Monday, June 22, 2009

TẠI SAO CÔ GIÁO BÍCH HẠNH BỊ BUỘC THÔI VIỆC

Tại sao cô giáo Bích Hạnh bị buộc thôi việc?
Lê Minh - Nguyễn Bảo Tư
22-06-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6445

Lê Minh (LM): Anh Tư, có nghe tin cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh bị cho nghỉ việc ngang xương chưa?
Nguyễn Bảo Tư (NBT): Có nghe. Cô giáo đâu có “mất dạy” ngang xương đâu, có tội danh đàng hoàng chứ. Tội rằng: “Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh đã vi phạm nghiêm trọng trong việc xuyên tạc đạo đức nhà giáo; sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền những nội dung trái với quan điểm của chính sách Nhà nước; xuyên tạc đường lối của Đảng, chủ trương pháp luật của Nhà nước, vi phạm quan điểm nội dung giáo dục trong việc cập nhật khai thác, truyền bá trang web phản động, phản giáo dục.”
LM: Trời ơi! Cái gì là xuyên tạc đường lối của Đảng chứ? Chắc tại không ca ngợi “cây đuốc sống” Lê Văn Tám hay “còn cái lai quần cũng đánh” Võ Thị Sáu thì là trái quan điểm Nhà nước ta chứ gì. Báo Công An Nhân Dân ra án thì đúng là “cực kỳ phản động” rồi. (1)
NBT: Anh Minh không thấy câu cuối cùng à ? Tội của cô Hạnh chính là “truyền bá trang web phản động”.
LM: Mèn ơi! Biết rồi, tại cổ khuyên học trò thay vì chơi game thì vào truy cập mấy trang Tiền Vệ, Hợp Lưu, talawas.... Nhưng mấy trang đó thì thiên hạ người ta biết hà rầm, có gì mới mẻ đâu? (2)
NBT: No! Cái trang web cô Hạnh khen thì nói làm gì, con nít cũng biết. Cái trang web cổ chê mới là có vấn đề chứ.
LM: Ủa, dzậy sao? Trang nào?
NBT: Là cái trang của giáo sư Lê Hữu Mục đó. Anh có biết ông này không?

LM: Không! Ổng là ai?
NBT: Tui cũng đâu biết ổng là ai. Chỉ đến khi nghe cô Hạnh trả lời phỏng vấn trên RFA mới biết đó chứ. Cô Hạnh kể lại: “Tôi có nói các bạn cần cẩn thận với thông tin trên mạng, vì gần đây cô đọc một bài viết trên mạng của giáo sư Lê Hữu Mục nói rằng Nhật Ký Trong Tù không phải của Bác Hồ. Tôi nói các bạn cần cẩn thận khi xử lý thông tin.” Rồi tui kiếm trên mạng thấy ra cái bài
Hồ Chí Minh Không Phải Là Tác Giả “Ngục Trung Nhật Ký” của ổng.
LM: Hahaha! Vậy tụi mình chắc phải gọi cô Bích Hạnh là “cô” nghen. Nửa chữ cũng là thầy mà. Tui với anh thiệt tệ quá há. Phải đi học mót thày giáo trong nước. Mà rồi anh có đọc chưa, thấy ông Lê Hữu Mục nói đúng không?
NBT: Trúng phóc con nòng nọc chứ gì nữa. Ông Mục chỉ ra tập thơ đó là của một ông già người Hoa họ Lý. Trong bài thơ mở đầu ông ta tự xưng là “lão phu”, nghĩa là xấp xỉ đâu đó 5 bó. Nhưng “bác” Hồ thì sức mấy thích già. Thơ bác làm thì lúc nào cũng gân's lắm, nên đã từng viết: “Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán - So với ông Bành vẫn thiếu niên...” (3)
LM: Thôi cha nội ơi! Nghe cứ như “nghệ sĩ nhân dân” Ái Vân, già háp rồi mà cứ õng ẹo “Em như con gái vưỡn còn xuân...” Nghe bắt ớn!
NBT: Hahaha... Thì đâu đó ... cá mè! Nhưng mà tui nghi lắm, chắc vụ này cô Hạnh đã bị gài trước rồi, nếu không tại sao mà có chuyện học trò tố khổ thầy giáo như theo lời cổ nói: “Lúc đó, một em học sinh phát biểu rằng Bác Hồ là thần tượng của cả dân tộc, tại sao lại có thông tin như vậy”. Cô Hạnh sau đó còn nói rõ: “Tôi trả lời, rằng “cô tin sự thật, cái đẹp, chân lý luôn luôn tồn tại, cho dù ai đó có tìm cách phủ nhận, nó vẫn tồn tại.” Rõ ràng là cô Hạnh đang phê bình chỉ trích ông Mục kia mà.
Hơn nữa, nếu học sinh vào Net và google bốn chữ “Ngục Trung Nhật Ký” cũng sẽ thấy nhan nhản những bài viết phản bác như bài
“NTNH của Hồ Chí Minh?” của ông Tâm Việt và “Tác Giả NTNK là ai” của ông Đỗ Thông Minh.

LM: Trời ơi! Anh còn lạ gì cái xứ cộng sản: hay cũng chết, hùng cũng chết, chỉ có hèn mới sống thôi. Nhất là đụng tới “thần” Hồ. Ngay cả tướng Trần Độ cũng từng bị mất ghế vì bị tố cáo là coi thường “thần tượng Bác.”(4)
À nói tới vụ “hèn” mới nhớ. Tui nghĩ sau cái vụ “Hồi Ký Một Thằng Hèn” của ông Tô Hải dường như đang xảy ra một vụ càn quét ráo riết lắm đa.
NBT: Nói có lý. Ông Tô Hải thì chẳng ai dám đụng tới ổng, lỡ ông lăn đùng ra thì bỏ mịa. Nhưng những người khác bị “viếng” kỹ lắm, như nhà văn Văn Quang, người nổi tiếng với loạt bài “Lẩm Cẩm Sài Gòn Thiên Hạ Sự”, vừa bị công an bất thình lình đột nhập, khám xét nhà và tịch thu tài liệu, máy vi tính… Rồi đạo diễn Song Chi bị cô lập đến nỗi cuối cùng đã phải xin tin nạn ở Na Uy. (5)

LM: Lại cũng chỉ vì phản đối bọn Tàu Cộng! Mịa nó. Ngày xưa chỉ bỏ nước ra đi cũng là phản quốc, bây giờ chống bọn xâm lược Tàu phỉ cũng là phản quốc. Vậy cái gì mới là “phục quốc” đây, phải đi buôn sừng tê giác, hay là đi buôn đàn bà con nít!!!
NBT: Nhưng chính xác hơn có thể là sau vụ báo Du Lịch bị đình bản, rồi báo Tuổi Trẻ ngưng vụ đưa tin về Hoàng Sa Trường Sa. Nhưng không ngờ là ngày càng có nhiều bài báo dám nói sự thật. Bọn cầm quyền thì cứ quýnh lên, nháo nhào dựt các bài đó xuống. Tui thấy các bạn trẻ trên diễn đàn X-Cafe đã nhắc nhau khi thấy có bài báo mạng nào có vẻ dựt gân thì phải copy cấp kỳ vì sau đó có thể bị gỡ xuống im rơ bà rờ.(6)
Có lẽ các vụ Hoàng Sa/Trường Sa và khai thác bauxite Tây Nguyên là ngòi dẫn chính. Nhưng có lẽ cộng sản e sợ người dân nói quen, chửi quen rồi sẽ thành thành ra dám nói thẳng, nói thật, nói bạo, thế là thành ra hết …hèn. Người dân mà dám “vùng lên nhân dân Việt Nam anh hùng…” thì Đảng tộc có mà… die hard!

LM:
À há! hóa ra bạo chúa không thể sống trong lòng “bạo” (quần) chúng!
NBT: Dĩ nhiên là không! Có chế độ độc tài nào mà tồn tại mãi trên cái cõi đời này đâu. Thật ra cộng sản cũng xảo quyệt lắm chứ chẳng không. Chủ trương của họ vẫn có nói tới việc làm bộ trung thực chút chút đó chứ. Trích báo Đảng đàng hoàng đây:
2. Chủ động thông tin các vấn đề nhạy cảm:
Thông thường, đây là các vấn đề liên quan đến chủ quyền, lợi ích và an ninh của nước ta, thường bị một số thế lực xấu bóp méo, xuyên tạc. Chúng ta sẽ chủ động về nội dung; thông tin nhiều hơn, sớm hơn các vấn đề đó; chúng ta sẽ chủ động về phương thức: cung cấp tin cho các báo đối ngoại, mở rộng đối thoại, đối ngoại nhân dân, cung cấp tin kịp thời cho các đối tác bên ngoài.
(7)
Nhưng khốn nỗi “lộng giả thành chân.” Chơi trò bịp ai ngờ nó thành ra thật. Đến khi thấy người dân cũng bắt đầu rành trò chơi như mình thì Đảng phải vội vã đưa ra cái-gọi-là “Hội Phát Hành Báo Chí”. Rồi lu loa rằng báo chí chỉ biết chạy theo thị hiếu tầm thường, dung tục làm hạ thấp phẩm chất tờ báo, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, vì thế cần được quản lý chặt chẽ hơn. Ai còn lạ gì trò đê tiện “cởi ra rồi lại trói vào như không” của Đảng ta (8)

LM: Tưởng bở! Giấy thì sao gói được lửa - Trói báo chứ sao trói được blog!
NBT: Rất đúng! Các blogger Việt Nam chính là kênh báo chí trung thực trong nước. Ngoài ra, kênh xuất bản sách “ngoài lề” cũng bắt đầu có tiếng nói rồi đó.
LM: “Xuất bản ngoài lề.” Ngộ hén, vậy là sao?
NBT: Đó là những nhà xuất bản tự biên, tự diễn, tự phát... hành. Sách in ra không bán, chỉ gởi tặng. Bạn đọc ai thương thì gởi lại… ủng hộ. Hiện nay đã thấy các nhà xuất bản tên Giấy Vụn, Mở Miệng, Lề Bên Trái… Họ đã in một số thơ như: “Xin lỗi chịu hổng nổi” (Bùi Chát), “Tại tiệm kẹo mứt” (Diệp Huy – nhà thơ Trung Quốc), “Quà Tặng Của Quỷ Sứ” (Trần Wũ Khang), Thực Thể Mòn Ruỗng Tôi (Nguyễn Thị Thúy Quỳnh) … (9)
LM: À chắc là để tránh kiểm duyệt “chặt, chém” chứ gì. Giống như cái vụ dĩa nhạc “Bụi Đường Ca” của Tuấn Khanh phát hành free trên mạng. Anh ta cũng tự hát luôn để tránh liên lụy tới người khác. (10)
NBT: Chính thế! Sự cố gắng và dũng cảm của các nhà văn “ngoài luồng” bắt đầu tạo được tiếng vang. Bùi Chát vừa rồi đã đại diện Nxb Giấy Vụn tham dự Đại hội Xuất bản Quốc tế
(IPA‒The International Publishers Association) để nói về các vấn đề chung của xuất bản ở Việt Nam như: kiểm duyệt, giấy phép, tự do in ấn, tự do xuất bản, các văn bản pháp luật liên quan đến xuất bản, và cả thực tế ứng dụng của nó… (11)

LM: Chà, trăm hoa đua nở quá ta!
NBT: Ấy ấy! Vừa dùng chữ gì vậy? Đã có ý kiến cho rằng một vụ Nhân Văn Giai Phẩm đang diễn ra. Trước đây thầy giáo Vũ Hùng bị đuổi việc rồi bị bắt, nay đến lượt cô giáo Bích Hạnh.
LM: Trời! Đâu thể để cho bọn cộng sản một mình một chợ. Chúng ta phải lên tiếng. Tui vừa viết xong bài
“Cô giáo trẻ và bầy Sói Dữ”, sẽ gởi đi các nơi. Mình phải thông báo cho mọi người biết hành vi bạo ngược của bọn độc tài.
NBT: Hoan hô! Làm rất đúng. Chúng ta nhất định phải lên tiếng. Hổng lẽ các cô trẻ măng, sống giữa bầy sói hung dữ mà còn dám nói. Tụi mình, thân trai thước bảy, sống cõi tự do mà nhún vai làm ngơ thì coi sao đặng.
LM: Yes sir! Có hèn thì cũng hèn vừa thôi, không có phụ nữ người ta cười cho. Lại chê rằng: “Thiếu bản lĩnh… đàn ông!”

© DCVOnline
-----------------------------------------------------

(1)
Cho thôi việc một thạc sĩ dạy văn phổ thông, CAND online, Nguyễn Khôi, 14/06/2009.
(2)
Cô Giáo bị buộc thôi việc vì khuyến khích học sinh tìm hiểu thông tin trên Internet, Thiện Giao, rfa.org, 04/06/2009.
(3)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với người cao tuổi, Báo Điện Tử Đảng CSVN, 26/03/2009.
(4)
Hồi Ký Trần Độ - Tập II Trần Độ, Việt Nam Thư Quán.
(5)
Công an cắt điện thoại, tịch thu laptop của nhà văn Văn Quang, nguoi-viet.com, 05/06/2009.
Một đạo diễn VN xin tỵ nạn chính trị, Trà Mi, rfa.org, 04/06/2009.
(6)
Tuần việt nam net liên tục bị xóa bài, Hanoiyeunuoc, x-cafevn.org, 08/06/2009.
(7)
Nỗ lực phấn đấu đưa công tác thông tin đối ngoại lên tầm cao mới Hồng Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, 12/12/2004.
(8)
Việt Nam thành lập Hội Phát Hành Báo Chí Đỗ Hiếu, rfa.org, 10/04/2009.
(9) Giới thiệu một số tác phẩm của Nxb. Giấy Vụn Nhã Thuyên blog, 07/05/2009.
(10)
Bụi Đường Ca Tuấn Khanh blog, 23/05/2007.
(11)
Nxb. Giấy Vụn tham gia Đại hội xuất bản Quốc tếLý Đợi, thongluan.org, 14/06/2009.


No comments: