Tuesday, January 19, 2010

TOÀ KHÁNG ÁN CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG

Tòa kháng án có cũng như không!
DCVOnline
Tin AFP
19-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7091
Hà Nội – Phiên tòa kháng án hôm nay thứ Ba ngày 19 tháng Một ở Việt Nam đã không thay đổi bản án dành cho ba nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ, họ bị kết án theo một đạo luật mà các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền gọi là hình sự hóa người bất đồng chính kiến ôn hòa.

Tòa án Nhân dân Tối cao ở Hà Nội xác nhận án bốn năm dành cho ông Phạm Văn Trội, một nhà thơ, và ba năm cho cựu nhà giáo Vũ Văn Hùng và một nhà thơ khác, ông Trần Đức Thạch, một viên chức tòa án cho hãng thông tấn AFP hay.

Các nhà báo ngoại quốc không được phép theo dõi phiên tòa.

Cả ba người trên bị kết án tháng Mười năm rồi ở những phiên tòa khác nhau vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”, chiếu theo điều 88 của Luật Hình sự.
Ông Trội bị kết tội tán thành một hệ thống chính trị đa đảng. Ông Hùng xác nhận trước tòa rằng ông muốn “tiếng nói nhỏ bé” của mình giúp cải thiện xã hội, đã bị án tù vì giăng một biểu ngữ kêu gọi cải cách chính trị.

“Tôi nghĩ rằng họ có thể giảm án. Nó hoàn toàn có thể như thế,” luật sư của họ ông Lưu Vũ Anh nói.

Tòa kháng án cho sáu người hoạt động khác, những người đã bị kết án theo điều 88 ở thành phố cảng Hải Phòng tháng Mười năm rồi sẽ được bắt đầu vào thứ Năm này, gia đình và luật sư của họ cho hay.
Sáu người này, bao gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, đã bị kết tội treo những biểu ngữ đòi hỏi dân chủ ở Hà Nội, và phân phát truyền đơn và phát động chiến dịch đấu tranh cho dân chủ trên mạng internet.

Sau phiên tòa trên, tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội cho rằng đây là điều “cực kỳ đáng quan ngại” khi kết án chín người này trong lúc Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế tôn trọng nhân quyền.

Tòa đại sứ nói họ cũng quan tâm đến trường hợp của bà Trần Khải Thanh Thủy, đã bị “hành hung và bắt giam” sau khi bà Thủy công khai bày tỏ sự ủng hộ những người hoạt động này.
Bà Thủy hiện vẫn đang bị giam và sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 29 tháng Một này ở Hà Nội vì tội cố ý làm bị thương và gây ảnh hưởng sức khỏe cho một người, một thân nhân của bà Thủy cho hay. Tội này có thể bị phạt tù, nếu bị kết án.

Một phiên tòa lôi cuốn nhiều sự chú ý khác sẽ bắt đầu ngày mai thứ Tư ngày 20 tháng Một ở thành phố Hồ Chí Minh. Luật sư hoạt động bảo vệ nhân quyền ông Lê Công Định, một chuyên gia điện toán tốt nghiệp ở Pháp ông Nguyễn Tiến Trung và hai nhà hoạt động khác bị truy tố có những hoạt động nhằm lật đổ nhà nước cộng sản.
Họ có thể bị tử hình nếu bị kết án.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Vietnam appeals court upholds activists' jail term. AFP, 19 January 2010

--------------------------------


TOÀ PHÚC THẨM HÀ NỘI GIỮ NGUYÊN MỨC ÁN VỚI 3 NHÀ DÂN CHỦ.

TOÀ PHÚC THẨM HÀ NỘI Y ÁN SƠ THẨM Đối Với Hai Ông TRẦN ĐỨC THẠCH và PHẠM VĂN TRỘI

HA NỘI XỬ PHÚC THẨM 3 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN



No comments: