Tuesday, August 18, 2009

VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG GIỮA VIỆT NAM - TRUNG QUỐC và CÁC NƯỚC ĐNÁ


Trung Quốc – Việt Nam hoạch định biên giới biển
Thứ hai, 17-08-2009
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA64748/default.htm
VIT - Báo chí Trung Quốc viết về đàm phán hoạch định đường biên giới giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, nhấn mạnh việc hoạch định không chỉ khảo sát việc mở rộng trên đất liền, mà còn có các giới hạn trong những vấn đề như như đánh bắt cá hay khai thác dầu mỏ trên biển.

CE - Báo điện tử Kinh tế Trung Quốc viết: sau khi kết thúc vòng đàm phán về biên giới với Ấn Độ - Trung Quốc, vòng đàm phán về vấn đề biên giới biển của Trung Quốc và Việt Nam lại bắt đầu. Ngày 12/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đã có buổi gặp mặt với Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn tại Hà Nội, cả hai bên đã tiếp tục tiến hành đàm phán về vấn đề biên giới trên biển.
Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận liên quan của lãnh đạo cấp cao hai nước; kiên trì đàm phán, hiệp thương hữu nghị tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề Biển Đông. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy vai trò của các cơ chế hiện hành, thúc đẩy vững chắc đàm phán phân định và hợp tác cùng phát triển vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc bộ; tích cực trao đổi về việc tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác như tìm kiếm cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường biển, dự báo sóng biển…Hai bên đồng ý xây dựng cơ chế thích hợp nhằm kịp thời xử lý các tranh chấp trên biển. Hai bên thỏa thuận tiến hành cuộc gặp tiếp theo tại Trung Quốc, thời gian cụ thể sẽ trao đổi qua đường ngoại giao.
Cả Việt Nam và Trung Quốc đã dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 để cùng đưa ra những quy định dựa trên luật pháp quốc tế về hợp tác lâu dài và cơ bản.
Theo nhận định của một chuyên gia Việt Nam, năm tới sẽ là mốc mà hai nước Việt Nam Trung Quốc cùng kỷ niệm tròn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vì vậy những biểu hiện của hai nước trong thời gian hiện tại là nhằm tạo ra một bầu không khí thân thiện hơn.
Trên thực tế, những đàm phán về vấn đề biên giới của Việt Nam và Trung Quốc đã bắt đầu từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Năm 1991, cả Trung Quốc và Việt Nam đã cùng ban hành thông báo chung cho hay, cả hai sẽ cùng giải quyết những vấn đề còn tồn tại, đồng thời thành lập một tiểu ban tiến hành đàm phán về các vấn đề trên biển cũng như đất liền của cả hai nước. Ngày 30/12/1999, trải qua 16 lần đàm phán cả hai nước cuối cùng cũng ký được một “hiệp ước biên giới đất liển Việt Nam – Trung Quốc”.
Cùng thời gian Thông tấn xã Việt Nam cũng cho biết về cuộc đàm phán cấp Chính phủ về biên giới Việt Nam – Trung Quốc về vấn đề trên biển nói trên. Hai bên khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận liên quan của Lãnh đạo cấp cao hai nước; kiên trì đàm phán, hiệp thương hữu nghị tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề Biển Đông.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết thêm hai bên trao đổi các biện pháp đẩy nhanh việc hoàn tất Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về quản lý cửa khẩu trên biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc để ký kết vào cuối tháng 12/2009. Đồng thời thúc đẩy xây dựng Hiệp định về cùng hợp tác khai thác, phát triển du lịch thác Bản Giốc và Hiệp định tàu thuyền đi lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân. Hai bên thống nhất tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng và địa phương hai bên trong công tác quản lý biên giới và duy trì trật tự, trị an trên vùng biên giới hai nước.
Hai bên thỏa thuận tiến hành cuộc gặp tiếp theo tại Trung Quốc, thời gian cụ thể sẽ trao đổi qua đường ngoại giao.
Ngọc Sơn (TH)

Nguồn tin 1 - Nguồn tin 2

---------------------------------

Malaysia, Indonesia và Philippines tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh trên không và trên biển
Thứ ba, 18-08-2009
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA64770/default.htm
VIT - Theo hãng thông tấn xã Malaysia, từ ngày 17 – 20/8/2009 ba quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Indonesia và Philippines tổ chức Hội thảo chung về vấn đề an ninh biên giới và môi trường biển. Trong đó có sự cam kết tăng cường phối hợp tuần tra an ninh chung trên không và trên biển, nhằm kiềm chế các hoạt động buôn lậu và chống cướp biển.

Mục tiêu xuyên suốt của cuộc hội thảo này là nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan chính phủ của cả ba quốc gia về hợp tác khu vực và chia sẻ thông tin trong việc duy trì luật pháp tại vùng hải phận chung, trong đó có thông qua những nhất trí chung về vấn đề chống tội phạm xuyên quốc gia và những vấn đề có liên quan tới sự đe dọa của mạng lưới khủng bố.
Thành phần tham gia Hội thảo gồm có các quan chức cao cấp của quân đội, cơ quan an ninh hàng hải của cả ba quốc gia trong khu vực. Đặc biệt Hội thảo lần này còn có phái đoàn của Mỹ cũng tới tham dự, với tư cách là trung gian.
Trả lời với báo giới, sau khi tham gia lễ khai mạc Hội thảo tại Melaka, Malaysia hôm 17/8, Tư lệnh lực lượng Kiểm soát Hàng hải Malaysia, đô đốc Datuk Mohd Amdan Kurish nêu rõ “Chúng tôi có kế hoạch tăng cường hợp tác giữ gìn an ninh trên vùng lãnh hải chung của ba nước”.
Theo đô đốc Datuk Mohd Amdan Kurish, sự hợp tác, nhất trí, trao đổi thông tin và những thỏa thuận chung của các bên là rất cần thiết cho việc đáp trả lại những đe dọa trên lãnh hải chung trong khu vực.
Đô đốc Datuk Mohd Amdan Kurish nhấn mạnh, Malaysia nằm ở trung tâm của tuyến hàng hải huyết mạch quốc tế, trung tâm của các vùng biển trong khu vực, lòng chảo thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, vùng đánh bắt cá và là trung tâm của không phận trong khu vực.
Khi nói về vấn đề an ninh tại eo biển Malacca, đô đốc Amdan Kurish kêu gọi “các bên cần thắt chặt hơn nữa trong việc tuần tra an ninh của Hải quân, tăng cường những nỗ lực nhằm kiềm chế sự gia tăng của cướp biển tại eo biển này”.

Lan Hương (Bernama)

Nguồn tin : Malaysia, Indonesia Dan Filipina Luas Kerjasama Zon Maritim
August 17, 2009 16:19 PM
http://www.bernama.com/bernama/state_news/bm/news.php?id=433481&cat=sl



No comments: