Monday, November 23, 2009

ĐỌC BÁO THẤY BUỒN

Đọc báo thấy buồn
Nguyễn Trung Ngôn
Bài này được đăng lúc 00:31 ngày Thứ Hai, 23/11/2009
http://bauxitevietnam.info/c/18702.html

Câu chuyện thứ nhất. Đọc tin bà Trần Ngọc Sương bị tuyên y án 8 năm tù mà tôi thấy buồn [1].
Thứ nhất, bà Sương lập quỹ trái phép dẫn tới gây thất thoát chưa tới 5 tỉ đồng. Còn trong khi đó thì ba cán bộ ngân hàng Agribank gây thiệt hại 499.8 tỉ đồng thì được miễn tội [2]! Một con số lớn gấp 100 lần. Vậy mà ông Hà Đan Tuấn và hai thuộc cấp của ông ta không phải ở một năm tù!
Thứ hai. Bà Sương từng được phong là anh hùng lao động. Như vậy bà Sương phải có một “NHÂN THÂN” tốt! Lại thêm có cả trăm người ra mặt xin ở tù thay cho bà Sương là một minh chứng. Trong khi đó thì ông Huỳnh Ngọc Sĩ được giảm tội cũng vì ông ta có “NHÂN THÂN (THÂN NHÂN)” tốt. Lại thêm có một số người gởi văn thư xin giảm tội cho ông Sỹ! Dù họ không lộ diện như những người dân trong vụ bà Sương!
Xét về khía cạnh nào, về số tiền hay nhân thân, thì bà Sương vẫn đều đáng được “MIỄN TỘI”! Ấy vậy mà tòa vẫn y án bà Sương 8 năm tù! Vậy có công bằng hay không?

Câu chuyện thứ hai. 3 Năm không có “KỶ LUẬT” [3]! Hình thức kỷ luật là hình thức phạt dành cho người dưới quyền (hay nhân viên). Trong cương vị Thủ tướng thì hình phạt này dành cho các Bộ trưởng, các Chủ tịch tỉnh. Vì Thủ tướng thì không ai đi kỷ luật Chủ tịch xã, phường bao giờ. Ấy vậy mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không kỷ luật ai sau ba năm chấp chính! Điều này có lạ quá hay không? Vì ở một đất nước mà “THAM NHŨNG” được liệt vào hàng “QUỐC NẠN” mà các ông Bộ trưởng, các ông Chủ tịch tỉnh mà “VÔ CAN” thì quả là khó tin! Đáng được ghi vào sách kỷ lục Guiness của thế giới!
Chúng ta có hơn 60 tỉnh thành và vài chục Bộ. Vậy không một ông nào sai phạm “gì gì” đó trong vòng 3 năm trời? À, có đây, có đây! Ông Chủ tịch tỉnh Hà Giang! Ông này 5 lần không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng! Nói nôm na theo người bình dân là “trên bảo dưới không nghe”! Vậy thì có ba cách hiểu.
Một là ông Chủ tịch Hà Giang biết “con tẩy” của ông Thủ tướng.
Hai là ông Chủ tịch Hà Giang tự xem mình là “Thủ tướng” Hà Giang!
Ba là, ông Chủ tịch Hà Giang có “thế lực lạ” chống lưng! Nên dám coi thường Thủ tướng! Dù là cái nào đúng đi nữa thì vẫn là điều đáng buồn hơn vui khi nghe ông Thủ tướng biểu lộ tình thương bao la của mình đối với cấp dưới của ông ta!

Câu chuyện thứ ba. Chủ tịch nước: “Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của kiều bào” [4]! Đại hội Kiều bào đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Đại hội Kiều bào là đáng hoan nghênh. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Kiều bào là việc chính đáng.
Nhưng còn Kiến nghị của người dân trong nước thì sao? Nói vậy khi mấy ngàn người gởi Kiến nghị dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên lên Phủ Chủ tịch, Văn phòng Quốc hội, và Phủ Thủ tướng không phải là “TÂM TƯ và NGUYỆN VỌNG” nên không đáng để lãnh đạo “Lắng nghe”?
Cũng theo bài báo từ www.vnexpress.net thì người lớn tuổi nhất là 90 tuổi. So với Cụ Võ Đại tướng thì kém 7 tuổi chứ đâu có nhiều! Vậy mà không ít người bảo rằng Cụ Võ Đại tướng là “Già rồi, không đáng nghe”! Vậy có đáng buồn hay không?
Và cũng theo bài báo trên thì có 190 trí thức. Chỉ đếm sơ qua những người tham gia ký tên trong bản Kiến Nghị thì Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư cũng trên 200 người. Vậy 200 người này không đáng được gọi “TRÍ THỨC” nên nguyện vọng họ không có giá trị?
Tôi tự hỏi mình rằng nếu 900 người dự Đại hội Kiều bào bày tỏ nguyện vọng với Chính phủ rằng nên dừng các dự án khai thác bauxite, mạnh tay với tham nhũng, và cho phép tự do ứng cử đại biểu Quốc hội thì liệu lúc đó Chính phủ có còn “Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Kiều bào” nữa hay không?
Cũng theo lời ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thì tham nhũng ở Việt Nam là do quản lý yếu kém! Xin được trích nguyên văn dưới đây:
“Ở Việt Nam, không muốn tham nhưng vẫn phải động lòng tham vì quản lý kém quá. Cho nên, trong tiêu cực, tham nhũng có phần do quản lý yếu kém chứ không phải do người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới. Quý vị ở nước ngoài khi nghe thông tin này, cũng đừng hốt hoảng cho rằng sao tham nhũng ở Việt Nam nhiều thế!”.
Quản lý yếu kém có nghĩa là dùng người bất tài. Và cùng lúc là do cơ chế mà ra. Nói vậy Chính phủ có mạnh tay thay đổi cơ chế cũng như dùng người có tài thay vì đi đào tạo hàng loạt “Tiến sĩ đột phá” hay không? Hỏi đã là tự trả lời!

Tham khảo:
[1]
http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/11/3BA15D72/
[2] http://www.vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/06/3BA10B81/
[3] http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15CDC/
[4] http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15E7A/



No comments: