Tuesday, June 16, 2009

TÂM THƯ NGỎ GỬI CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

TÂM THƯ NGỎ GỬI CÁC VỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

Kính thưa các vị Đại biểu Quốc hội,
Kính thưa các vị,

Trong thời điểm hiện tại, với công nghệ và kỹ thuật Trung Quốc, chủ trường đào bới hành nghìn hecta đất đỏ ba-zan Tây Nguyên để lấy quặng bô-xít thì chính việc này đã phá hoại toàn bộ môi trường dân sinh, môi trường sinh thái, môi trường văn hóa, xã hội, còn nói gì đến “khai thác phải bảo vệ môi trường”, ấy là chưa nói đến nguy cơ đối với an ninh, quốc phòng.

Trong báo cáo, ông Bộ trưởng Công thương nói như là không có vấn đề gì, mọi việc sẽ được giải quyết suôn sẻ cả. Thực ra bản báo cáo của ông chứa đầy mâu thuẫn và không thật. Chưa có đánh giá môi trường chiến lược (DCM), chưa có thiết kế toàn diện cụ thể và dự toán đầy đủ mà Thủ tướng đã phê duyệt và nhà đầu tư TKV đã mời nhà thầu Trung Quốc vào thi công thì thật là đã đẩy cái cầy đi trước con bò khá xa! Ông cũng nói đã lấy ý kiến góp của các bộ, nghành, địa phương…trình Chính phủ phê duyệt. Vậy các nhà lãnh đạo tiền bối, các nhà khoa học đầy đủ kiến thức về lĩnh vực, các đại biểu Quốc hội đại diện cho dân sao không được tham khảo ý kiến trước khi phê duyệt? Ông cũng nói bừa rằng: Giá thành theo dự án chỉ 362USD/tấn, và rằng nhu cầu nhôm thế giới đương tăng và rằng chưa có vật liệu nào thay thế được nhôm(!). Thực tế đâu phải như vậy, ông cố nói là có lợi rất lớn để thuyết phục các đại biểu chấp thuận. Ông nói rằng “bùn đỏ” không lo. TKV cũng nói vậy. Đã có kinh nghiệm Úc và các nước giải quyết được, ta cũng giải quyết được. Ta sẽ tráng lòng hồ để chống thấm và đắp đập chứa bùn đỏ trong hồ. Thưa các ông, Úc chôn bùn đỏ được là ở vùng đất hoang dân thưa và gần bãi biển, còn ta là nóc nhà Đông Dương cao ±500m kia mà! Ai dám đảm bảo tráng lòng hồ dày, kín, đập người ta sẽ đắp vững chắc. Cầu Cần Thơ, cầu Văn Thánh sập, nhiều chung cư cao tầng chưa ở đã nứt, lún, đập thủy lợi Rec ở Hương Khê, Hà Tĩnh vỡ làm đổ tàu hỏa…Do mưa xối xả ở Tây Nguyên, đập chứa bùn đỏ vỡ đổ xuống hạ lưu mang tại hạo cho hàng triệu đồng bào Nam Trung bộ và Tây Nam bộ thì ai chịu trách nhiệm. Ông Bộ trưởng môi trường thì nói: sẽ có tổ giám sát và yêu cầu nhà thầu phải khai thác theo lối cuốn chiếu. Trong hành động thực tế, với hàng ngàn lý do, họ không làm thế thì ông có bỏ tù được họ không? Sự giám sát của Bộ ông liệu có hiệu quả thật không ay là ông chỉ nói để trấn an dư luận thôi. Nhiều năm, Vedan gây ô nhiễm biến sông Thị Vải thành sông chết, nhà máy sắn làm thối Hồ Trị An, bao nhiêu cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường sông Nhuệ…Bộ ông có giám được đâu và có xử lý có hiệu quả đâu!

Các ông Lê Thanh Phong và Điều K’ré rất sốt sắng ủng hộ dự án cho là có lợi cho phát triển kinh tế địa phương, dân “cả tỉnh” đồng thuận! Chính vì mấy ông kém hiểu biết, không có kiến thức về khai thác boxit vô cùng phức táp. Địa phương các ông có giải quyết việc làm cho mấy nghìn lao động phổ thông, chắc đã hơn gì phát triển cà phê, cao su và cây trồng khác, có vài nhà máy xử lý quặng boxit đâu phải công nghiệp hóa cho địa phương. Sản phẩm làm ra đâu phải là của địa phương? Mà dù có lợi cho địa phương như mấy ông ảo tưởng đi nữa thì đây là vấn đề được, mất, an, nguy cho cả nước chứ đâu phảo chỉ là vấn đề quyền lợi của địa phương?!

Tập đoàn TKV, không biết vì động cơ gì và sức ép nào mà quyết bám lấy dự án boxit Tây Nguyên, đã vội vã triển khai và mời Trung Quốc vào khai thác trong khi bao nhiêu việc rất cơ bản cần làm trước chưa giải quyết được, và không quan tâm gì đến độc lập, chủ quyền của Tổ Quốc và sự di hại cho hàng triệu đồng bào mình ở hạ du.

Có đại biểu lại cho rằng B.C.T đã có ý kiến, Thủ tướng Chính phủ đã duyệt thì bàn cãi làm gì, chỉ bàn thực hiện thôi. Thế là đại biểu đó đã gán cho BCT và Thủ tướng cái tội đứng trên Quốc Hội và cho rằng Quốc Hội không có thực quyền là cơ quan quyền lợi tối cao của Nhà nước mà chỉ có danh nghĩa thôi. Nếu lại có đại biểu tuyên truyền rằng đây là ý kiến BCT, ai là đảng viên thì phải bỏ phiếu tán thành. Nếu thật như vậy thì chẳng hóa ra lấy số đông đảng viên áp đảo đại biểu người ngoài Đảng ư? Và như vậy thì đảng viên là đại biểu Quốc Hội không còn là đại diện cho ý chí dân nữa ư? Không đúng! Quốc hội là đại biểu ý chí của dân, Quốc hội được toàn dân trao quyền tối cao, vì lợi ích bền vững của đất nước, vì an ninh của Tổ Quốc, vì sự an toàn của đồng bào Nam Trung bộ và Tây Nam bộ, Quốc Hội nhất định sẽ sáng suốt biểu quyết dừng dự án khai thác boxit Tây Nguyên.

Hà Nội, ngày 12 tháng 06 năm 2009
Thay mặt những công dân yêu nước

1. Nguyễn Trọng Vĩnh. Thiếu tướng, cựu Đại sứ tại Trung Quốc. 23 Ngõ 5, Hoàng Tích Trí, Kim Liên, Hà Nội.
2. Trần Đức Quế. Chuyên viên vận tải Bộ GTVT. E6 P 505, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội.
3. Nguyễn Thị Cương. Cựu phó giám đốc trường Tuyên giáo TW, trường NAQ II. Ngõ 178, Tây Sơn, Hà Nội.
4. Lê Hữu Hà. Chuyên viên tư vấn xây dựng cho cựu Phó Thủ tướng Huỳnh Tấn Phát.
5. Nguyễn Văn Tuyến. Đại tá, cựu chiến binh. 106, C19, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội.
6. Nguyễn Thị Diến. Cựu chủ tịch hội cựu TNXP xã Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội.
7. Nguyễn Ngọc Nam. 74 tuổi đời, 47 năm tuổi ĐCS.
8. Đào Quang Tiến. 89 A, Lý Nam Đế, Hà Nội.
9. Nguyễn Bá Bảo. 73 tuổi đời, 45 tuổi ĐCS.
10. Phạm Văn Hiện. Đại tá, lão thành CM. 90 Hoàng Đạo Thành, HN
11. Vũ Thuần. 85 tuổi đời, 65 tuổi ĐCS.
12. Trần Bá. Cựu chiến binh. 53 Cầu Gỗ, HN.
13. Nguyễn Huy Văn (Kim Sơn). Đại tá, cựu CB. 300B-C3-KTT 34A, Trần Phú, HN.
14. Trần Nguyên. Đại tá, 86 tuổi, cựu bí thư đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc, HN.
15. Phan Phúc. Nghệ sỹ ưu tú. 75 tuổi. Trần Phú, HN.
16. Lê Thị Lâm. 43 tuổi, cán bộ nghiên cứu.


No comments: