Monday, June 22, 2009

TRUNG QUỐC ĐÃ GIÀNH GÓI THẦU EPC NHƯ THẾ NÀO

Trung Quốc đã giành gói thầu EPC như thế nào?
Bauxite Việt Nam
Bài này được đăng lúc 04:18 ngày Thứ Hai, 22/06/2009 trong mục
Tin tức.
http://bauxitevn.info/1997/trung-quoc-da-gianh-goi-thau-epc-nhu-the-nao/

EPC là tên viết tắt tiếng Anh của Engineering /Procurement / Construction, tên gọi này đã được Luật Xây dựng Việt Nam sử dụng. Đây là hợp đồng xây dựng mà nhà thầu phải thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư
Nguồn:
http://vi.wikipedia.org/wiki/EPC

Bản tin dưới đây cho thấy ngay từ ngày 29/6/2007 TKV đã tổ chức sơ tuyển gói thầu EPC nhà máy Alumin Tân Rai trong khi mãi đến ngày 1 tháng 11 năm 2007, Thủ tướng mới ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 – 2015, có xét đến năm 2025. Đằng sau cái quy trình ngược này là gì? Phải chăng dưới sức ép của Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc công bố ngày 17/11/2006, trong đó khẳng định phải “khẩn trương bàn bạc và thực hiện các dự án lớn như bô-xít Ðắc Nông”, mà phía Việt Nam phải vội vã triển khai dự án cho kịp tiến độ?
Bauxite Việt Nam

Lễ ký hợp đồng gói thầu EPC Nhà máy Alumin Tân Rai
Ngày 14 tháng 7 năm 2008, tại Trụ sở 226 Lê Duẩn, Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO) đã tổ chức Lễ ký hợp đồng gói thầu EPC Nhà máy Alumin thuộc Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng

Tới dự và chứng kiến lễ ký quan trọng này, phía đối tác nước ngoài bao gồm:
- Ông Trương Đình Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Nhôm Trung Quốc (CHINALCO), kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO).
- Ông Long Chiêu Sinh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO).
- Ông Hạ Trí Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO).
- Ông Triệu Thu Quốc, Trưởng đại diện CHALCO tại Hà Nội.
- Ông Lý Kim Bằng, Phó Viện trưởng Viện SAMI – Trung Quốc.
- Ông Mã Ninh, Phó Viện trưởng Viện SAMI – Trung Quốc.
- Ông Kuramoto Masataka, Tổng trưởng phòng máy và Tài nguyên, Công ty Marubeni (Nhật Bản).
- Ông Togami Tsuyoshi, Trưởng đại diện, Công ty Marubeni tại Việt Nam.
Phía Việt Nam bao gồm:
- Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương Việt Nam.
- Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Cục an ninh kinh tế, ….
- Ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.
- Ông Trần Xuân Hòa, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.
- Các Ông ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc và các Ông Trưởng ban thuộc cơ quan Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Giám đốc BQL dự án Tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng…
- Phóng viên các cơ quan truyền thông của Bộ Công Thương và Tập đoàn TKV.

Gói thầu số 9: Lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu EPC nhà máy Alumin, thuộc Dự án Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng là gói thầu lớn nhất và quan trọng nhất của Dự án. Công suất nhà máy Alumin 600.000 tấn alumin/năm.
Gói thầu số 9 đã được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức đấu thầu quốc tế theo đúng trình tự quy định của Luật đấu thầu của Việt Nam.
Gói thầu được mời Sơ tuyển từ ngày 29/6/2007 đến ngày 16/7/2007, đã có 30 nhà thầu đến nhận hồ sơ mời sơ tuyển, và đã có 07 nhà thầu tham dự sơ tuyển. Trong số 07 nhà thầu tham dự sơ tuyển có 03 nhà thầu trúng sơ tuyển và 04 nhà thầu bị loại (03 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và 01 nhà thầu có văn bản đề nghị không tham gia đấu thầu gói thầu). 03 nhà thầu trúng sơ tuyển là Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO) , Liên danh các nhà thầu do Tập đoàn luyện kim Vân Nam làm đại diện và Liên danh giữa các nhà thầu NFC-CNTIC.
Qua 2 giai đoạn xét thầu, kết quả cuối cùng đã lựa chọn được nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Công trình Quốc tế nhôm Trung Quốc (CHALIECO). Kết quả trúng thầu đã được Hội đồng quản trị TKV phê duyệt tại Quyết định số 882/QĐ-HĐQT ngày 16/4/2008.Sau khi công bố kết quả đấu thầu gói thầu, từ ngày 24/4/2008, TKV đã tổ chức đàm phán, thương thảo hợp đồng với nhà thầu CHALIECO và đến 11/7/2008 kết thúc đàm phán, thương thảo, hoàn thiện Hợp đồng với giá trị hợp đồng trọn gói là 466 triệu đô la Mỹ, thời gian thi công là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực và sau khi TKV bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu.
Tin từ trang web VINACOMIN ngày 16-7-2008Nguồn:
http://www.vinamin.vn/modules.php?name=Content&op=details&mid=493

Ta có thể xem bản lưu trữ ở địa chỉ:
http://74.125.153.132/search?q=cache:6CUIdUzcgnEJ:www.vinacomin.vn/wm/public/detailNewsMain.jsp%3FidMainGet%3DTinTuc_SuKien%26idNews%3D591%26idSubMainGet%3D0+Th%C3%B4ng+tin+%C4%90%E1%BA%A5u+th%E1%BA%A7u+site:vinacomin.vn&cd=2&hl=vi&ct=clnk&gl=vn&client=firefox-a

Ảnh chụp trang web chính thức của TKV (bản lưu trữ cache, hiện nay không truy cập được) về sự kiện đấu thầu
http://bauxitevn.info/uploads/2009/06/shoot026.jpg
http://bauxitevn.info/uploads/2009/06/shoot027.jpg

No comments: