Sunday, August 16, 2009

VỤ HAI NHÀ BÁO của báo TUỔI TRẺ BỊ TỊCH THU THẺ NHÀ BÁO


Một bài học mới vừa được treo lên ở bên lề phải
talawas blog
16/08/2009 6:36 chiều
http://www.talawas.org/?p=9083

Bản tin trên Tuổi Trẻ hôm nay, 16/08/2009, cho biết: tháng 7/2009, tòa báo “đã tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc và quyết định cách chức trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Nha Trang, treo bút sáu tháng đối với PV Phan Sông Ngân; và treo bút sáu tháng đối với PV Võ Hồng Quỳnh”, sau khi “Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định rằng trong quá trình tiếp cận hồ sơ, kiểm sát điều tra vụ án Nguyễn Đức Chi đã không tìm thấy bất cứ tài liệu, chứng cứ nào liên quan đến thông tin Nguyễn Đức Chi dùng tiền để “bôi trơn” trong quá trình thực hiện dự án Rusalka”, như tin do hai nhà báo này đưa ra trên Tuổi Trẻ hơn 4 năm trước, ngày 30/6/2005.

Nhà báo Huy Đức bình luận về vụ này trong
bài trên Blog Osin của mình: “Công việc chuẩn bị Đại hội lại đang được bắt đầu. “Thẻ nhà báo” của Võ Hồng Quỳnh và Phan Sông Ngân bị “treo” bởi một sự kiện xảy ra cách đây 4 năm, nghĩ, thật đáng buồn. Nhưng, các nhà báo cũng từ đấy mà nên nhận ra một bài học mới vừa được treo lên ở bên lề phải.”

Nhà báo Ngô Nhân Dụng thì
phát biểu trên Người Việt: “Sau khi các nhà báo bị bắt bỏ tù vì tội đi điều tra tham nhũng rồi, còn ai có “nhã hứng” đi tìm tòi nữa làm chi?” và kết luận: “Nếu đồng bào Việt Nam mình muốn bài trừ tham nhũng thì cũng cần một hành động quyết tâm. Phải thay đổi cái cơ chế gây nên đại họa tham nhũng này. Cơ chế đó là độc quyền chính trị của một đảng bịt miệng toàn dân không cho nói.”

Tháng 3/2009, ông Nguyễn Đức Chi, thường được báo chí Việt Nam tặng cho danh hiệu “tội phạm siêu lừa quốc tế”,
bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” trong vụ Rulsaka.

--------------------------------------------------

Quyền của nhà báo đến đâu? (tuoi tre)
Phóng viên Tuổi Trẻ bị thu thẻ nhà báo (BBC)
Bài trên blog Osin về việc rút thẻ của phóng viên Tuổi Trẻ (BBC)


No comments: