Saturday, August 15, 2009

LỄ CẦU NGUYỆN LỚN TẠI VINH - XÃ ĐOÀI


Thứ Bảy, 15-08-09, sẽ có lễ cầu nguyện lớn tại Vinh - Xã Đoài
Nguyễn Thương Dân
Sáng sớm ngày 14-8-2009, các giáo dân xung quanh khu vực tòa giám mục Vinh tại Xã Đoài - Nghệ An đã có rất nhiều người đến bắt tay vào công việc chuẩn bị cho lễ Quan thầy giáo phận Vinh. Đức cha giám mục giáo phận Vinh, Cao Đình Thuyên, đã trở về giáo phận vào hôm thứ ba vừa rồi, sau chuyến công du châu Âu và Hoa Kỳ.

Được biết sẽ có hàng trăm nghìn giáo dân về dự lễ lần này, trong thời gian qua vụ việc ở Tam Tòa đã khiến nhiều giáo dân quan tâm lo lắng. Hiện nay 178 giáo xứ thuộc giáo phận Vinh đều căng những băng rôn kêu gọi hiệp thông với giáo dân Tam Tòa đang bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ. Đến với buổi lễ lớn lần này, giáo phận Vinh còn mang trong mình những trăn trở về mảnh đất Tam Tòa, nơi cuối cùng trên bản đồ giáo phận Vinh.

Từ bên ngoài hay trong nhà thờ ở Tòa Giám Mục Vinh đều có những băng rôn kêu gọi hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa.

Chiều hôm qua, 13-8, các quan chức đầu tỉnh Nghệ An gồm một đoàn 5 xe ô tô con đã đến thăm sức khỏe của đức cha Cao Đình Thuyên. Phía công an tỉnh Nghệ An đã bày tỏ e ngại về việc ách tắc giao thông và hứa sẽ cho cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự và hướng dẫn giao thông quanh khu vực tòa Giám Mục.

Tại Tòa Giám Mục Vinh , linh mục Phan Đình Phùng đang nỗ lực hối thúc mọi người khẩn trương công tác chuẩn bị cho buổi lễ lớn ngày mai 15-8. Ông cho biết nếu các giáo xứ ở xa không thuê được xe ô tô, họ sẽ đi bộ về Tòa Giám Mục. Nếu đúng 8 giờ khai mạc lễ mà không đến kịp, thì những giáo xứ này đi đến đâu đúng 8 giờ thì dừng lại ngay tại đó để cử hành lễ.

Những ngày xảy ra sự việc ở Tam Tòa rơi vào thời điểm đức giám mục Cao Đinh Thuyên đang công du ở nước ngoài. Khi trở về ngài được dư luận chú ý tới quan điểm của ngài về vụ việc Tam Tòa. Đức cha cho biết, ngài tán đồng với chủ trương mà các bề dưới đã và đang làm; đồng thời cũng nói quan điểm của ngài là kiên trì đối thoại để tìm lẽ công bằng, tránh bạo động.

Vài ngày trước, ông Hoàng Công Tư, tướng công an, phó tổng cục an ninh thuộc bộ Công An có đến nhắc nhở Tòa Giám Mục tháo dỡ các băng rôn.
Cho đến nay thì những băng rôn này vẫn còn nguyên.

Trong lúc này, giáo xứ khắp nơi trong giáo phận Vinh đang nô nức, hào hứng cho buổi lễ ngày mai.

Mời xem tin tức và hình ảnh tại :
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=29808



No comments: