Tuesday, June 1, 2010

Báo TỔ QUỐC, Số 88 (1-6-2010)

Thư Tòa Soạn

Thái Lan trước một tương lai đầy bất trắc

Ban Biên Tập báo Tổ Quốc, Số 88 (1 – 06 – 2010)

http://www.to-quoc.net/

Bạo loạn và đàn áp trong hơn một tháng qua đã làm gần 100 người chết và 2000 người bị thương, gây những thiệt hại lớn, xóa Thái Lan khỏi danh sách những nước đang trỗi dậy, nhưng đã không giải quyết được gì cả mà chỉ để lại một nước Thái Lan phân hóa hơn và thù hận hơn. Những gì vừa xẩy ra tại Thái Lan chỉ nhắc lại một điều giản dị: bệnh càng để lâu càng khó chữa.

.

Từ lâu Thái Lan đã là một nước bệnh hoạn. Năm 1932 quân đội đảo chính áp đặt một chế độ quân chủ lập hiến hình thức, thực tế là một chế độ quân phiệt – tài phiệt lấy nhà vua được xưng tụng một cách giả tạo làm thần tượng và nền tảng chính đáng. Đó cũng là một chế độ cực kỳ bất công, thối nát và trên nhiều mặt dã man. Tuyệt đại đa số người Thái sống nghèo khổ ở nông thôn, của cải tập trung vào tay một thiểu số thành thị không cảm thấy có một bổn phận nào với quần chúng Thái mà họ chỉ nhìn như một kho nhân lực để khai thác và bóc lột. Tệ buôn người làm nô dịch hay gái mãi dâm được dung túng gần như công khai. Vài năm một lần, khi chính quyền đã quá bị thù ghét, liên minh tài phiệt – quân phiệt dàn dựng một cuộc đảo chính không đổ máu, nhiều khi không có cả tiếng súng nổ, để thay thế những người cầm quyền bằng những người cũng giống hệt và tiếp tục cùng một chính sách. Về tác dụng chính trị, những cuộc đảo chính này không khác các đại hội của đảng cầm quyền.

.

Tình trạng đã chỉ thay đổi thực sự năm 1992, khi sinh viên và trí thức động viên được hàng trăm nghìn người xuống đường đòi dân chủ. Sau khi đã dùng bạo lực đàn áp và thất bại, liên minh quân phiệt – tài phiệt đã phải nhượng bộ và chấp nhận một hiến pháp dân chủ. Thái Lan đã tiến bộ hẳn sau đó, nhưng cuộc bầu cử năm 2001 đã đưa lên cầm quyền một tài phiệt mỵ dân, Thaksin Shinawatra. Thaksin đã cải tiến đáng kể đời sống của quần chúng nghèo khổ nhưng thay vì hòa giải dân tộc ông ta đã khai thác sự căm thù của quần chúng để khống chế chính trường và cai trị như một tay anh chị băng đảng, với vô số những vi phạm nhân quyền, kể cả ám sát và thủ tiêu, tạo lý cớ cho quân đội đảo chính, đưa Thái Lan trở lại tình trạng trước 1992. Áp lực xã hội sau đó đã buộc các tướng lãnh phải nhượng bộ. Dân chủ được tái lập, nhưng chỉ để đưa đến kết quả là phe đảng Thaksin lại thắng cử. Lực lượng dân chủ Thái vẫn còn quá yếu, thiếu cả phương tiện lẫn tư tưởng chính trị trong khi xã hội Thái đã quá phân hóa sau quá nhiều năm dưới những chính quyền tham nhũng bất công. Hậu quả là những gì chúng ta vừa thấy.

.

Thái Lan đang đứng trước một tương lai đầy bất trắc, với nguy cơ nội chiến và khủng bố. Trong một thế giới mà khái niệm quốc gia đang bị xét lại gay gắt, và sẽ chỉ còn lại những quốc gia được quan niệm như là một không gian liên đới của những con người tự do tự nguyện chấp nhận xây dựng và chia sẻ với nhau một tương lai chung, chính sự tồn tại của Thái Lan như một quốc gia đúng nghĩa cũng không được bảo đảm.

.

Dù ở một mức độ phát triển thấp hơn, Việt Nam cũng đứng trước một thử thách tương tự như Thái Lan trước đây không lâu : một liên minh quyền - tiền tương tự trước mặt một khối người dân chủ thiếu cả phương tiện lẫn đội ngũ. Những gì đã và sẽ xẩy ra tại Thái Lan rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

.

.

Báo TỔ QUỐC số 88 (1-6-2010)

Mục Lục

Thư Toà Soạn : Thái Lan trước một tương lai đầy bất trắc

Nhật báo Người Việt : Trực diện với sự thua kém của chính mình

Bùi Tín : Tin tặc - Nhà nước, Khủng bố - Nhà nước

Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ : Thư ngỏ của Ts. Luật Cù Huy Hà Vũ gửi Trung tướng Vũ Hải Triều

Bảo Quốc : Thơ. Thăm chùa Bái Đình

Bùi Minh Quốc : Thư ngỏ. Về việc nhà khoa học Hà Sĩ Phu lại bị cắt điện thoại

Lê Duy Nhân : Ngoại giao thiếu thông minh

Trần Bảo Lộc : Vài ý kiến với ĐCSVN : Về những thế lực thù địch và tương lai của đảng

Bằng Phong Đặng văn Âu : Góp ý với lãnh đạo ĐCSVN : Hòa giải Hòa hợp là một mệnh lệnh!

Văn Như Cương : Vì sao giáo dục đụng đâu... dở đó ?

Nguyễn Huy Canh : Đảng với học thuyết Mác-Lê

Vũ Duy Phú : Thư bạn đọc

Nguyễn Thượng Long : Trả lời thư bạn đọc

Bùi Quang Vơm : Thư ngỏ gửi Bộ chính trị và Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội ĐCSVN XI

Mai Thái Lĩnh : Ải Nam Quan trong hiện tại

.

.

.

No comments: