Tuesday, August 18, 2009

DVD "SỰ THẬT VỀ HỒ CHÍ MINH" : PHÁ VỠ MỘT HUYỀN THOẠI


DVD “Sự Thật Về Hồ Chí Minh” : Phá Vỡ Một Huyền Thoại
Nguyễn Quốc Đống, K.13
Thứ Hai, ngày 17 tháng 8 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090817_06.htm
DVD “Sự Thật Về Hồ Chí Minh” do Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ thực hiện và được phát hành vào cuối tháng 7, 2009. LM Lễ cho biết mục đích của DVD này là để “phá vỡ huyền thoại về Hồ Chí Minh”, cho mọi người thấy HCM không phải là một con người huyền thoại như được tô vẽ. HCM đã chọn một chủ thuyết ngoại lai, quyết định đi theo con đường cách mạng vô sản do Karl Marx và Lenin chủ xướng, tân tâm, tận lực với phong trào Quốc Tế Cộng Sản và vì thế đã hủy diệt mọi di sản văn hóa quý báu của dân tộc Việt, đưa đất nước và con người Việt Nam trải qua hai cuộc chiến tranh đẫm máu và ngày nay đang bên bờ vực thẳm : nước thì mất độc lập, tự chủ; dân thì mất tự do, không được hưởng hạnh phúc. Như vậy HCM còn đáng bị coi là tội đồ của dân tộc Việt. Sau khi DVD này được phát hành, đã có các dư luận trái ngược nhau: đa số người Việt tỵ nạn Cộng sản ở hải ngoại hài lòng với cuốn phim tài liệu đầu tiên nhằm bạch hóa một số sự kiện về con người của HCM. Cũng có một thiểu số không hài lòng, lên tiếng chỉ trích nặng nề, thậm chí còn kết án nhóm thực hiện phim là “ tô vẽ cho huyền thoại HCM đẹp đẽ hơn” (?). Tôi đã xem cuốn phim này và có một số suy nghĩ như sau:

1- Việc “tẩy trừ huyền thoại về HCM” có cần thiết hay không?


Trong cộng đồng các người Việt tỵ nạn Cộng sản, những người đã phải bỏ nước ra đi, chịu bao hy sinh và tủi nhục để mưu tìm một cuộc sống tự do nơi xứ người, cái tên HCM gắn liền với tội ác của Cộng sản. Nỗi bất hạnh lớn nhất của dân tộc Việt Nam khởi đầu từ việc HCM đã chọn lựa chủ nghĩa Cộng sản để xây dựng và phát triển đất nước. Chính HCM và đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) là nguyên nhân khiến một số lượng đông đảo người Việt 2 lần đã phải bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, người thân và tài sản để ra đi tìm tự do: lần thứ nhất từ Bắc vào Nam năm 1954 và lần thứ hai từ Nam Việt Nam đến các nước tự do khắp thế giới. HCM và đồng đảng là thủ phạm của cuộc tắm máu nông dân miền Bắc qua Cải Cách Ruộng Đất (1953-1956) và là kẻ chủ xướng cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam (1954-1975). Sau 30 tháng 4, 1975, ngày miền Nam VN mất vào tay CS, một trang sử đen tối mở ra cho quân, dân miền Nam vì chính sách trả thù tàn bạo của những kẻ mang danh “quân giải phóng”. Tóm lại, hình ảnh HCM và lá cờ máu đại diện cho Đảng Cộng Sản VN gợi lại bao kỷ niệm đau thương trong lòng người dân Việt yêu chuộng tự do, đang sống tỵ nạn CS tại hải ngoại. Họ phẫn nộ khi nhìn thấy hình ảnh của tên tội đồ này xuất hiện trong cộng đồng của ho. Chúng ta hẳn vẫn còn nhớ phản ứng của người Việt tỵ nạn CS tại Nam California năm 1999 khi tên Trần Trường treo hình HCM và lá cờ máu trong cửa tiệm của hắn ở thành phố Westminster. Họ biểu tình liên tục trong 53 ngày đêm cho đến khi các biểu tượng của CS bị quét sạch khỏi Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn. Họ đốt hình nộm của Hồ và dẵm đạp lên lá cờ máu của đảng CSVN. Sự phẫn nộ của họ có thể hiểu được vì họ và gia đình đã từng là nạn nhân của Cộng sản bạo tàn. Đầu năm 2009, tượng Hồ và lá cờ máu của CSVN lại xuất hiện trong 1 cuộc “triển lãm nghệ thuật” do nhóm VAALA ở Nam California thực hiện. Hành động này được đánh giá là 1 sự khiêu khích cộng đồng nên các người Việt tỵ nạn CS lại tổ chức biểu tình phản đối và kết quả biểu tượng CS lại phải bị tháo gỡ, cuộc triển lãm bất thành! Tóm lại, HCM là một hình ảnh xấu xa đối với người dân Việt tỵ nạn CS. Họ coi HCM là kẻ thù, là nguồn gốc của mọi bất hạnh của dân Việt kể từ khi ông ta cướp được chính quyền tại Bắc VN vào năm 1954 và áp đặt chủ nghĩa Cộng Sản trên toàn đất nước VN sau tháng 4, năm 1975.

Tuy nhiên, hiện nay tại quê nhà, nơi đảng CSVN vẫn còn đang thống trị đất nước, HCM là một lãnh tụ đã được tôn vinh lên hàng thần tượng. HCM chết năm 1969; xác ông ta không đem chôn mà đã được ướp và bảo quản tại lăng ở quảng trường Ba Đình, có cả một đội quân hùng hậu canh giữ và dân chúng thì xếp hàng dài để được vào chiêm ngưỡng và tôn kính “Bác”. Ông ta được gọi là “cha già dân tộc”. Trẻ nhỏ được dạy dỗ thành “cháu ngoan Bác Hồ”, phải làm “5 điều Bác Hồ dạy”. Công dân trong nước được giáo dục là phải “học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các nhạc sĩ cũng phải sáng tác các bài hát để vẽ ra những hình ảnh thật đẹp về “Bác” như “ Lãnh Tụ Ca”, “Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người”, “Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng”…. HCM được tô vẽ như một vị cứu tinh của dân tộc (huyền thoại Bác Hồ phải vất vả ra đi tìm đường cứu nước…). Thậm chí HCM còn được coi là một vị bồ tát nữa! Hiện nay tại tỉnh Bình Dương, Nam VN có một ngôi chùa mang tên Đại Nam Quốc Tư. Nơi đây,ï tượng HCM được đem thờ ở chánh điện chung với Đức Phật Thích Ca và Đức Quốc Tổ Hùng Vương.

Vậy người Việt chúng ta tuy cùng chung 1 nòi giống, nói cùng 1 ngôn ngữ nhưng có cái nhìn khác hẳn nhau về cùng 1 nhân vật: HCM. Ai đúng và ai sai? Ai nói đúng sự thật và ai che giấu sự thật? Muốn điều mình nói có sức thuyết phục đối với người nghe, chúng ta phải nêu ra các bằng chứng cụ thể. Một khi sự thật được phơi bày, các huyền thoại sẽ tan biến, người nghe sẽ tin điều chúng ta nói; tư tưởng và hành động của họ chắc chắn phải thay đổi.

Ông Duyên Lãng Hà Tiến Nhất, trong bài viết nhận định về DVD của LM Lễ , có ý kiến như sau “ …trên thực tế, từ trong nước đến hải ngoại, người Việt yêu nước, ai ai cũng biết Hồ Chí Minh là một tên Việt gian bán nước, tội ác ngập đầu. Đồng ý, đảng CSVN và tà quyền VC vẫn ngày đêm thêu dệt không biết bao nhiêu huyền thoại về HCM. Nhưng những huyền thoại đó không bao giờ đi vào tim óc của người dân Việt yêu nước thì hà cớ gì chúng ta phải lo chuyện “tẩy trừ”?” Lý luận này thật sai lầm vì việc tạo ra huyền thoại về HCM là có thật, đãù trở thành một điều CSVN cần phải làm để có chỗ dựa cho hệ thống toàn trị của chúng sau khi chủ nghĩa Mác- Lê đã bị lịch sử đào thải tại Liên Sô và Đông Âu. Chúng đang cố gắng thay thế ý thức hệ Mác- Lê bằng cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc tô vẽ huyền thoại HCM thật là tai hại cho nhiều thế hệ người Việt, nhất là cho giới trẻ là những người sinh ra sau khi chiến tranh chấm dứt. Kể từ khi CSVN nắm lấy quyền cai trị miền Bắc năm 1954, người dân miền bắc không có điều kiện tiếp cận với sự thật. Sống trong một xã hội chuyên chính, mọi sự thật đều bị bưng bít, họ chỉ biết chấp nhận và tuân theo. Mọi điều phúc lợi có được, theo họ đều là “nhờ ơn Bác và Đảng”. Phải nói là đại đa số người dân Việt trong nước vì không có điều kiện để tìm hiểu sự thật vẫn còn tin vào cái huyền thoại về HCM do chính ông ta và đồng đảng thêu dệt ra. Niềm tin mù quáng này thật tai hại vì tư tưởng sai sẽ dẫn đến hành động sai. Nếu tin HCM là “người yêu nước, thương dân, hy sinh cả cuộc đời cho đấu tranh giải phóng dân tộc”, họ tự thấy có bổn phận phải bảo vệ “di sản quý giá” do HCM để lại. Họ sẽ thực lòng tin tưởng vào “con đường cách mạng” do HCM và Đảng của ông ta vạch ra và chấp nhận hy sinh. Cả triệu thanh niên nam, nữ miền bắc đã lao vào cuộc chiến tranh”chống Mỹ cứu nước để giải phóng miền Nam” (1954-1975). Vài năm sau 1975, nhiều ngàn người cũng đã phải hy sinh tại chiến trường Kampuchia để CSVN hoàn thành nghĩa vụ quốc tế của chúng. Cũng có một số người nhìn ra sự sai lầm của Đảng CSVN nhưng số người can đảm dám nêu ra sai trái của HCM và Đảng CS không có bao nhiêu. Có thể nói đại đa số người dân trong nước vì muốn yên thân nên không dám tìm hiểu sự thật và do đó “không biết” hoặc có biết rồi cũng “không dám nói”. Do đó, người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại phải là lưc lượng chính trong việc thu thập tài liệu, hệ thống hóa các tài liệu này thành một tài liệu lịch sử mang tính thuyết phục cao để phơi bày mọi sự thật, làm tan biến đi các huyền thoại về HCM đang ngự trị trong đời sống người dân Việtï trong nước, giúp xoay chuyển lịch sử nước nhà.

Việc “tẩy trư”ø huyền thoại về HCM do đó là một nhu cầu có thật và cấp bách đối với tất cả chúng ta, những người dân Việt yêu nước, thương nòi. Cộng đồng của chúng ta là một cộng đồng nhỏ bé, chỉ gồm khoảng 3 triệu người lại sống rải rác khắp 5 châu, khó có điều kiện tập họp vì hoàn cảnh sinh sống còn nhiều khó khăn. Nhân lực và tài lực của chúng ta còn hạn chế lại luôn luôn bị CS và tay sai phá hoại, chia rẽ. Trong khi đó kẻ thù của chúng ta, CSVN, đã chiếm được cả nước, nhân lực và tài lực dồi dào, quyền lực thì vô hạn và thủ đoạn lại khó lường. Công việc tẩy trừ huyền thoại về HCM quảø không phải là một công việc dễ dàng nhưng chúng ta vẫn phải can đảm đứng lên nhận lãnh trách nhiệm vì đồng bào của chúng ta ở trong nước không có điều kiện để làm công việc này.

2- DVD “Sự Thật Về Hồ Chí Minh” đã thực hiện được những điều gì?

Nhóm làm phim đã thu thập và trình bày nhiều hình ảnh về cuộc đời của HCM, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn các nhân vật thuộc cả hai phía: Việt Nam Cộng Hòa (Nam VN) và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Bắc VN). Người được phỏng vấn gồm các nhà nghiên cứu sử học, học giả, ký giả, nhà văn, nhà báo, nhà biên khảo, chính trị gia, cựu đảng viên cộng sản, du học sinh…người Việt cũng như người ngoại quốc, già cũng như trẻ… Họ nói ra những điều họ tìm thấy và biết được về HCM, những điều không bao giờ được tiết lộ trong các tài liệu của Đảng CS, những điều mà người dân trong nước không bao giờ được phép tìm hiểu và loan truyền.
DVD cho chúng ta một bản sơ lược về cuộc đời HCM: tên thực là gì, được biết đến qua các tên gì, thân phụ là ai, làm gì, thưở thiếu thời đã làm những công việc gì, tại sao có mặt ở nhiều quốc gia từ Âu sang Á, có vai trò gì trong các biến cố lịch sử quan trọng của nước nhà như Cải Cách Ruộng Đất tại miền Bắc, Tổng Công Kích Tết Mậu Thân 1968 tại Nam VN…, các chặng đường hoạt động của HCM, đi những đâu, tiếp xúc với những ai, làm những việc gì tại ngoại quốc và Việt Nam…
Ngoài việc thu thập hình ảnh và phỏng vấn các nhân vật, nhóm làm phim còn thực hiện việc dẫn giải và bình luận phục vụ cho chủ đề của cuốn phim. Qua hình ảnh được trưng bày, qua lời phát biểu của các nhân vật được phỏng vấn và qua các lời dẫn giải, nhận định, khán giả có thể tự mình tìm ra câu trả lời cho một số điều mình thắc mắc.

DVD đã làm rõ sự tương phản giữa sự thật và huyền thoại sau đây về HCM:

- HCM không phải là người sống độc thân, không vợ con để dành hết thì giờ cho cách mạng giải phóng dân tộc; ông ta có vợ, nhiều nhân tình, có con thậm chí còn có rất nhiều vợ (Tăng Tuyết Minh, Nguyễn Thị Minh Khai, Nông Thị Xuân…)

- HCM không phải là người khiêm tốn, giản dị; ông ta đã viết sách để ca tụng chính mình ( các sách “Những Mẩu Chuyện về Đời Hoạt Động Của Hồ Chủ Tịch”, ký tên là Trần Dân Tiên, “Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện” , ký tên T. Lan đều do chính HCM viết) - HCM không phải là người nhân nghĩa, đạo đức; ông ta đã giết vợ và bỏ con không nuôi dưỡng ( Vợ là Nông Thị Xuân bị giết chết, còn con trai là Nguyễn Tất Trung sau phải đổi tên là Vũ Trung và cho người khác nuôi)

- HCM không phải là một người lương thiện; ông ta lấy thơ của người khác và nhận là của mình ( Cuốn thơ “Ngục Trung Nhật Ký” không phải do HCM viết ra).

- HCM không phải là một người yêu nước; ông ta không cộng tác với các nhà ái quốc thuộc đảng phái quốc gia mà thẳng tay giết hại họ ( Bán đứng cụ Phan Bội Châu cho thực dân Pháp, giết hại Phạm Quỳnh, Tạ Thu Thâu vì họ không cùng đường lối với ông ta)

- Phụ thân của HCM không phải từ quan vì không muốn làm việc cho giặc Pháp mà vì phạm tội ngộ sát nên bị bãi chức.

- HCM không phải là người thương dân; ông ta sẵn sàng hy sinh mạng sống của người khác để phục vụ cho đường lối chính sách của mình ( thực hiện cải cách ruộng đất theo kiểu Tàu Cộng khiến cả trăm ngàn nông dân vô tội miền bắc chết thảm, gia tài sản nghiệp bị tịch thu, con cháu bị trả thù, bỏ đói…) Nhà báo Ba Lan Robert đã phát biểu: “HCM là một người diệt chủng, có tội với dân tộc mình.”

- HCM không phải là 1 lãnh đạo sáng suốt; ông ta chọn lầm đường khiến cả nước triền miên sống trong chiến tranh và đói khổà ( không chọn liên kết với các nhà ái quốc trong nước để giành độc lập cho nước nhà mà lại chọn theo đường lối cách mạng vô sản do quốc tế CS chủ trương)

- HCM không có công cứu nước; ông ta đã bán nước cho Cộng Sản Nga, Tàu (hoạt động nhiều năm trong các tổ chức Cộng Sản tại Pháp, Nga, Tàu, Đông Dương…)

- HCM không có công xuất ngoại để tìm đường cứu nước; ông ta lên tàu xuất dương để tìm kế mưu sinh và chính trong thời gian ở nước ngoài ông ta đã bị mê hoặc bởi chủ nghĩa CS và trở thành 1 đảng viên CS quốc tế. Nhà báo Olivier Todd nhận xét:”HCM là một tín đồ CS cuồng tín.”

- HCM không có công cứu nước; ông ta phạm tội bán nước cho Tàu cộng vì ngay từ năm 1958 ông đã để Phạm Văn Đồng với tư cách là thủ tướng ký công hàm xác nhận chủ quyền của Trung quốc đối với 2 đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc mất đất vùng biên giới và mất biển đang xảy ra ngày nay đã là bằng chứng rõ ràng của việc bán nước này.

- HCM không phải là nhà tư tưởng, nhà văn hóa: ông ta không hề có một hệ tư tưởng riêng mà chỉ rập khuôn các tư tưởng sẵn có của người khác.

3- DVD “Sự Thật Về Hồ Chí Minh” có thực hiện được mục đích đề ra là “phá vỡ huyền thoại về HCM” hay không?

Muốn đánh giá về hiệu quả của bộ phim tài liệu này, chúng ta cần đo lường phản ứng của các khán giả trong và ngoài nước. Phải công bằng mà nhận xét là cuốn phim đã được đón nhận nồng nhiệt tại các cộng đồng người Việt hải ngoại. Tại các buổi chiếu phim ra mắt, đồng hương Việt tham dự đông đảo, tạo ra một không khí phấn khởi và đoàn kết. Mọi người cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm đau thương mà chính bản thân, gia đình họ hay đồng bào họ đã trải qua và tâm nguyện sẽ góp công lẫn của để DVD này được quảng bá rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới, từ hải ngoại đến trong nước, đến mọi tầng lớp nhân dân, để sự thật về HCM được phơi bày, để lịch sử được nhìn lại một cách đúng đắn. Đa số khán giả xem phim xong đều hài lòng vì cuốn phim tuy chưa đầy đủ nhưng đã thực hiện được bước đầu gian nan của một công trình khó khăn nhưng rất cần thiết. Ở hải ngoại, sách và tài liệu về HCM và Đảng CS của ông ta có rất nhiều nhưng mấy ai có đủ thì giờ, đủ kiên nhẫn và hứng thú để đọc cả trăm trang sách khô khan hay nghiên cứu tại các thư viện và bảo tàng viện để biết được sự thật. Nay chỉ cần gần 2 tiếng đồng hồ khán giả có thể ngồi xem cuốn phim này và có một ý niệm đúng về HCM, giải trừ các huyền thoại do chính ông ta và đồng đảng tô vẽ nên. Chính người dân trong nước cũng phải công nhận DVD này giúp cho họ có được một số thông tin mới. Đây chính là điều kiện cần để họ có được một cái nhìn khách quan về ông HCM, một nhân vật mà cuộc đời vẫn còn bị bao trùm bởi rất nhiều tấm màn che và vẫn tiếp tục được tôn vinh như một nhân vật huyền thoại. Trong DVD có phần phỏng vấn 1 du học sinh VN ở Đông Âu, cô cho biết gia đình cô cứ đến ngày 19 tháng 5 (ngày được cho là sinh nhật của HCM) là đều thắp nhang để tưởng nhớ đến ông Hồ.

Đảng CSVN phản ứng ra sao đối với bộ phim này? Sau khi DVD “Sự Thật Về HCM” được phổ biến trên các diễn đàn internet, người dân trong nước đã có dịp được xem và CSVN đã cho phổ biến bài viết “Những Thước Phim Trái Đạo Lý, Trái Sự Thật” để phản bác. Tác giả bài viết kết án bộ phim , cho nó là “xuyên tạc sự thật và trái đạo” mà không nêu được bằng chứng nó sai ở chỗ nào và trái đạo ở chỗ nào. Bài viết còn ghi nhận nhóm thực hiện DVD có mục đích là “làm suy yếu và làm sụp đổ chế độ CS hiện hữu”. Rõ ràng DVD này đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi cái nhìn của người dân trong nước đối với lãnh tụ tối cao của họ là HCM. Chúng ta cần ý thức 1 điều là Đảng CSVN coi HCM là chỗ dựa vững chắc cho chế độ của chúng. Chúng có thể chấp nhận cho người dân hay đảng viên chỉ trích đường lối chính sách của Đảng, phê bình các việc làm sai trái của các lãnh đạo trong đảng nhưng không bao giờ chấp nhận việc chỉ trích HCM. Đây là điều cấm kỵ. Trần Khuê, một đảng viên CS tuy có tư tưởng muốn dân chủ hóa việc cai trị của Đảng vẫn gọi HCM là “Đức Thánh Hồ”. Dương Thu Hương, một nhà văn đối kháng nổi tiếng trong và ngoài nước, đã từng viết nhiều chuyện phê bình chế độ xã hội chủ nghĩa, gọi nó là “thiên đường mù“nhưng vẫn coi HCM là “đỉnh cao chói lọi”. Bà này ra rả chửi các lãnh đạo chóp bu CS bằng những lời lẽ rất nặng nề mà có dám chửi HCM bao giờ đâu! Điều đó cho thấy HCM đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong việc duy trì chế độ độc tài toàn trị tại VN hiện nay. CSVN cần cho mọi người thấy nhân vật HCM là “người yêu nước chân chính, đã có công cứu nước, giành độc lập cho nước nhà và con đường HCM chọn lựa là con đường đúng đắn sẽ mang lại cơm no, áo ấm cho người dân Việt”.

Trong thời gian chiến tranh thật khó cho chúng ta phá vỡ huyền thoại về nhân vật này vì guồng máy tuyên truyền tinh vi của CS, vì giới truyền thông và phong trào phản chiến tại Mỹ tiếp tay với kẻ thù của chúng ta . Mọi người không có dịp tìm hiểu sự thật về chiến tranh VN, không hiểu rõ con người thật của HCM. Báo Star Tribune, Minneapolis, Minnesota ngày 11 tháng 7, 2009 có đăng lời phát biểu ý kiến của một độc giả Mỹ về vai trò của McNamara, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ thời chiến tranh VN. McNamara vừa chết vào tháng 6, 2009. Trong bức thư này, độc giả người Mỹ kết án vai trò của McNamara, cho chính phủ Mỹ đã sai lầm khi tham chiến tại VN và còn cho HCM là một “con người vĩ đại” nữa (a great man). Nhưng 34 năm đã trôi qua, nhiều biến cố trong và ngoài nước đã giúp chúng ta có điều kiện vạch ra bộ mặt thật của HCM, cho mọi người trong cũng như ngoài nước thấy HCM chỉ là một con người giả trá, vô đạo đức, không phải là người yêu nước chân chính và có công cứu nước như được tô vẽ mà đơn thuần chỉ là một đảng viên CS cuồng tín, sẵn sàng hy sinh nước Việt và dân Việt cho mộng bành trướng của đế quốc Đỏ CS.

Theo ông Duyên Lãng HTN, DVD của cha Lễ chỉ nêu ra những sai phạm cá nhân của HCM mà ông cho là “thường tình” như nói láo, ăn cắp thơ, viết sách tự ca tụng mình, thiếu thành thật… mà không nêu được tội ác lớn nhất của HCM là tội bán nước cho nên ông sợ khán giả xem xong sẽ “không ghét HCM vì các tật xấu của ông này mà vẫn phải ghi nhận công lao to lớn “cứu nước” của ông ta. Ông HTN cho rằng DVD của cha Lễ không tẩy trừ được huyền thoại về HCM mà lại còn “remodel” cho nó và như thế là đã góp phần cho việc “chạy tội cho HCM” (?!) Đây là một nhận xét đầy ác ý, không mang tính cách xây dựng của một người đã từng viết nhiều bài báo khiến người ta tưởng ông là người thực tâm chống Cộng . Ông đã có những lời lẽ xúc phạm trực tiếp đến cha Lễ, một vị linh mục đã từng bị CS giam tù nhiều năm trong các trại tù từ nam cho đến bắc, đã bị chúng tra tấn, đánh đập dã man vì không chịu khuất phục chúng, một người sau khi ra khỏi tù CS đã thấy như mình vừa được tái sinh nên tâm nguyện “sẽ dành cả quãng đời còn lại của ngài để cho mọi người hiểu rõ bản chất của con người CS và để cho không ai còn bị cái ác của chúng đầy đọa nữa”.
Nhận xét của ông HTN còn cho thấy ông quá coi thường khán giả. Ông nghĩ là họ không đủ trình độ để hiểu đúng về HCM qua bộ DVD này và đó là trách nhiệm của những người thực hiện phim.

Sau khi xem DVD “STVHCM” của cha Lễ, cũng giống như nhiều đồng hương Việt tỵ nạn CS, tôi không có cái suy nghĩ như ông HTN. Tuy DVD có lời phát biểu không thích hợp của một vài nhân vật, tôi không cảm thấy “chán nảøn, thất vọng và buồn” như ông HTN mà thực sự vui mừng, xúc động vì vẫn còn một số người có tâm huyết và có lòng can đảm đã bỏ thì giờ, công sức và tiền bạc làm nên một tài liệu lịch sử giúp cho việc phản bác lại các tài liệu tuyên truyền láo khoét do CS tung ra để lừa bịp người dân Việt cũng như cộng đồng quốc tế. Phần cuối của DVD nhận định:” Chủ nghĩa CS đã phá sản tại Liên Sô và tại các nước Đông Âu. Tại sao chủ nghĩa này còn tồn tại ở VN? Một trong những lý do của sự tồn tại này là Đảng CSVN đã biết sử dụng huyền thoại về HCM như một hòn đá tảng, làm chỗ dựa cho Đảng, giúp Đảng còn duy trì được chỗ đứng trong lòng dân tộc.” Vậy “phá vỡ huyền thoại về HCM” là góp phần vào việc hất đổ hòn đá tảng đó để khai thông sinh lộ cho nước nhà.”

Việc phá vỡ huyền thoại về HCM là một công việc cần đến sự nỗ lực của nhiều người, đòi hỏi chúng ta phải có lòng can đảm nhập cuộc và kiên trì.. CSVN có quyền lực và tiền bạc dồi dào trong tay. Chúng có cả 1 bộ máy tuyên truyền tinh vi, nhiều kinh nghiệm và còn có 1 lực lượng tay sai đông đảo hiện diện ngay trong hàng ngũ những người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại. Những người này một thời là những người Việt phải bỏ nước ra đi để tỵ nạn CS nhưng ngày nay, sau khi cuộc sống tại nước tạm dung đã tạm ổn định, vì quyền lợi làm cho tối mắt đãø sẵn sàng theo hỗ trợ cho VC, phản bội lại quyền lợi của những người Việt tỵ nạn CS. Kẻ phản bội thời nào và ở đâu cũng có. Chúng ta không sợ chúng nhưng cần cảnh giác để không mắc mưu gian và vô tình làm lợi cho CS. Hơn bao giờ hết chúng ta cần sáng suốt để nhận định đúng, hành động đúng và kịp thời. Những luận điệu chỉ trích thiếu xây dựng, những chụp mũ ác ý tại thời điểm này đều không có lợi cho công cuộc dân chủ hóa nước nhà và vô tình làm lợi cho CS. Huyền thoại về HCM đã được tô vẽ trong nhiều thập kỷ qua, chúng ta có thể kỳ vọng chỉ 1 cuốn DVD dài chưa đến 2 tiếng đồng hồ thực hiện bởi những người làm phim không chuyên nghiệp đứng đầu lại là 1 nhà tu hành, trong tay không có 1 vũ khí và không tiền bạc, tài sản .. sẽ thực hiện được tất cả những gì chúng ta mong đợi ư? Đây là một điều kỳ vọng không hợp lý. Thay vì chỉ trích nặng nề đầy ác ý, chúng ta nên xắn tay áo cùng làm việc. Người biết rồi thì nói cho người chưa biết; ai biết nhiều thì nói cho người còn biết ít. Mỗi người trong phạm vi khả năng của mình nên làm một cái gì hữu ích cho công việc chung của cộng đồng. Trước mắt, chúng ta có thể góp công và góp của cho việc phổ biến DVD này đến tất cả mọi người Việt tại hải ngoại và nhất là đến những đồng bào của chúng ta trong nước, những người đang phải sống trong 1 chế độ khủng bố, không có 1 chút quyền tự do nào. Làm việc này chúng ta hy vọng họ có cơ hội nhìn ra được sự thật và ý thức mới của họ sẽ giúp xoay chuyển thế cuộc trong nước. Họ mới chính là lực lượng chính trong công cuộc giải thể chế độ bạo quyền CS, đưa dân tộc đến 1 khúc quanh của lịch sử. Chúng ta ở hải ngoại chỉ là lực lượng hỗ trợ nhưng là lực lượng cần thiết để làm chỗ dựa vững chắc cho họ. Bức tường Bá Linh muốn giật sập đã cần đến công sức của bao nhiêu người và cần 1 thời gian bao lâu? Phải mỗi người một nhát búa, đập liên tục vào bức tường ô nhục này, CS Đông Âu mới phải đầu hàng. Hiện nay chúng ta cũng đang phải làm công việc khó khăn này để cứu lấy quê hương trước nguy cơ mất nước vào tay Tàu cộng. Việc phá vỡ huyền thoại về HCM là một việc làm cần thiết để chúng ta góp phần vào việc giải thể chế độ Cộng sản tại quê nhà.

-------------------------------------

" Có trung hiếu nên đứng trong trời đất" NCT.


Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ làm DVD về Sự thật Hồ Chí Minh (Sao Trắng)

Xem bộ phim: “
Sự Thật về Hồ Chí Minh

No comments: