Monday, November 23, 2009

VIỆT NAM THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ BIỂN

Việt Nam quyết định thành lập lực lượng dân quân bảo vệ biển
Tú Anh
Bài đăng ngày 23/11/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 23/11/2009 14:53 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/119/article_5791.asp
Quốc hội Việt Nam thông qua luật thành lập lực lượng dân quân bảo vệ chủ quyền trên biển với nhiệm vụ phối hợp các đơn vị biên phòng, hải quân, cảnh sát biển để bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền của Việt Nam trên biển. Ý định thành lập lực lượng dân quân bị nhiều nhà trí thức trong nước phản đối.

Theo AFP, ngày 23/11 Quốc hội Việt Nam thông qua luật thành lập lực lượng dân quân bảo vệ chủ quyền trên biển.
Theo văn bản mà AFP có được, nhiệm vụ của lực lượng dân quân, không rõ là bao nhiêu người, là " Phối hợp các đơn vị biên phòng, hải quân, cảnh sát biển và các lực lượng khác, để bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền của Việt Nam trên biển ».
Với bờ biển dài 3.200 cây số, Việt Nam muốn phát huy tiềm năng lãnh hải quốc gia mặc dù đang có tranh chấp với nhiều nước láng giềng đặc biệt là Trung Quốc. Năm 1974 , Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa sau một trận hải chiến với hải quân Việt Nam Cộng Hòa. Tiềm năng dầu hỏa tại Trường Sa cũng là một trong những lý do khiến Bắc Kinh tranh giành chủ quyền.
Theo tuyên bố của tướng Lê Quang Bình, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, "nhiệm vụ của dân quân là bảo vệ ngư dân, chủ quyền lãnh hải chứ không nhằm chống bất cứ ai ".
Trong thời gian qua, báo chí trong nước đưa tin nhiều ngư dân Việt Nam bị « tàu lạ tấn công, hiếp đáp, bắt cóc ». Các tờ báo bị chính quyền kiểm soát không dám nói thẳng là tàu Trung Quốc.
Ý định thành lập dân quân bị nhiều nhà trí thức trong nước phản đối.
Trong một bức thư « kiến nghị khẩn cấp » ngày 19 tháng 11, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ yêu cầu Quốc hội không thông qua dự luật thành lập dân quân, tự vệ biển.
Là một công dân và cũng là luật gia, ông Cù Huy Hà Vũ phân tích tỉ mỷ những nguy hại cho đất nước khi thành lập dân quân và giao cho lực lượng võ trang yếu ớt này nhiệm vụ bảo vệ biển. Hiểm họa quan trọng nhất là tạo cho nước ngoài cái cớ để xâm lăng Việt Nam.
Sự kiện quân đội không đảm nhận vai trò chiến đấu báo vệ đất nước sẽ làm cho ngoại bang xem đây là dấu hiệu cho thấy « quốc phòng của Việt Nam suy yếu ». Còn về đối nội thì « làm nhân dân sút giảm lòng tin với quân đội ».


Phỏng vấn nhanh TS Cù Huy Hà Vũ về việc Quốc hội đã thông qua Dự luật Dân quân, tự vệ (bauxite vietnam)

"Kiến nghị khẩn cấp với Quốc hội: Không tổ chức dân quân tự vệ biển"



No comments: