Tuesday, November 3, 2009

THÔNG ĐIỆP NHÂN QUYỀN

Thông điệp nhân quyền
Lê Duy Nhân

Đăng ngày 03/11/2009 lúc 00:00:00 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4279
Việc sinh viên du hoc Hồ Quang Phương bị cảnh sát thành phố San Jose đánh đập đã gây nên một làn sóng công phẫn trong các cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ. Ngày 27 tháng 10, khoảng 100 người Việt Nam đã kéo tới toà thị sảnh thành phố San Jose phản đối hành động tàn bạo của cảnh sát San Jose.

Sinh viên Hồ Quang Phương, nguyên là học sinh trường Lê Hồng Phong (Petrus Ký cũ) đang theo học năm thứ 3 ban Toán tại San Jose University. Vào tối ngày 3 tháng 9, anh bực mình vì bị một người chia phòng với mình làm bắn nước vào miếng thịt anh đang cắt, đã giơ con dao đang cầm trong tay và nói rằng nếu ở Việt Nam thì hắn đã có thể chết vì con dao này. Nghĩ rằng mình bị đe doạ, người chia phòng với anh đã kêu cảnh sát. Một ít phút sau, 4 viên cảnh sát tới và muốn bắt Phương. Có thể cảnh sát cho rằng Phương có ý định chống lại nên đã dùng súng điện và đánh Phương rất dã man. Một sinh viên cùng phòng khác đã dùng điện thoại thu được khúc phim đàn áp thô bạo này.

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đã phản ứng mạnh mẽ. Dân biểu Tiểu bang California Trần Thái Văn, Giám Sát viên quận Orange County Janet Nguyễn và Nghỉ Viên Garden Grove Andrew Đỗ đã gửi văn thư phản đối đến các cơ quan thẩm quyền như Thị trưởng thành phố San Jose, Chánh Biện Lý Dolores Carr của quận Santa Clara.

Các cơ quan truyền thông của người Việt hải ngoại đều nhất loạt lên tiếng đòi chính quyền San Jose phải trừng phạt các cảnh sát viên bạo hành anh Phương. Các đài phát thanh RFI và BBC ban Việt ngữ cũng loan tin và bình luận.

Qua phản ứng nhanh chóng và nhiệt thành, cộng đồng người Viêt hải ngoại đã chứng tỏ bản lãnh dân chủ và lương tri nhân quyền của mình. Qua hành động này cộng đồng hải ngoại đã nói với đồng bào trong nước rằng chúng ta luôn luôn chống lại mọi hành vi chống lại quyền sống có nhân phẩm của con người, bất kể nó xuất phát từ đâu: từ Hoa Kỳ hay từ Việt Nam, từ chế độ chuyên chế hay từ chế độ dân chủ, kể cả chế độ được coi là dân chủ nhất thế giới. Từ bao nhiêu năm nay guồng máy tuyên truyền của chính quyền CSVN cứ ngoa ngoét khoác cho người Việt hải ngoại cái áo nào là “chống dân tộc”, nào là “chống tổ quốc”, kỳ thị người trong nước… nghĩa là gieo tiếng ác cho người Việt định cư ở nước ngoài. Chế độ CSVN đã đánh đồng các nỗ lực tranh đấu cho nhân quyền của các tổ chức Dân Chủ ở hải ngoại với “chống dân tộc, chống tổ quốc”, khiến các tổ chức chống Cộng trở thành tổ chức chức chống đất nước.

Nếu chế độ CSVN có tự do dân chủ thì các tổ chức chống Cộng đương nhiên không còn đất sống. Vì bản chất của chế độ CS là độc tài toàn trị nên chống độc tài toàn trị là phải chống Cộng.

Các sinh viên Việt Nam du học ở Hoa Kỳ hầu hết đều không chịu trở về nước chỉ vì một lẽ giản dị là cái đất nước xa lạ này và các cộng đồng Việt hải ngoại đã đón nhận họ, yêu quý họ, bảo vệ họ còn hơn cả cái Nhà Nước XHCN cũ của họ. Riêng tại thành phố Houston, hàng ngàn sinh viên Việt du học từ bao nhiêu năm nay đã được cộng đồng người Việt ở đây mở rộng vòng tay đón nhận, họ hoà nhập vào dòng sinh viên.

Báo chí trong nước, Bộ Ngoại Giao Việt Nam có lên tiếng đấy nhưng rõ ràng chỉ có mục đích tuyên truyền, muc đích dân vận và mục đích “đánh” Mỹ để chữa thẹn cho các hành vi đàn áp nhân quyền của mình. Nêu chính quyền VN thực tâm bảo vệ công dân của mình thì họ đã không nín thinh khi người Việt ở Trung Quốc, ở Đài Loan, ở Hàn Quốc... bị khinh rẻ, bạo hành tàn nhẫn.

Nếu chính quyền Việt Nam dám chống lại các hành động bắt cóc, hành hạ, đòi tiền chuôc các ngư phủ ta trong khi họ đánh cá ngay trên lãnh thổ Việt Nam của chính quyền Trung Quốc thì nhân dân Việt đã không chịu nhục như ngày nay.

Lê Duy Nhân
© Thông Luận 2009



No comments: