh hưởng đi vi nn nn an ninh quc gia vi nhng bài viết như:

Câu hỏi được đt ra là… Mà thôi nói hết mt vui, nói nhiều hết chuyn. Xin đ dành đến phiên các còm sĩ có chuyn đ mà bàn. Và kết lun xin đ cho quan tòa dư lun.

Tuy nhiên, không thể không tr li chuyn các tin tặc tên CAM. Chuyn các chú CAM này đánh phá các web/blog thông tin lề phi thì đã đành rồi, và chc như bp. Riêng v vic VietnamNet này thì chc các chú không dính vào vì ai lại đi th hai ch đ đi đánh phá c hai l. Mt ch là anh “Sóng Biển” phá sp 300 báo mng và blog l trái. Mt chủ là anh Tàu kha ch xị phá rừng đu ngun đang hm hc mt anh l phi.
Trừ khi
Trừ khi… anh Tàu kha này li là xếp ca anh “Sóng biển” ca my chú. Ln này nó sai, nó biu xếp các chú phi đánh xp VietnamNet vì cứ linh tinh đng đến ni cơm xì du và mưu đ xâm lược ca nó.
Biết đâu chng!?

Chuyện gì cũng có th xy ra đi vi Vietnam-Ta với hơn tám mươi my triu con người thì nhm nhò gì c mt công ty truyn thông với vài trăm mng c Vietnam-Net!

*
Chú thích:
(1)
Những bài này đã không còn truy cp được trên trang VietnamNet.
(2)
.
.
.

No comments: