Thursday, June 18, 2009

Về Vụ LÊ CÔNG ĐỊNH : TẠI SAO HỌ SỢ TRANH LUẬN ?

Tại sao họ sợ tranh luận?
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-06-17
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Viet-bloggers-protest-the-govt-over-the-arrest-of-lawyer-LeCongDinh-TGiao-06172009135233.html
Lê Công Định không phải là nhân vật nổi tiếng đầu tiên bị chính quyền bắt giữ. Trước ông, đã có những Nguyễn Văn Đài, những Lê Thị Công Nhân.
Và trước ông, đã có những đồng nghiệp vấp phải sự đối xử hà khắc của chính quyền; một Lê Trần Luật, một Lê Quốc Quân…
Nhưng, phải đợi đến trường hợp Lê Công Định, người ta mới chợt nhận ra cơn “sốc” dữ dội trong lòng dư luận. Có lẽ, vì Lê Công Định khởi đi từ một hoàn cảnh khác, tham gia vào cuộc sống với một điều kiện khác, và đến với độc giả - tức dư luận – bằng một con đường khác.

Luật sư Lê Công Định, người chấp bút bản Tuyên bố về Hoàng Sa và Trường Sa của Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. photo courtesy of blog LS Nguyễn Đăng Trừng
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-have-just-arrested-lawyer-le-cong-dinh-tvan-06142009134513.html/LeCongDinh-305.jpg


Công chúng với Lê Công Định
Trong một thời gian dài, độc giả trong nước, thông qua báo chí trong nước, đã có nhiều dịp được “tiếp cận” nhân vật Lê Công Định một cách công khai. Những bài viết của ông, đề cập đến nhiều lãnh vực khác nhau, thể hiện một hình ảnh đầy lý trí, có tri thức, tôn trọng lẽ phải, và đặc biệt là sự công tâm.
Độc giả bên ngoài Việt Nam cũng đã biết đến ông qua những phát biểu, những bài viết đụng chạm đến nhiều đề tài mà người trong nước né tránh. Luật sư Định đã từng có bài viết nói về tính “chính danh.”
Sự xuất hiện của ông trên các phương tiện truyền thông ở nước ngoài cũng trong tinh thần ấy: chính danh.
Luật sư Định đề cập nhiều đến các chủ đề chính trị, Hiến Pháp, pháp luật, chính quyền, cai trị, vân vân… những vấn đề của “thượng tầng kiến trúc.” Ông cũng không bỏ qua những vấn đề mang tính thời sự, gây bức xúc trong đời sống hiện tại của dư luận.
Luật sư Định đã từng ký tên vào bản Kiến Nghị phản đối các dự án bauxite; là người chấp bút cho Tuyên Bố của Đoàn Luật Sư Thành Phố Hồ Chí Minh liên quan đến chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; và cũng là tác giả “Hào Khí Diên Hồng” được báo chí trong và ngoài nước đăng tải, lên án sự nhu nhược của đời sống hiện tại, qua đó khơi gợi hào khí dân tộc của quá khứ.
Cơn sốc của dư luận trong nước, vì vậy, là điều dễ hiểu. Người ta đã từng “biết” về một Lê Công Định như vậy. Để rồi, chỉ trong một ngày, ngày 13 tháng Sáu, truyền thông trong nước lại rầm rập vẽ nên một hình ảnh Lê Công Định hoàn toàn khác: một “tội phạm” “nguy hiểm” và “phản động.”
Luật sư Định đến với công chúng, được sự ủng hộ của độc giả một cách lương thiện. Sự lương thiện này đã khiến cỗ máy tuyên truyền của truyền thông Nhà Nước bị đẩy vào thế khó tin, tạo nên tâm lý ngờ vực và từ đó nảy sinh một khả năng phản tuyên truyền.

Lê Công Định và Chính quyền
Sự tương phản giữa những rủi ro mà luật sư Lê Công Định đang đối diện so với những thành công mà ông có toàn quyền thụ hưởng đã đẩy nhiều cơ quan truyền thông trong nước, và cả Chính Quyền, lâm vào thế “không thể tranh luận.”
Bắt đầu có những bài viết trong nước đẩy “thế trận” đi vào một hướng khác, nhằm hóa giải câu hỏi: tại sao một người thành công như luật sư Định lại đi vào con đường phản biện đầy rủi ro?
Điều này được nhận diện sắc nét trên một blog có tên Everywhere Land. Xin trích:
“…Việc bắt luật sư Định lại có thể có những tác dụng khác, ngoài mong muốn của Chính quyền. Từ trước tới nay, những nhân vật bất đồng chính kiến bị xử lý thường được chính quyền mô tả hoặc như những lão hủ nho, gàn dỡ, bất đắc chí, hám danh và hay cãi vặt, hoặc như những tay ngựa non, háu đá, hám danh, dễ bị nước ngoài điều khiển...
Nhưng lần này là một luật sư hàng đầu, người rất thành công trong sự nghiệp, từng được báo Tuổi Trẻ trân trọng giới thiệu trong một bài viết chân dung như một hình tượng tiêu biểu cho thế hệ trẻ.
Sẽ có những người đặt câu hỏi: tại sao giàu có là thế, thành đạt là thế, vợ đẹp là thế mà Lê Công Định vẫn không chịu yên phận làm ăn lại còn kêu gọi dân chủ, rồi muốn "lật đổ" Chính quyền? Ngay lập tức, báo chí quốc doanh đã nghĩ ra câu trả lời: Vì Lê Công Định muốn trở thành "ứng cử viên Tổng thống".
Tóm lại, vì anh ta hám danh, hám quyền lực. Câu trả lời đó hẳn sẽ thuyết phục được không ít người - nhất là trong thời buổi này, khi đạo đức và niềm tin là những thứ xa lạ hơn bao giờ hết, nhiều lúc chỉ là cái cớ cho những lời giễu cợt và những câu pha trò.
Và đối với nhiều người, việc một luật sư thành đạt như thế dám dấn thân đấu tranh cho dân chủ nếu không vì tiền, không vì gái đẹp thì chỉ có vì quyền lực và danh vọng.
Nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy. Ngay cả trong một cuộc khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng đạo đức đang âm ĩ đục ruỗng xã hội Việt Nam 20 năm qua, thì nhiều người vẫn tin rằng vẫn có những người có thể dấn thân vì niềm tin, chứ không phải vì tiền, vì quyền hay vì bất mãn, chán ghét.”


Nhận định của blogger Everywhere Land có thể xem là có cơ sở. Cách đây hơn 2 năm, luật sư Lê Công Định đã có bài viết “Hào Khí Diên Hồng,” một bài viết cho thấy tác giả nhận thức rõ sự khủng hoảng niềm tin trong xã hội.
Xin giới thiệu một trích đoạn sau đây:
“Vì nhu nhược, chúng ta không dám phản kháng thói hạch sách, nhũng nhiễu của lớp quan lại mới, chấp nhận dùng tiền vượt qua trở ngại. Đến khi nhìn lại, quốc nạn tham nhũng và quan liêu đã lan tràn, bất trị.
Vì nhu nhược, chúng ta che tai không dám nghe lời nói ngay thẳng, mặc nhiên dung túng sự dối trá và xu nịnh. Đến khi bừng dậy, đạo đức đã suy đồi, khó sửa.
Vì nhu nhược, chúng ta hài lòng với những gì đang có, cố tin vào sự ổn định giả tạo, đắm mình vào những lễ hội vô nghĩa liên miên. Đến khi nghĩ lại, xung quanh đã đầy dẫy ung nhọt, không còn thuốc chữa.
Vì nhu nhược, chúng ta bịt mắt trước những bước đi vũ bão của các dân tộc láng giềng. Đến khi tỉnh ngộ, sự tụt hậu quá rõ ràng, không còn cơ may rút ngắn khoảng cách.
Để che giấu mặc cảm do nhu nhược, khắp nơi người ta kể nhau nghe những bài vè châm biếm hoặc lớn tiếng dè bỉu chuyện cung đình tồi tệ, nhưng lại trong … quán nhậu! Chí khí kiểu “sĩ phu Bắc Hà” ấy liệu sẽ giúp ích được gì cho công cuộc chấn hưng đất nước đang lúc cần hào khí Diên Hồng năm xưa?”


Truyền thông Nhà nước qua vụ Lê Công Định?
Chiến dịch bôi nhọ nhân vật Lê Công Định được một số blog khác mô tả như sự phản bội của giới truyền thông Nhà Nước đối với chính nhân vật họ đã từng trân trọng.

Liệu những gì họ viết về Lê Công Định trong các bài báo từ ngày 13 tháng Sáu trở đi có phủ nhận được những gì họ đã viết về nhân vật này tính từ thời điểm ấy trở về trước?
Liệu, chính những tờ báo này có thật sự tin tưởng thông tin mà Chính Quyền trao lại và chỉ đạo họ phải viết?
Độc giả của báo chí trong nước sẽ chọn ai, một Lê Công Định trước hay sau thời điểm 13 tháng Sáu?

Blogger Everywhere Land chọn đăng một đoạn chuyển ngữ từ một blog khác vào trong bài viết của mình. Tác giả nói rằng đoạn chuyển ngữ này là trích đoạn phát biểu của một thẩm phán Hoa Kỳ, được đưa ra nhân vụ án xét xử một Đảng Viên Cộng Sản Mỹ. Đoạn văn đặt lại vấn đề căn bản về tương quan giữa Chính Quyền và cá nhân, về trách nhiệm của Nhà Nước và quyền của công dân, về ý nghĩa của tự do và quyền tự do ngôn luận.
Luật sư Định bị Việt Nam kết tội “tuyên truyền chống lại Nhà Nước,” một khái niệm mơ hồ có tác dụng phủ nhận quyền bày tỏ chính kiến. Xin kết thúc bài viết bằng đoạn chuyển ngữ từ blog Everywhere Land sau đây:
“Những người đã giành độc lập cho Tổ quốc chúng ta tin tưởng rằng, mục đích sau cùng của Nhà nước là giúp cho con người tự do phát triển những tố chất của bản thân. Và rằng trong chính phủ, sự thiện chí đối thoại phải chiến thắng bạo lực hung tàn.
Họ trân trọng tự do như là một mục tiêu, và cũng là phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Họ tin rằng tự do chính là bí mật của hạnh phúc, và lòng dũng cảm là bí mật của tự do. Họ tin tưởng rằng: được quyền suy nghĩ như mình muốn và được nói lên những gì mình suy nghĩ là quyền bất khả phân, và là chìa khóa để tìm ra chân lý chính trị.
Rằng nếu không có tự do ngôn luận, những cuộc hội họp chỉ là vô bổ. Rằng thông qua tranh luận, những ý tưởng học thuyết điên rồ sẽ bị đánh bại. Rằng kẻ thù lớn nhất của tự do chính là những con người bất động, vô tâm. Rằng tự do ngôn luận là nghĩa vụ chính trị và giá trị căn bản của chính quyền Hoa Kỳ ...”

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


Đọc thêm một bài viết trên báo Công An Nhân Dân TP.HCM :
Trò hề vớ vẩn trong “Tân hiến pháp” thu được từ “luật sư cấp tiến” Lê Công Định (CAND TPHCM)


No comments: