Friday, June 4, 2010

NHÂN CÔNG GIÁ RẺ Ở TRUNG QUỐC

Nhân công gía rẻ ở Trung Quốc...
Elaine Kurtenbach

DCVOnline tóm tắt

03-06-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7489

Nhân công gía rẻ ở Trung Quốc cũng có những hạn chế


Thượng Hải (Shanghai) - Những công ty sản xuất hàng hóa lớn hàng đầu trên thế giới phải đối đầu với áp lực sống-chết nhằm kiểm soát gía thành trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt giờ thấy rằng cái gọi là công nhân gía rẻ ở Trung Hoa cũng có những hạn chế của nó.

Các công ty sản xuất này, bằng mọi cách - phải sản xuất hàng với gía rẻ hơn, đang vật vã với việc thu hút và giữ cho được lớp công nhân trẻ, là những người được lớn lên trong một thời đại tương đối có ăn có mặc hơn, nên không muốn “ăn đắng nuốt cay” chấp nhận làm việc trong những môi trường khốn khổ với đồng lương chết đói như thế hệ trước.

Nhiều công ty ở Thượng Hải than phiền khó kiếm được người và cũng như giữ được họ sau khi thuê, kể cả nhân viên có kỹ năng kỹ xảo cũng như thợ phổ thông. Các nhà thầu phải chấp nhận cho tiền thưởng béo bỡ trong dịp tết nguyên đán vừa rồi để làm cho kịp những công trình chuẩn bị cho Hội chợ Triển lãm Thế giới ở Thượng Hải hiện đang mở cho đến cuối tháng Mười này.

Các công xưởng sản xuất linh kiện cho hãng Honda vẫn bị đóng cửa do công nhân đình công cho đến thứ Hai tuần này. Công nhân ở đây tuyên bố đình công hai tuần đòi tăng lương.

Áp dụng nguyên tắc không giữ linh kiện trong kho, chỉ sản xuất khi cần và giao hàng đúng lúc để tiết kiệm và cắt giảm gía tồn kho cũng như gía thành, giờ bị công nhân sản xuất đình công, nên cả bốn nhà máy lắp ráp xe của hãng Honda cũng ngồi chơi xơi nước khi không có linh kiện để ráp.

Trung Quốc đặt những công đoàn họ không công nhận ra ngoài vòng pháp luật. Chỉ có công đoàn do nhà nước kiểm soát và ở những công xưởng, nhà máy do Đảng Cộng sản kiểm soát mới được hoạt động.

Nhưng trong những năm vừa qua, nhà cầm quyền có vẽ như muốn làm ngơ trước những vụ đình công rời rạc, lẻ tẻ và ôn hòa của những công nhân bực mình, bất mãn. Ở vùng châu thổ sông Giang Tử, gần Thượng Hải, công nhân lãng công và đình công hà rầm, ông nhà nước ngó lơ nhưng những tin tức đình công này hiếm khi được đăng tải trên báo chí do nhà nước kiểm soát.

Một năm sau khi Luật Hợp đồng Lao động của Trung Quốc được áp dụng trong đầu năm 2008, con số kiện tụng tăng gấp hai, theo con số khảo sát của Diễn đàn Bảo vệ Quyền Lao động Thế giới cho hay. Đạo luật này đã đưa ra những tiêu chuẩn cho hợp đồng lao động, lao động tạm thời, sa thải và những điều kiện làm việc khác, cũng như làm cho công nhân hiểu biết hơn những quyền lợi pháp lý của mình – như một người lao động. Bản khảo sát của Diễn đàn BVQLĐTG cũng cho hay, hơn một nửa công nhân làm việc theo hợp đồng ký bằng miệng, mà không có giấy tờ gì ráo!

Điều kiện làm việc thì khác nhau một trời một vực khắp Trung Quốc, có chỗ thì như tiêu chuẩn của các nước Tây phương, và cũng có nơi như công nhân làm như những người nô lệ ở những lò vôi. Báo chí Trung Quốc cho hay hôm đầu tuần cảnh sát vừa phát hiện và giải thoát thêm 34 công nhân như thế ở tỉnh Hebei.

Hãng chế tạo linh kiện điện tử lớn Foxcon giờ cho giăng lưới quanh các cơ sở và thuê thêm cố vấn cho nhà máy sản xuất có 300,000 công nhân đang làm việc ở tỉnh Thẩm Quyến để ngăn chận tình trạng tự tử của công nhân.

Tuy chỗ làm việc của công nhân có máy điều hòa không khí, hai bên đường trồng cọ, có cửa hàng ăn nhanh và những trung tâm sinh hoạt. Nhưng những người hoạt động bảo vệ quyền lợi cho công nhân lên án công ty này đối xử vô nhân đạo với công nhân trong cái cung cách quản trị kiểu trại lính, với những đường sản xuất dây chuyền qúa sức nhanh và làm việc tất tần tật khi những công nhân còn rất trẻ - trên dưới 20 – và phải đi làm việc xa nhà, có lẽ là lần đầu trong đời.

Foxcon, hãng sản xuất đồ điện tử có hợp đồng lớn nhất thế giới cung cấp cho Apple Inc., Sonny Corp., Dell Inc., Nokia Corp. và Hewlett-Packard, phủ nhận sự cáo buộc này.

Cho rất nhiều người và nhiều công ty ở Trung Quốc, những rắc rối mà hãng Foxcon đang gặp là những bài học cho họ, khi họ đang tung hứng một bên là cái kỳ vọng ở giới công nhân trẻ và một bên là cái thực tế cạnh tranh nghiệt ngã trong bối cảnh thị trường toàn cầu hóa của thế kỷ 21.

“Gia tăng những tiêu chuẩn sống cùng lúc với sự gia tăng tính tôn trọng chân gía trị lao động cũng như nhân phẩm của người công nhân, có nghĩa là các công ty ở Trung Quốc phải tìm những phương cách để đối xử với công nhân đàng hoàng cho dẫu điều kiện cạnh tranh trên toàn cầu ngày càng dữ dội,” người thành lập Tổ chức Theo dõi Người Lao động Trung Quốc có trụ sở ở Nữu Ước, ông Li Qiang nói. “Ngược lại, những thảm cảnh và tội ác sẽ không tránh khỏi.”


© DCVOnline


Nguồn:

(1)
China is finding out even cheap labor has limits. The Associated Press, by Elaine Kurtenbach, 31 May 2010

.

.

.

No comments: