Saturday, June 20, 2009

TOÀ ÁN HÀ NỘI CAM KẾT NHANH CHÓNG XÉT ĐƠN KIỆN THỦ TƯỚNG

Tòa Hà Nội hồi âm đơn kiện thủ tướng
Cập nhật: 08:29 GMT - thứ sáu, 19 tháng 6, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/06/090619_cuhuyhavu_meets_court.shtml
Luật sư Cù Huy Hà Vũ, nguyên đơn trong vụ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành quyết định mà ông cho là trái pháp luật cho phép khai thác bauxite ở Tây Nguyên, vừa gặp Tòa hành chính thuộc Tòa án Hà Nội để nghe phản hồi về đơn kiện.
Sau hai mươi phút nói chuyện, mà ông cho là thoải mái và tôn trọng nhau, ông Cù Huy Hà Vũ đã ra về.
Việc Tòa hồi âm nhanh chóng về đơn kiện được ông cho là dấu hiệu tích cực:
LS Cù Huy Hà Vũ: Đúng 8 giờ sáng, tôi có mặt tại Tòa hành chính ở ngay trụ sở Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, địa chỉ 43 đường Hai Bà Trưng. Tôi đã chuẩn bị hồ sơ rất đầy đủ. Nhưng cuộc gặp đã diễn ra một cách chóng vánh. Ông Nguyễn Tuấn Vũ, Chánh tòa của Tòa Hành chính, TAND TP Hà Nội, đã gặp và trao đổi với tôi trong khoảng 20 phút.
BBC: Thưa ông, hai phía trao đổi những gì?
LS Cù Huy Hà Vũ: Ông Tuấn Vũ nói ông đã nhận được đơn kiện của tôi và hứa sẽ xử lý. Tóm lại thì trao đổi đơn giản thế thôi.
Về phần tôi, tôi có nhấn mạnh thêm, là tòa đã có một hành động văn minh khi mời tôi lên, trong vụ kiện được cho là chưa từng có ở Việt Nam, với đối tượng bị kiện là Thủ tướng Chính phủ. Tôi cũng nhắn với ông Chánh Tòa Hành chính rằng tòa phải rất cẩn trọng trọng vụ án hành chính này, vì sai một ly đi một lai, làm cái gì không đúng pháp luật sẽ gây tác hại rất lớn, nhất là đối với nhà nước pháp quyền Việt Nam.
BBC: Thưa ông, thời gian tính từ lúc ông nộp đơn kiện cho đến ngày được hồi âm là bao nhiêu ngày?
LS Cù Huy Hà Vũ: Tám ngày kể từ hôm tôi nộp đơn khởi kiện vào ngày 11/06.
BBC: Thời gian như thế so với các vụ kiện hành chính khác ở Việt Nam là nhanh hay chậm, thưa ông?
LS Cù Huy Hà Vũ: Thời gian như thế tôi cho rằng ngắn chưa từng thấy. Bởi vì các vụ kiện hành chính hay có phức tạp là đối tượng bị kiện thường liên quan đến chính quyền hoặc người có chức vụ trong chính quyền. Trong những trường hợp đó, vụ kiện bị kéo dài trong việc thụ lý cũng như đưa ra xét xử. Tôi cho rằng đây là thời gian ngắn kỷ lục khi tòa hồi âm về đơn khởi kiện.
BBC: Một vụ án hành chính khác mà nộp đơn khởi kiện cho tòa theo đường bình thường, như ông từng chứng kiến, thường phải sau bao nhiêu ngày mới có hồi âm?
LS Cù Huy Hà Vũ: Ở Việt Nam một vụ án hành chính để được hồi âm thường rất lâu, có thể hàng tháng. Có những vụ hàng năm người ta quên luôn.
Tòa án Việt Nam hiện nay vẫn được coi như là cơ quan muốn thụ lý thì thụ lý, không thụ lý thì hãy đợi đấy. Tức là vẫn cái cách hành xử "phong kiến". Thành ra việc kéo dài các vụ kiện, đặc biệt vụ kiện về hành chính, là thường xuyên quá những hạn định được quy định trong luật pháp về tố tụng.
BBC: Xin ông giải thích lý do tại sao ông nhắn với tòa hãy làm vụ này thật kỹ theo đúng luật định hiện hành, và ông gọi vụ này mang tính rất quan trọng?
LS Cù Huy Hà Vũ: Vâng tôi có nói với Chánh Tòa Hành chính Nguyễn Tuấn Vũ rằng, Tòa Hành chính nói riêng và Tòa án TP Hà Nội nói chung cần phải rất cẩn trọng trong xử lý vụ kiện này của tôi, bởi vì vụ kiện hiện giờ là tâm điểm của dư luận trong và ngoài nước.
Việt Nam đã hội nhập sâu hơn với thế giới, Việt Nam không phải là ốc đảo nữa. Cho nên nhất cử nhất động những gì của luật pháp Việt Nam mà mang tính chất nghiêm trọng, thì cũng thu hút sự chú ý của nước ngoài.

Tòa án Hà Nội cam kết nhanh chóng xét đơn kiện thủ tướng Việt Nam (RFI)

No comments: