Thursday, June 4, 2009

YÊU NƯỚC (thơ)

Yêu nước?
Hoàng Cúc

Tôi đi
Phố vắng
Chỉ có phèng la thi đua yêu nước.
Mưa
Và mưa
Sũng ướt.

Lòng yêu nước mà cũng bày trò thi đua, tranh cướp
Rồi ngậm tăm bán máu thịt tiền nhân
Dựng kẽm gai, giương súng trước nhân dân,
Cái lũ độc quyền yêu nước!

Tôi đọc lại lời cha ông thủa trước:
“Dối trời lừa dân đủ trăm nghìn kế
Gây thù kết oán trải mấy mươi năm
Bại nhân nghĩa nát cả đất trời
Nặng thuế khoá sạch không đầm núi.”

Lời người xưa vốn là lời kết tội
Dành cho quân cướp nước tham tàn
Thế mà nay,
Nước non ngập tiếng kêu oan
Giang sơn chúng đem chia chác.
“Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ
Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng
Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán».

Cái thứ chúng thi đua, tranh giành, bán chác,
Là tình yêu hay xương máu đồng bào ?

Mưa
Tôi chỉ thấy mưa
Tôi chỉ thấy mưa
Mưa sa mang màu cờ đỏ
Màu máu dân oan !
“Lẽ nào trời đất dung tha?
Ai bảo thần dân chịu được?”
Mưa máu tràn mi, tôi gọi tên đất nước
Nhưng chỉ thấy mưa

Mưa
Và mưa
Sũng ướt.
Tổ quốc ơi,
Có bao giờ nhục thế này chăng?

Khi gái Việt thành đồ chơi rẻ mạt,
Trai Việt xếp hàng,
Oằn lưng kiếp tôi đòi mua cái chết.

Tôi muốn thét
Tôi muốn gào
Tôi muốn lũ thi đua yêu nước
Hãy mở mắt nhìn dân nước lầm than
Chớ quay lưng
Đục khoét tiền giá máu
Để rồi con cháu đốt trong động lắc

Thật là
“Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ”
Khói tiền bay lên
Hoá thành mưa
Mưa
Và mưa
Tôi chỉ thấy trời mưa
Mưa
Và mưa
Sũng ướt.
Mưa sa mang màu cờ đỏ !

Hoàng Cúc


No comments: