Thursday, June 11, 2009

VỀ TÀU NGƯ CHÍNH CỦA TRUNG QUỐC TUẦN TRA TRÊN BIỂN ĐÔNG

Ship điều ship đi đè ship
Mr. Do
Thứ tư, ngày 10 tháng sáu năm 2009
http://blogmrdo.blogspot.com/2009/06/trung-quoc-hung-hang-tren-bien-ong.html


Đây là bản tổng hợp thông tin từ các phương tiện truyền thông của Trung Quốc do
Kưng thực hiện riêng cho Mr. Do. Mời các bác đọc để biết thêm đôi chút về bụng dạ anh Ship.

Theo mạng
Chinanews.com.cn ngày 26.5, tàu Ngư Chính 311 và 302 của Trung Quốc được chỉ đạo của Bộ ngoại giao và Bộ Tổng tham mưu Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động tuần tra ngư chính kéo dài 11 ngày ở khu vực biển Nam Sa, Trung Sa, Tây Sa nhằm duy trì trật tự đánh bắt cá ở Nam Hải. Trong quá trình tuần tiễu, hai tàu này đã treo quốc kỳ Trung Quốc, thực hiện nghi lễ đánh mốc chủ quyền và phối hợp với hai tàu Ngư Chính khác là 44183 và 44061.

Những tàu Ngư Chính "dân sự" kiểu này có khả năng tác chiến tương đương một tàu chiến hải quân hiện đại
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiNnijnDoPBYufLdwLaVqyZ3b_38Ezy5O3kraQrlBLe1EJRz5vB7f_HRuYI1gWUO9PeyAD9BV-RGGfW37Th49nPX-zq57ZjwP40cram1UFEbUE7dRKJeaLpLU3zTbnfMDKksS6-WWtc-sCR/s320/anh+1-+tau+44183+cua+TQ.jpg

Nhiệm vụ tuần sát 3 khu vực biển trên chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 là tàu Ngư Chính 44183 và tàu Ngư Chính 44061 hợp thành đội tuần tra; giai đoạn 2 là kết hợp 2 tàu trên với tàu ngư chính 311, tạo nên đội tuần tra trên biển lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc; giai đoạn 3 là tàu Ngư Chính 44183 độc lập thực hiện nhiệm vụ tuần tra Tây Sa. Các tàu này cũng được lệnh một khi phát hiện thấy tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải sẽ lập tức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra. Vào khoảng 12 giờ ngày 19.5, các tàu Ngư Chính này đã phát hiện tại khu vực cách vịnh Tam Á (Hải Nam) khoảng 90 hải lý có một tàu đánh cá nước ngoài với 12 thuyền viên. Sau khi kiểm tra, tàu Ngư Chính đã cho rằng tàu này đánh bắt cá phi pháp, đã tịch thu hết cá và trục xuất ra khỏi hải phận Tây Sa. Khoảng 11 giờ ngày 24.5, tại khu vực cách vịnh Tam Á chừng 70 hải lý, các tàu Ngư Chính này lại tiếp tục phát hiện 4 tàu nước ngoài khác, cũng tiến hành tịch thu cá và trục xuất ra khỏi hải phận Tây Sa sau hơn 1 tiếng đồng hồ đấu tranh, trong đó có khống chế một tàu có 9 người.
Tuy nhiên, mạng này cũng không nói rõ 4 tàu nước ngoài đó là của nước nào.

Ngày 9.6, mạng Chinanews.com.cn cho rằng giới báo chí Việt Nam gần đây cố tình tuyên truyền về việc tàu Trung Quốc “uy hiếp” trên biển. Theo đó, báo mạng Dân trí đưa tin về một tàu đánh cá Việt Nam đã bị tấn công khi đánh bắt cá ở khu vực đảo Hải Nam, “sau khi đâm hỏng tàu đánh cá Việt Nam, hai tàu kia đã bỏ đi”. Báo Lao Động cũng cho rằng tàu đánh cá Việt Nam đang đánh bắt cá ở khu vực đảo Hải Nam đã bị hai tàu lạ “không rõ thân thế” cố tình tấn công làm chìm tàu, khiến 26 thuyền viên phải thoát thân bằng áo phao. Báo Thanh Niên lại lo lắng về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc khiến hàng trăm tàu đánh cá Việt Nam phải nằm bờ, không thể ra biển đánh cá…

Mạng Chinanews.com.cn cho rằng Trung Quốc đã thực hiện mùa nghỉ đánh cá ở vùng biển này suốt 10 năm qua, thường kéo dài từ ngày 1.6 tới ngày 1.8, nhưng phía Việt Nam chưa từng phản đối về điều đó, trừ năm nay.
Phía Trung Quốc giải thích mùa nghỉ đánh cá năm nay đã thực hiện sớm hơn nửa tháng, bắt đầu từ ngày 16.5 và kéo dài liên tục 15 ngày. Và việc Việt Nam luôn đưa ra những kháng nghị về vấn đề Nam Hải là không hợp lý, lẽ ra người đưa ra kháng nghị phải là phía Trung Quốc. Mạng này cũng thừa nhận theo tình hình phức tạp ở Hải Nam, tàu Ngư Chính Trung Quốc là lực lượng quan trọng duy trì trên biển và giải phóng quân có năng lực duy trì quyền lợi ở khu vực biển Nam Sa, Nam Hải.


No comments: