Tuesday, June 8, 2010

CHẾ ĐỘ CHA TRUYỀN CON NỐI Ở BẮC TRIỀU TIÊN

Chế độ cha truyền con nối

Đc Tâm

Thứ ba 08 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/phan-tich/20100608-che-do-cha-truyen-con-noi

Hôm qua, Quc Hi Bc Triu Tiên đã nhóm hp và thông qua mt s thay đi nhân s lãnh đo. Thc ra, cuc hp này ch là mt màn trình din, chính thc hóa vic sp xếp quyn lc đ bo đm cho ông Kim Jong-Un, con trai út lãnh đo s mt Bc Triu Tiên lên thay cha trong thi gian ti.

Gii quan sát đc bit chú ý ti ông Jang Song Thaek, 64 tui, em r ca ông Kim Jong Il, được b nhim vào chc v phó ch tch y ban Quc phòng. Đây là mt cơ quan hoch đnh các chính sách liên quan đến an ninh, quc phòng, tc là s sng còn ca chế đ. Người hin nay đng đu y ban này không ai khác là ch tch Kim Jong Il.

Ông Jang Song Thaek đã tng được coi là người có thế lc, ch đng sau ông Kim Jong Il. Theo báo chí, đu năm 2004, nhân vt này đã b h b do phong cách sng xa hoa. Nhưng đến cui năm 2005, ông Jang đã tr li chính trường và đến năm 2007, được ch đnh là lãnh đo cơ quan ni chính ca Đng kim soát công an và tư pháp.

Các nhà phân tích cho rng ông Jang Song Thaek cng c quyn lc qua vic xây dng mng lưới quan h trong đng, chính ph và quân đi, thm chí chính nhân vt này mi là người thc snh đo Bc Triu Tiên k t năm 2008, tc là sau khi ông Kim Jong Il b tai biến mnh máu não.

Chuyên gia Paik Haksoon, thuc hc vin Sejong Seoul, được AFP trích dn, cho rng ông Jang s là nhân vt trung gian quan trng trong quan h gia lãnh đo Bc Triu Tiên vi các cơ quan quyn lc khác ca chế đ, qua đó, cng c s thng nht và bo đm s chuyn giao quyn lc mt cách yên n t ông Kim Jong Il sang cho người con trai út Kim Jong Un. Vic tuyên b chính thc ông Kim Jong Un lên thay cha có th được đưa ra vào 2012, năm mà theo như tuyên truyn ca chế đ, Bc Triu Tiên s tr thành mt quc gia hùng cường thnh vượng.

.

Kim Jong Un: Vn là mt n s

Con người ông Kim Jong Un, lãnh đo Bc Triu Tiên trong tương lai, vn là mt n s đi vi cng đng quc tế. Người ta ch biết rng ông hình như 27 tui, là con trai út ca lãnh đo s mt Bc Triu Tiên. Gii truyn thông quc tế không có hình nh nào v nhân vt này thi kỳ thanh niên hoc gn đây. Hôm nay, hãng thông tn Hàn Quc Yonhap đăng mt bc hình chp ông Kim Jong Un thi hc Thy Sĩ vi nhng thông tin quá ngn gn như ông ta hc tiếng Anh, Pháp, Đc và ham mê môn bóng r.

Giáo sư Yoo Hoo Yeol, thuc đi hc Hàn Quc, nói trong mt cuc hi tho rng, lãnh đo tương lai ca Bc Triu Tiên cn mt người bo v kiu như ông Jang Song Thaek khi có thông báo chính thc lên thay cha vào năm 2012, bi vì Kim Jong Un s khó lãnh đo vi tư cách là người kế tc, do còn tr và thiếu kinh nghim. Cn phi có mt nhóm chính tr gia lão luyn và mt nhóm c vn đ đu, h tr ông ta trong mt thi gian dài.

Dường như cũng đ bo đm cho vic chuyn giao quyn lc din ra mt cách yên n, ông Kim Jong Il đã cách chc th tướng ca ông Kim Yong Il, người b coi là phi chu trách nhim v nhng khó khăn kinh tế và tht bi ca chính sách đi tin. Thc ra đây cũng ch là vt tế thn đ làm du đi s bt bình ca dân chúng.

Tân th tướng ca Bc Triu Tiên là ông Choe Yong Rim, nguyên bí thư thành y Bình Nhưỡng. Theo ông Yang Moo Jin, chuyên gia nghiên cu Bc Triu Tiên ti trường đi hc Seoul, vic ch đnh mt bí thư thành y làm th tướng cho thy là chính quyn Bình Nhưỡng mun đng trc tiếp lãnh đo chính ph đ thoát ra khi cuc khng hong kinh tế hin nay. Hơn na, ông Choe Yong Rim được xem là mt trong nhng người thân tín nht ca gia đình lãnh đo s mt Bc Triu Tiên.

Ông Kim Jong Il tr thành lãnh đo ca Bc Triu Tiên khi người cha là Kim Nht Thành qua đi năm 1994. Tuy nhiên, phi mt ti ba năm, ông Kim Jong Il mi cng c được quyn lc. Ông tr thành tng bí thư đng Lao đng Triu Tiên và ch tch y ban Quc phòng vào năm 1997.

Có l t kinh nghim này, ông Kim Jong Il đã có chun b k lưỡng hơn cho vic « cha truyn con ni » khi đưa người em r vào v trí s hai ca chế đ đưa người thân tín gi chc th tướng Bc Triu Tiên.

.

.

.

No comments: