Sunday, August 23, 2009

TAM TOÀ SẮP BIẾN THÀNH CÔNG VIÊN


Tam Tòa sắp biến thành công viên?
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 23-8-2009
http://danchimviet.com/articles/1405/1/Tam-Toa-sp-bin-thanh-cong-vien/Page1.html
ĐỒNG HỚI, Việt Nam: Ủy Ban Nhân Dân Tp. Đồng Hới vừa ra quyết định số 137/TB-UBND liên quan tới việc xây dựng tại khu đất trên đó có nhà thờ Tam Tòa. Quyết định này được đưa ra hơn sau một tháng từ khi có những buổi cầu nguyện tập thể của hàng ngàn giáo dân yêu cầu nhà nước trả lại khu đất này.
Quyết định nêu rõ, việc "tu bổ khuôn viên chứng tích chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa" sẽ thực hiện từ ngày 10/8/2009. Tại khuôn viên này, trong tháng qua đã diễn ra nhiều buổi cầu nguyện hòa bình. Xô xát giữa giáo dân với lực lượng bảo vệ, dân phòng... xảy ra vài lần. Theo nguồn tin từ phía giáo dân, nhiều người bị đánh đập, trong đó có 2 Linh mục. Hơn 20 người bị bắt giữ sau đó đã lần lượt được trả tự do.
Tin từ báo chí trong nước bác bỏ chuyện sử dụng vũ lực cuả những người thi hành công vụ. Theo nguồn tin này, một số giáo dân bị xúi giục và gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Với quyết định mà UBND tp. Đồng Hới vừa ban hành, nguồn tin từ địa phương cho biết, có thể nhà nước sẽ tiến hành xây dựng khu vực này thành công viên cây xanh giống như với hai khu đất tranh chấp giữa nhà thờ và chính quyền Hà Nội hồi năm ngoái.
Sau hàng tháng trời cầu nguyện với sự hiệp thông của giáo dân của các giáo phận từ Bắc vào Nam, nhiều lần xảy ra xô xát, chính quyền thậm chí phải dùng tới hơi cay và 8 giáo dân bị đưa ra tòa, 2 khu đất liên quan tới tranh chấp, 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng đã trở thành công viên trong vỏn vẹn 1 tuần lễ kể từ ngày UBND Tp. Hà Nội ký quyết định.

Quyết định số 137/TB-UBND liên quan tới việc xây dựng tại khu đất trên đó có nhà thờ Tam Tòa.
http://danchimviet.com/content_images/12/Thicong%20TT.JPG

© Đàn Chim Việt Online



Chính quyền muốn xây công viên quanh nhà thờ Tam Tòa
Saturday, August 22, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100083&z=2
ÐỒNG HỚI (NV) - Nhà cầm quyền tại thành phố Ðồng Hới tỉnh Quảng Bình, nơi đang có sự đấu tranh đòi lại nhà thờ Tam Tòa, vừa ra một “Thông báo thi công” với nội dung “tu bổ khuôn viên chứng tích chiến tranh nhà thờ Tam Tòa thành phố Ðồng Hới”. Văn bản này, nếu được thi hành, sẽ biến khu vực quanh nhà thờ Tam Tòa thành một công viên, ở giữa là tháp chuông nhà thờ, và nhà thờ sẽ không còn là tài sản của giáo hội Công giáo.
Văn bản đề ngày 20 Tháng Tám do ông Bùi Xuân Ngầu, phó chủ tịch ủy ban nhân dân ký tên, đúng một tháng từ ngày giáo dân dựng lán tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa và đã bị đàn áp, đánh đập, bắt giữ.
Vụ việc đã dấy lên thành một phong trào cầu nguyện hiệp thông chống đối nhà cầm quyền không riêng tại Giáo Phận Vinh mà cả trong ngoài nước.
Một số ngày cuối tuần vừa qua, hàng trăm ngàn giáo dân ở Giáo Phận Vinh đã tham gia các buổi diễn hành, thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ và giáo dân Tam Tòa với những biểu ngữ đòi hỏi công lý và tự do tôn giáo.
Theo những tin tức mới nhất, nhà cầm quyền thành phố Ðồng Hới chỉ còn giam giữ một phụ nữ duy nhất. Tất cả những người khác, 18 người, đã được nhà cầm quyền thả ra rải rác.

“Còn chị Cao Thị Tình bị nhốt mà thôi, còn những người khác được thả ra vì họ bị ép buộc nhận tội, còn chị Cao Thị Tình thì nhất quyết không chịu nhận tội.” Phó chủ tịch hội đồng giáo xứ Tam Tòa cho hay trong một cuộc phỏng vấn.

Trước áp lực quá lớn của khối giáo dân Công Giáo, nhà cầm quyền dùng một biện pháp đã áp dụng khi đối phó với các vụ cầu nguyện đòi đất ở Hà Nội.
“Ngày 10 Tháng Tám năm 2009 Ủy Ban Nhân Dân thành phố Ðồng Hới đã có quyết định số 2857/QÐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Tu bổ khuôn viên chứng tích chiến tranh nhà thờ Tam Tòa thành phố Ðồng Hới... Theo kế hoạch công trình sẽ được chính thức thi công trở lại vào ngày 20 Tháng Tám 2009. Vậy Ủy Ban Nhân Dân thành phố Ðồng Hới thông báo cho Ủy Ban Nhân Dân phường Ðồng Mỹ, thành phố Ðồng Hới biết để phối hợp thực hiện.”
Mãi tới 4 giờ chiều ngày 20 Tháng Tám văn bản này mới được đem đi giao cho những nơi nhận là Tòa Giám Mục địa phận Vinh và Linh Mục Lê Thanh Hồng (quản xứ Sen Bàng với ghi nhận là “Ðể biết”.

Suốt nhiều năm qua, khu đất quanh nhà thờ Tam Tòa cây cối mọc hoang như một cánh rừng nhỏ, không hề được “tu bổ”. Nay trước áp lực của người Công Giáo, mấy chiếc xe cơ giới được điều động tới ủi đông, xới tây. Người ta có thể hình dung ra khu đất nhà thờ Tam Tòa sẽ có bóng dáng của một thứ công viên mà tháp chuông nhà thờ Tam Tòa sẽ nằm ở giữa.
Ðây là biện pháp nhà cầm quyền đã áp dụng tại hai địa điểm tranh chấp với giáo hội Công Giáo tại Hà Nội, là Tòa Khâm Sứ trên phố Nhà Chung, và đất của Dòng Chúa Cứu Thế trên phố Nguyễn Lương Bằng thuộc Thái Hà.

Vào năm 2008, tại Hà Nội, nhà cầm quyền đã đưa xe cơ giới, nhân sự tới san ủi, đào ống cống, biến lô đất của Tòa Khâm Sứ thành công viên cây xanh. Một tuần sau, dù mưa tầm tã, một đoàn người và xe cộ cũng được huy động hối hả tới biến khu đất ở Thái Hà thành một công viên cây xanh khác.

Tại Vinh, ngày 15 Tháng Tám, khi chủ tọa đại lễ “Mừng Quan Thầy” của giáo phận, Giám Mục Cao Ðình Thuyên, 82 tuổi, tuyên bố Giáo Phận Vinh “không phải chỉ có một Cao Ðình Thuyên mà có tất cả 500,000 Cao Ðình Thuyên”.
Giáo Phận Vinh và giáo xứ Sen Bàng, gồm có nhà thờ Tam Tòa, từng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả lại nhà thờ Tam Tòa để xây dựng lại, nhưng nhà cầm quyền địa phương từ chối, lấy cớ duy trì chỗ này làm “chứng tích tội ác chiến tranh”.
Máy bay Mỹ đã dội bom sập gần hết nhà thờ Tam Tòa hồi năm 1968, nay chỉ còn tháp chuông, vì nhà thờ đã bị nhà cầm quyền sử dụng làm cứ điểm quân sự, bố trí súng phòng bắn máy bay.
Theo lời viên chức Giáo Phận Vinh, nhà cầm quyền địa phương đã chỉ chịu cấp những lô đất nhỏ và không thuận tiện đường sá nên giáo xứ không nhận. Hàng tuần, linh mục quản xứ Sen Bàng vẫn làm lễ tại nhà một giáo dân hoặc ngay dưới một gốc cây gần tháp chuông.
Việc đòi lại không xong, cho địa điểm khác xây nhà thờ thì không thể nhận, dẫn tới quyết định dựng lán trên nền nhà thờ Tam Tòa. Và đã bùng nổ một cuộc đấu tranh ngoạn mục giữa những ngọn nến, những tiếng hát Kinh Hòa Bình chống lại quyền lực thống trị.


No comments: