Friday, November 6, 2009

KHÔNG ĐỘC QUYỀN ĐỐI LẬP

'Không độc quyền đối lập'
Cập nhật: 11:40 GMT - thứ năm, 5 tháng 11, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/11/091105_poland_inv_gdansk.shtml
Xưởng đóng tàu Lenin cũ từng là cái nôi của phong trào công nhân Ba Lan đ̀oi dân chủ Công đoàn Đoàn kết (Solidarnosc) từ năm 1980 - 1990.
Trước đó, cũng từ đây, tổ chức tiền thân của Công đoàn là Ủy ban bảo vệ công nhân đã được thành lập, và nhen nhóm, mở rộng cuộc cách mạng ra mọi tầng lớp nhân dân, đem lại thành công.
Ngày nay, Công đoàn này vẫn tiếp tục hoạt động bảo vệ quyền lợi của công nhân và là một trong số các nghiệp đoàn độc lập, với khoảng nửa triệu thành viên trong tổng số 12 triệu lao động ở Ba Lan.

Trong dịp kỷ niệm 20 năm Bức tường Berlin và hệ thống xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, Quốc Phương của BBC Việt ngữ đã đến Gdansk gặp ông Jerzy Borowczak, cựu thành viên phong trào công nhân và công đoàn đoàn kết tại xưởng đóng tàu Lenin, một trong các 'chiến hữu' gần gũi với ông Lech Walesa, cựu thủ lĩnh Công đoàn.

Nghe & xem phỏng vấn :

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/11/091105_poland_inv_gdansk.shtml

'Không độc quyền đối lập'
"Lúc đầu chúng tôi chỉ có 4-5 người, sau đó, chúng tôi tiếp tục nhân rộng lên tới 120 người, và lúc cao điểm chúng tôi đã có tới hơn 10 triệu thành viên," ông Borwoczak nhớ lại những ngày đầu tham gia hoạt động Công đoàn Đoàn kết và những kinh nghiệm đấu tranh dân chủ.
Ông cho rằng 'bất bạo động' là một đường lối quan trọng đã giúp thủ lĩnh Lech Walesa lãnh đạo thành công phong trào dân chủ.
Ông Borowczak, Phó chủ tịch Ủy ban kiểm tra, Công đoàn Đoàn kết, Ủy viên chấp hành Gdansk, chia sẻ:
"Trước khi chế độ cộng sản sụp đổ, ở Ba Lan chỉ có một phong trào đối lập thôi. Nhưng sau khi có dân chủ, thì chúng tôi không thể 'độc quyền đối lập' được nữa.
"Ba Lan từng có tới trên 200 đảng phái, sẽ có nhiều khuynh hướng khác nhau, người này thì muốn gia nhập NATO, người khác thì không."
Và nhân chứng của cuộc cách mạng mạnh mẽ, có ảnh hưởng sâu rộng lên toàn bộ số phận của Đông Âu XHCN cũ mấy chục năm về trước, nhận xét:
"Đó chính là giá trị của dân chủ. Chúng ta giành được dân chủ để có đa nguyên về chính trị. Có nhiều phe phái cùng cạnh tranh với nhau một cách bình đẳng theo những giá trị của dân chủ."

Các bài liên quan :


1989 - Những thước phim lịch sử

Ngày Tường Berlin sụp đổ

Nhìn lại Cách mạng Ba Lan
XemThời lượng: 04:45

Người Việt chứng kiến biến cố Berlin 1989
XemThời lượng: 04:59


No comments: