Thursday, June 17, 2010

LẠI TIẾN SĨ DỎM TỪ TRƯỜNG GIẢ

Lại Tiến sĩ dỏm từ trường giả

Nguyễn Văn Tuấn

Thứ năm, 17 Tháng 6 2010 13:22

http://nguyenvantuan.net/education/3-edu/923-lai-tien-si-dom-tu-truong-gia

Một bạn đọc gửi mail cho tôi hỏi về bài “Làm tiến sĩ ở Mỹ nhưng không biết tiếng Anh”. Thật ra, đâu phải ai học xong tiến sĩ ở Anh hay Mĩ đều thạo tiếng Anh cả (không tính đến những người tự cho rằng họ rành tiếng Anh!); có nhiều người dù đã mang hàm giáo sư mà vẫn còn chưa thạo tiếng Anh. Do đó, đâu có gì ngạc nhiên với cái tít trên. Thoạt đầu đọc tựa đề thì cũng chẳng lấy gì ngạc nhiên, nhưng đọc bài báo thì tôi nghĩ đây là một trường hợp mua bán bằng cấp mà thôi, chứ chẳng phải tiến sĩ gì cả.

.

“Em chao Thay,
Em gui Thay thong tin: Làm tiến sĩ ở Mỹ nhưng không biết tiếng Anh!
http://vietnamnet.vn/giaoduc/201006/Lam-tien-si-o-My-nhung-khong-biet-tieng-Anh-916513/
Mot tinh nho be nhu Phu Tho ma co den 10 nguoi la tien si nhu vay (Thuong la can bo cap Tinh day thay a).
Em,

NHN”

.

Bài báo mà bạn đọc giới thiệu viết về một quan chức ngành văn hóa thuộc tỉnh Phú Thọ có bằng tiến sĩ về kinh tế quản trị kinh doanh (tên dài quá!) từ trường “Đại học Nam Thái Bình Dương của Hoa Kỳ”. Vậy trường này ở đâu và đào tạo ra sao? Không khó gì để thấy rằng “trường Đại học Nam Thái Bình Dương” mà vị quan chức đó không phải là một đại học, mà chỉ là một cơ sở thương mại, buôn bán bằng cấp cho những ai có nhu cầu.

Trường này có tên là Southern Pacific University (tên pháp lí là Southern Pacific University, Inc, a Hawaii corporation), thậm chí có hẳn một website hoành tráng nữa. “Trường” này tuy nói là đặt ở Hawaii, nhưng gốc gác ở … Malaysia.

Theo tài liệu của Bộ Thương mại và Tiêu thụ vụ (Department of Commerce and Consumer Affairs) thì “trường” đã bị giải thể từ ngày 28/10/2003 (nguyên văn: “Although incorporated in Hawaii, SPU was based in Malaysia. SPU’s Hawaii corporation was dissolved on October 28, 2003.”) Cần nói thêm rằng Malaysia và Phi châu là xứ sở của rất nhiều cơ sở chuyên lường gạt người trên mạng, cũng giống như Việt Nam là nơi phát tán thư rác và quảng cáo vớ vẩn nhiều vào hàng nhất nhì thế giới.

.

Bằng cấp của trường Southern Pacific University không được Mĩ công nhận. Có thể xem danh sách các trường dỏm này ở đây. Trường này thậm chí còn được liệt kê vào danh sách scam, tức là những nơi chuyên lừa gạt người nhẹ dạ để lấy tiền bằng cách bán bằng cấp dỏm.

.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt "trường" dỏm này với trường thật ở Fiji. Đại học Nam Thái Bình Dương, với tên chính thức là “The University of South Pacific” của Fiji (một quốc đảo gần Úc) là trường thật, nhưng hình như họ không có chương trình đào tạo cấp tiến sĩ.

.

Nói tóm lại, tôi nghĩ vị quan chức này đã bị lừa gạt và chắc tốn nhiều tiền để có cái giấy tiến sĩ đó. Mà cũng chưa hẳn bị lường gạt hay họ lại lợi dụng sự kém hiểu biết của nhau để lừa gạt lẫn nhau! Tờ giấy gọi là tiến sĩ đó chỉ là chứng từ của một sự lường gạt, chứ không phải là một học vị gì cả.

.

Vấn đề này đã được nêu lên khá lâu, vậy mà vẫn có người bị (hay muốn bị) lường gạt. Đó chỉ là một quan chức, nhưng theo như thư của bạn đọc trên đây thì có hàng chục quan chức khác cũng nằm trong tình cảnh bị lừa. Trong tình trạng vàng thau lẫn lộn như hiện nay ở Việt Nam, những danh xưng tiến sĩ hay giáo sư, nhất là trong giới quan chức, càng ngày càng trở thành chuyện tiếu lâm dân gian. Đúng là một quốc nạn.

NVT

.

.

.

No comments: