Friday, November 6, 2009

LÀM ĂN VỚI CHẾ ĐỘ CSVN THÌ RẤT LÀ LIỀU LĨNH

Làm ăn với chế độ như ở Việt Nam thì rất liều lĩnh
Gửi vào ngày Thứ Bảy, 07 Tháng 11, 2009.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8338

Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam
lên tiếng trên báo National Times về Đảng CSVN

[UBBV baovelaodong.com 6/11/2009]
Qua một
bài quan điểm đăng hôm nay trên tờ báo online National Times ở Úc, thành viên UBBV nhắc đến việc nhà nước CSVN đang sửa bộ Luật Lao Động để có cơ sở bóc lột người lao động thêm nữa. Nhân dịp bình luận về chuyến viếng thăm Úc tháng 9 của Nông Đức Mạnh, bài này cũng nhắc đến một số tội ác của Đảng CSVN, như buôn người lao động, bịt miệng LM Nguyễn Văn Lý, v.v.

Báo National Times được công ty Fairfax khai trương vào tháng 9/2009, Fairfax cũng xuất bản một số báo lớn khác của Úc, như Sydney Morning Herald, The Age, Australian Financial Review.

Sau đây là bản phỏng dịch bài này, tác giả là ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư Ký của UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN).

"Hồi tháng 9, Thủ Tướng Úc nói từ nay các viên chức chính quyền Úc sẽ nối kết trực tiếp với viên chức của một đảng ở ngoại quốc - không phải viên chức chính quyền, mà là viên chức đảng.
Sau khi tiếp đón thủ lãnh Đảng CSVN, bản tuyên cáo nói rằng "các bộ sở của chính quyền Úc sẽ nối kết chặt chẽ hơn với các cơ sở của Đảng Cộng Sản Việt Nam".
Tôi có đến bày tỏ mối quan tâm về việc này với một vị tổng trưởng. Vị này trả lời rằng với một nước dưới chế độ độc tài như Việt Nam thì đây là việc thực tế.
Tuần qua, bản tin trên báo The Age về vụ một công ty Úc hối lộ CSVN cho ta thấy hành động thực tế này có thể đưa đến những hậu quả nghiêm trọng không ngờ.
Đúng là ở Việt Nam, dù chính quyền Úc và các công ty Úc đi đâu cũng đụng bàn tay của Đảng CSVN. Đảng này là một tổ chức hống hách và tham ô mà người dân vừa khinh vừa ghét. Đảng này làm chủ Quốc Hội, qua đó họ đang làm ra luật mới về lao động, tệ gấp mười lần WorkChoices, để bóc lột người lao động thêm, để các công ty có lời thêm nữa, trong đó có các công ty Úc hoạt động tại đây.
Khi viện trợ, chính quyền Úc đã dùng tiền thuế của dân để một số quan toà CSVN bay qua Úc ngồi quan sát các phiên toà. Nhưng chữ "quan toà" chỉ là để gọi các quan chức đảng công bố quyết định xử của đảng này tại toà. Chính các quan toà đã bỏ tù một số nhà báo vì tố cáo Đảng CS tham nhũng. Chính các quan toà đã tán đồng khi công an bịt miệng Linh mục Nguyễn Văn Lý, một người tranh đấu cho dân chủ. Chính các quan toà đã bỏ tù nhiều blogger vì họ đòi quyền làm chủ của người dân.
Úc cũng tặng một ít tiền viện trợ cho hội đoàn, trong đó có cái gọi là Hội Phụ Nữ, và Hội Luật Sư, nhưng đây là hai cơ sở thuộc Mặt Trận Tổ Quốc của Đảng CSVN. Điều đáng nói là, vừa lấy cớ bảo vệ nhân quyền để ăn tiền viện trợ, viên chức đảng cầm đầu Hội Luật Sư ở Sàigòn vừa đã lên tiếng mạt sát một luật sư đang bị giam không ngày xử, vì anh đã biện hộ cho một số nhà tranh đấu cho nhân quyền.
Một người tôi quen trong Bộ Ngoại Giao Úc, có quen biết nhiều trong AusAID, cho tôi hay rằng các viên chức AusAID thừa biết các viên chức CS đã ăn cắp một phần tiền viện trợ của Úc. Hiện giờ, lâu lâu khi việc này bị khui, thì là trách nhiệm của nhà nước CS. Nếu sau này AusAID không đưa tiền viện trợ cho các bộ sở nhà nước mà cho Đảng CSVN, thì nguy cơ AusAID bị trách nhiệm trực tiếp sẽ tăng rất cao.
Phải chăng vì chỗ nào cũng có bàn tay của Đảng CSVN nên nếu muốn hoạt động ở VN thì chính quyền Úc phải làm việc với đảng này? Không. Lâu nay Úc vẫn hoạt động được ở Việt Nam trong giới hạn chính quyền Úc liên lạc với nhà nước CS.
Giữ giới hạn như vậy, là giữ giá trị cho các viên chức chính quyền của chúng ta. Họ chính danh vì họ dưới quyền tổng trưởng do dân bầu lên. Còn quyền lực của các viên chức đảng là bất chính vì dựa vào đảng dùng võ lực để đàn áp hàng trăm nhà dân chủ bị bỏ tù khắp nước Việt Nam.
Một lợi điểm khác là hiện nay người dân được quyền dùng đạo luật Freedom Of Information (FOI) để đọc thư từ tài liệu giữa chính quyền Úc và nhà nước CSVN. Nếu các bộ của chúng ta trao đổi trực tiếp với Đảng CSVN, các cơ sở đảng và các công ty của họ, cớ "bảo mật thị trường" sẽ được dùng để tránh né FOI.
Nhưng nguy cơ lớn hơn cả, là chính quyền Úc sẽ bị chìm đắm trong thế giới tối tăm của Đảng CSVN tham ô. Lúc đó, không còn dùng được khoảng cách chính quyền - nhà nước để bảo vệ chúng ta nữa.
Như báo The Age đã tiết lộ, một công ty mà Ngân Hàng Trữ Kim Úc có phần, đã chuyển 5 triệu đô đến trương mục bí mật ở Thụy Sĩ của một người có quan hệ với Bộ Công An. Đây là một bộ mướn nhiều kẻ bất lương để đàn áp và rình mò người dân. Bộ Ngoại Giao và Austrade có thể cũng đã tiếp tay để công ty này được quyền cung cấp tiền nhựa cho Việt Nam. Nếu các bộ của chúng ta trực tiếp giao thiệp với Đảng CSVN, thì vấn đề sẽ rắc rối hơn nhiều.
Thủ Tướng Úc hãy bỏ đi quyết định nguy hiểm này, để Úc không bị dính trực tiếp vào tội ác của Đảng CSVN. Đảng này làm rất nhiều tội ác, từ tham nhũng hối lộ, đến nhúng tay trong việc buôn bán phụ nữ trẻ em, đến việc núp bóng "xuất khẩu lao động" để buôn người.
Hôm nọ Thủ Tướng đã hạ mình khi dùng toà nhà Quốc Hội để đãi tiệc cho lãnh tụ Đảng CSVN. Người này là bất chính - không những dân không chọn đảng của ông ta làm đảng cầm quyền, mà ngay cả đảng viên cấp dưới cũng không bầu chọn ông ta làm lãnh tụ. Bây giờ, buộc các bộ của chúng ta phải hạ mình để liên lạc trực tiếp với các cơ sở của đảng tham ô này, là quá trớn.


No comments: