Friday, June 19, 2009

TẢN MẠN CHUYỆN VĂN NGHỆ QUÊ NHÀ

Tản mạn chuyện văn nghệ quê nhà
Vương Tân
16.06.2009
http://newvietart.com/index274.html

. Khi nhà thơ Hoàng Cầm ca ngợi Tố Hữu
Nhà thơ Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ bị đồ tể Tố Hữu hành hạ nhốt vô hỏa lò nhiều năm vì tham gia nhóm Nhân Văn Giai Phẩm thế mà không hiểu sao khi đồ tể Tố Hữu ngỏm cù đeo lại đọc điếu văn thương tiếc dâng tụng hết lời. Hiện tương này khiến nhà văn Hòang Tiến chịu không nổi đã phải tức cảnh làm mấy câu thơ sau đây :
Tố Hữu mất đi
Hòang Cầm viết lời ai điếu
Đăng đầu tiên trên báo Lao Động trang 5
Ông trời xanh rõ thật óai oăm
Khiến dân đen bật cười khúc khích


. Bật mí bí mật
Thiếu tá Liên Thành nguyên trưởng ty Cảnh Sát Thừa Thiên Huế hồi trước năm 1975vừa cho công bố một bài viết trên mạng Mẫu Tâm nói huych tọet ra tất cả những bí mật về cuộc đời Trịnh Công Sơn. Theo thiếu tá Liên Thành thì cha Trịnh Công Sơn từng là nhân viên phòng nhì quân đôi Liên Hiệp Pháp và má Trinh Công Sơn rất bay bướm nên đã sinh ra Trịnh Vĩnh Trinh là em khác cha với Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn từng là cán bộ cộng sản nằm vùng và chính Trịnh Cộng Sơn đã tổ chức đưa Hòang Phủ Ngọc Tường ra khu nhưng sau đó lại ’’đới tội lập công ‘’ bằng cách nhận làm mật báo viên cho Ty Cảnh Sát Thừa Thiên Huế do thiêu tá Liên Thành ‘’tổ chức’’. Sáng ngày 28 tháng 4 năm 1975 chính thiếu tá Liên Thành đã găp Trịnh Công Sơn cho biết ông có` thể thu xếp cho Trịnh Công Sơn và gia đình đi Mỹ với điều kiện chỉ mang mỗi người hai mươi kí lô hành lý nhưng Sơn đã từ chối đi Mỹ và nói : Liên Thành cần đi Mỹ chứ Trịnh Công Sơn không cần.
Như vậy là rõ ràng nhạc sĩ thiên tài Trịnh Công Sơn có là Việt Cộng nằm vùng có là mật báo viên cảnh sát quốc gia và có điều kiện đi Mỹ trước ngày 30 tháng tư nhưng không đi Mỹ mọi chuyện đã rõ ràng rồi nhé.

. Đặng Tiến được xuất bản sách ở Hànội

Đặng Tiến hì hục mua được giấy phép của nhà xuất bản Phụ Nữ ở Hànội đã cho in cuốn "Thi pháp và chân dung" một cuốn sách ‘’hầm bà làng, hẩu lốn‘’ về thơ văn kim cổ có đủ loại chân dung nhà thơ từ thơ cũ tới thơ mới, thơ chống Pháp chống Mỹ, thơ tự do thơ hải ngoại, thơ trong thơ ngoài nước ta,...
Đặng Tiến hồ hởi phấn khởi, mừng húm vì : Cầm cuốn sách trên tay, ông tâm sự: - Tôi rất sung sướng, cảm động, không ít gian nan mới có được cuốn sách này. Đây là cuốn đầu tiên của tôi in trên đất nước Việt Nam thống nhất.(*) và khi báo Văn Nghệ ở Hànội đăng bài điểm sách của Hữu Đạt ’’bốc thơm’’ cuốn Thi Pháp và Chân Dung và khoe rối rít với bạn bè bằng ‘’điện thư’’ rằng Hànội đã chịu ‘’hòa hợp và hòa giải’’ rồi và tuyên bố mua nhà tậu đất ở Đà Nẵng, hồi hương lập nghiệp...: Ngoài in sách, tôi có hứa với Đại học Hà Nội sẽ giảng dạy về ngôn ngữ thơ Việt Nam. Năm ngoái, tôi đã có 3 buổi giảng ở Khoa ngữ văn, ĐHQG Việt Nam luôn là điểm hẹn để trở về và không thể chối từ. Tôi cũng mong sẽ an cư, nhà HN đắt quá, nên có lẽ tôi sẽ chỉ mua được nhà ở Đà Nẵng......(*).

[.....]

. Hai ông tuyên huấn sáng mắt
Ông tuyên huấn thứ nhất là ông nhà báo Hòang Tùng nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân sau khi nghỉ làm tuyên huấn đã viết hồi ký cho thiên hạ biết những điều ban tuyên huấn nói đều láo tóet cả vì tòan là những điều ngồi sổm lên sự thật.Ông tuyên huấn thứ hai là ông Hữu Thọ cũng nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân đã trả lời phỏng vấn nói thẳng ra rằng cái gọi là ’’phê tự phê’’ để chỉnh đốn Đảng chẳng đi đến đâu vì tự phê thì chung chung phê thì bố bảo cấp dưới dám phê cấp trên để bị trù ẻo, còn cấp trên cũng sợ phê cấp dưới đến nơi đến chốn vì sợ làm như thế mất lòng sẽ mất phiếu bầu là’’đi đoong’’.Hèn chi ngươi ta có câu đừng nghe những gì tuyên huấn nói tòan nói láo hết.

. Thơ Bùi Minh Quốc
Nhà thơ Bùi Minh Quốc càng ngày làm thơ càng dữ, dám đụng tới những đề tài nhậy cảm như vụ Bộ Chánh Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam quyết tâm khai thác quăng bauxit tại Tây Nguyên bằng công nhân Tầu đỏ và công nghệ Tầu đỏ bất chấp tất cả. Để rộng đường dư luận chúng tôi xin trích ít vần của Bùi Minh Quốc :
Tháng 5 cháy
Tây nguyên
Bùn đỏ sục ngầu lên
Một trời đỏ gắt
Xe ủi Tầu hùng hổ dũi đất
Bùn đỏ Tây Nguyên hắt lửa tận Ba Đình
Các lão tướng bách niên ra trận

Thị truờng là chiến trường
Nghị trương là mặt trận
Ra đường làm luật
Vào hội trường lách luật

Tháng 5 cháy
Lửa táp Tây Nguyên
Khói lùa chuột nhẩy
Chuột bố ngênh râu ra oai chữa cháy
Chuột con sập bẫy tự gài

Tháng 5 cháy
Dù đâu đó đâu đây bùn đỏ sục tanh tanh
Chốn này luôn cứ mát
Lưỡi lửa múa lên
Phơi lên
Phơi lên
Tim nào vì nước vì dân that
Tim nào đen quánh bùn đen

Thơ Bùi Minh Quốc là thế đó luôn xung trận luôn phất cờ tiến lên vì dân tộc vì đất nước vì con ngươi hôm nay và ngày mai.

. Phạm Duy bị "đấu tố"
Ba nhạc sĩ Trọng Bằng , Hồng Đăng , Phạm Tuyên đã dùng báo An Ninh Thế Giới làm diễn đàn "đấu tố" nhạc sĩ Phạm Duy ngươi "nhổ rối lại liếm." với vô vàn tội danh : nào về thành , nào phản động ... khiến cho nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân từ Huế phải viết lá thư ngỏ gửi nhạc sĩ Phạm Tuyên nói rằng Phạm Duy không về thành thì làm sao phát triển đươc tài năng và là tác giả bài quốc ca như Văn Cao ở khu thành người sống dở chết dở.Vui nhất là Nguyễn Đắc Xuân nói về ông nhạc sĩ Trọng Bằng cầm nhầm tác phẩm của Liên xô mà đươc giải thưởng Hồ Chí Minh . Lá thư của Nguyễn Đắc Xuân làm ba ông nhạc sĩ câm như hến.

. Nhạc sĩ Bảo Phúc đã ra đi
Nhạc sĩ Bảo Phúc con trai nhạc sĩ Vĩnh Phan và ca sĩ Bích Liễu một trong những nhạc sĩ trưởng thành sau năm 1975 và từng sống những ngày tháng khốn khó phụ mẹ bán khoai mì, nổi tiếng từ thập niên tám mươi thế kỷ hai mươi đã vừa rời cõi thế vào lúc 12 giờ52 phút sau một cơn tai biến mạch máu não.Bảo Phúc hưởng dương có 53 năm nhưng sáng tác nhiều bản nhâc nổi tiếng như Những Nẻo PhùSa, Dòng sông không trở lại, Kẻ rong chơi cuối thế kỷ. Bảo Phúc không những sáng tác hay còn hòa âm giỏi Bảo Phúc ra đi là một mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam đương đại.

. Nhiếp ảnh gia Võ An Ninh hưởng thọ 102 tuổi
Võ An Ninh là nhà nhiếp ảnh kỳ cựu nhất Việt Nam vừa ra đi khỏi cõi thế ngày 4 tháng 6 với tuổi thọ 102 năm cuộc đời. Chỉ với chiếc máy ảnh cổ lỗ sĩ Zeiss-Ikon Võ An Ninh trong 8o năm đã để lại cho đời cả vạn bức ảnh nghệ thuật.Võ An Ninh trước khi ra đi đã có những quyết định quan trọng la không cho tổ chức tang lễ tại nhà tang lễ của thành phố không cho chôn xác ở nghĩa trang thành phố tổ chưc tang lễ ở tư gia chôn tại nghĩa trang gia đình ở Long Thành.Võ An Ninh tên khai sinh là Võ An Tuyết sinh ngày 18 tháng 6 năm 1907 sinh quán tại Hànội nguyên quán Hải Dương là người đáng lẽ làm họa sĩ nhưng nghe lời bạn học Tô Ngọc Vân làm nghề nhiếp ảnh và sống chết với nghề này cả đời.

. Họa sĩ Võ Đình không còn nữa
Võ Đình là họa sĩ thi sĩ vừa rời cõi thế ở Mỹ hưởng thọ 76 tuổi để lại cho đời nhiều tranh tiểu thuyết và thơ giá trị. Theo lời nhà văn Trần Thị Lai Hồng, phu nhân của Võ Đình thì trước khi rời cõi thế Võ Đình vẫn còn cười.
Võ Đình là họa sĩ tài hoa và nhà thơ tầm cỡ ở hải ngoại [...] .
Võ Đình ra đi, nhà thơ Thế Dũng có mấy vần thơ như sau :
Tìm đêm huyệt tuyết tắm đen trắng?
Da thịt giang hồ khắp càn khôn
Vừa đái vừa khóc vừa vẽ chữ
Thất sắc thất tình gọi thất ngôn
Lai Hồng đành đọan hơi thở nhẹ
Mặc lòng linh khí vẫn trào tuôn
Như gió giữa trời bay không mỏi
Nay mai nươc mắt hóa mây buồn

. Hùynh Văn Tiểng người cuối cùng của nhóm Hòang Mai Lưu đã ’’tịch’’
Hùynh Văn Tiểng, Mai Văn Bộ, Lưu Hữu Phước lập nhóm Hòang Mai Lưu một thời lừng lẫy. Kết quả Lưu Hữu Phước [...] bị tiêu, Mai Văn Bộ vì có em "hồi chánh" bị ’’ngồi chơi sơi nước’’ rồi chết âm thầm. Hùynh Văn Tiểng ’’bợ" giỏi nhưng phải cái tội mê sưu tầm ’’các loại đất xéo’ nên cũng bị cho rơi và 9 giờ sáng ngày 4 tháng 6 năm 2009 đã ‘’tịch’’ với cái tiếng là già mà còn ham sưu tầm’’đất xéo’’.

. Tùng Giang nối gót Trường Kỳ
Sau khi Trừơng Kỳ, ông vua nhạc trẻ thứ nhất một thời ra đi ở Canada cách đây ba tháng nay tới lượt vua nhạc trẻ thứ hai, Tùng Giang nối gót Trường Kỳ rời cõi thế ngày 4 tháng sáu tại Mỹ . Như vậy là các vua nhạc trẻ một thời nay chỉ còn một mình Nam Lộc mà thôi. Xin có lời chia buồn với giới nhạc trẻ. [......]

. Tô Hòai đi cấp cứu viết được tiểu thuyết mới
Theo nhà văn Nguyên Ngọc thì Tô Hòai đi cấp cứu tại bệnh viện thóat chết đã viết ngay trong đầu một cuốn tiểu thuyết mới dài 18 chương và đã hòan thành 8 chương nơi bệnh viện. Theo Nguyên Ngọc thì Tô Hòai đặt tựa đề cuốn tiểu thuyêt mới là Dế Mèn và sáng tác trong đầu như môt cách tự cứu mình khỏi tay thần chêt. Tô Hòai cứ lẩm nhẩm trong đầu từng chương của cuốn tiểu thuyết và sau đó là ngồi vào bàn viết môt mạch.Tiểu thuyết của Tô Hòai mấy lúc sau này thường là tự truyện và Tô Hòai viết rất thỏai mái để cho ngòi bút tung hòanh không vướng bận bất cứ chuyện gì của đời thường.

. Mạc Can đi Mỹ du lịch với con gái

Mạc Can xuất thân là một nhà ảo thuật rồi làm’’hề’’ gánh xiếc và cuối cùng thành công với nghề viêt văn. Để viêt văn Mạc Can lang thang đó đây. Trong cái thời làm ảo thuật làm hề, Mac Can làm thêm nghề diễn viên điện ảnh nghiệp dư.Qua nghề diễn viên điện ảnh nghiệp dư Mac Can gặp một nữ đạo diễn kiêm nhà sản xuất điện ảnh người Nhật tên Yoko bà này mời Mạc Can đóng phim quảng cáo du lịch , một phim quảng cáo mời gọi du khách Nhật đến Viêt Nam . Phim này chỉ có một vai diễn do Mạc Can đóng đó là vai hương dẫn viên du lịch và chỉ thế thôi. Mạc Can tự biên tự diễn quảng cáo đặc sản Việt Nam từ ẩm thưc tới rừng, biển, con người. Không biết Mạc Can ba hoa chích chèo thế nào mà nhà sản xuất kiêm đao diễn kiêm quay phim Yoko khóai Mạc Can yêu Mạc Can tới độ quan hệ vợ chồng với Mạc Can và sau đó về Nhật báo tin có con với Mạc Can vì vừa sinh cho Mạc Can một cô con gái.Tháng ngày qua đi, Mạc Can trở thành nhà văn thì người yêu Nhật Bản dẫn con gái Mạc Can hai mươi tuổi qua Viêt Nam cho con nhìn mặt bố và báo tin bà ta đang cùng con gái định cư tại Mỹ.
Mạc Can nhìn cô gái Nhât bản có nét măt hao hao giống mình thì cươi sòa rồi đi quyên góp tiền bạn bè đãi đằng mẹ con bà đạo diễn Nhật những món đặc sản Việt Nam. Bẵng đi ít năm, bỗng một ngày Mạc Can nhận đươc vé tầu bay của con gái gửi cho mời qua Mỹ du lich thế là Mạc Can làm thủ tục đi Mỹ như một giấc mơ vậy. Chắc chắn sau chuyến đi Mỹ Mạc Can sẽ cho đời một tác phẩm "ra gì với núi sông"?.

. Những sự thật bẽ bàng

Nhạc sĩ Tô Hải tác giả Nụ Cười Sơn Cước và Hồi ký của một thằng hèn đã nói chuyện với phóng viên đài phát thanh Áchâu Tự Do rằng : những anh hùng như Lê Văn Tám, Tô Vĩnh Điện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Gíot đều do đám văn nô ‘’phịa ‘’ ra cả . Có những chuyện văn nô ’phịa’’ phản khoa học đến tức cười như chuyện Lê Văn Tám chẳng hạn.

. Thụ Dõan Tô Duy Khiêm và ba tập ca dao mới sáng tác
Thụ Dõan Tô Duy Khiêm một nhà thơ lừng danh ở Saigon vừa cho bạn bè biết ông đã hòan thành xong ba tập ca dao mỗi tập một trăm bài.Theo sự tiêt lộ của Thụ Dõan Tô Duy Khiêm thì ba tập ca dao của ông gồm Ca dao Đời Thương Ca Dao Bông Điểng Điểng và Ca Dao Hiếu Thảo mỗi tập một tính cách thơ nhưng Thụ Dõan Tô Duy Khiêm ưng nhất tập Ca Dao Hiêu Thảo.

. Nhà văn Nguyễn Đạt bị tai biến mạch máu não
Nhà văn Nguyễn Đat vừa phải vào nằm bệnh viện Chợ Rẫy vì bị tai biến mạch máu não.Nhà văn Nguyễn Đạt cầm bút trước năm 1975 thuộc nhóm Văn Chương của Nguyễn Nghiệp Nhượng, Pham Kiều Tùng, Phạm Thiên Thư nổi tiếng là một cây bút viết truyện ngắn có tầm cỡ mấy ; lúc sau này’’sầu đời’’ uống rượu hơi nhiều nên bị tai biến mạch máu não.

. Tuyên dương Phạm Viêt Đào :
Phạm Viêt Đào nhà văn cầm ‘’cạc’’ ở Hànôi đã viết blog và chịu chơi vung bút chơi tới bến vụ ‘’bauxit’’ và đám Tầu đỏ. .Trường hợp Phạm Viết Đào cho ta thấy hào khí Bắc Kỳ như thế nào. Xin tuyên dương dũng khí Phạm Viết Đào.

. Nguyễn Đức Sơn treo xe nằm nhà
Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn có cái xe máy Charlie tòng tọc nay nó hư, ông dùng giây treo lên sà nhà và quyết định không ra khỏi nhà nằm nhà làm thơ văng tục vung vít.Bạn bè ai nhơ Nguyễn Đức Sơn lên Phương Bối Am được Nguỵễn Đức Sơn đọc cho nghe những bài thơ tục về ni cô Thích Chân Không và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh nghe điếc con ráy.

. Lên tiếng
Sau vụ luật sư nhà báo Lê Công Đinh bị công an VC’’vồ’’ nhà văn nữ Võ Thị Hảo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhà giáo Nguyễn Huệ Chi đều lên tiếng cho rằng việc công an ‘’vồ’’ nhà báo kiêm luât sư Lê Công Đinh là để ‘’hù’’ những người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ ở VN là ‘’lành’’như Lê Công Đinh còn chơi ‘’sát ván’’ hãy coi chừng [...] nhưng công an có thể không ngờ rằng chính họ lại đã ‘’phong thánh’’ luật sư nhà báo Lê Công Định . [......]

(*) : những câu trả lời của Đặng Tiến trong bài trả lời phỏng vấn do Vinh Nhi thực hiện
(Nguồn: TT&VH 04/4/2009)

© tác giả giữ bản quyền.
. đăng trên Newvietart.com theo bản của tác giả gởi ngày 16.06.2009.
.Tải đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com


No comments: