Wednesday, June 3, 2009

SAN JOSE TỔ CHỨC ĐÊM VĂN NGHỆ 30 NĂM QUỐC TẾ CỨU THUYỀN NHÂN

Chuẩn Bị Đêm Văn Nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân “Geneva 20-7-1979 - San Jose 18-7-2009 ”
Thứ Ba, ngày 2 tháng 6 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090602_07.htm
San Jose- Tổng hợp- Ba mươi năm trước, vào ngày 20-7-1979 , đại diện 65 quốc gia đã họp tại Geneva, Thụy Sĩ để bàn cách cứu thuyền nhân Việt Nam đang lênh đênh trên biển cả đối diện với hải tặc cướp bóc, hãm hiếp, đói khát và sự từ chối đón nhận của một số trại tị nạn Đông Nam A và một số quốc gia .
Kết quả, một nghị quyết của hội nghị quốc tế này ra đời kêu gọi các tàu cứu vớt thuyền nhân VN trên Biển Đông, tài trợ mở rộng thêm các trại tị nạn và các quốc gia tự do trên tòan thế giới mở rộng vòng tay cho người tị nạn VN được định cư xây dựng cuộc sống mới.

Hàng trăm ngàn thuyền nhân đã bỏ mình trên Biển Đông. Cả triệu người tị nạn VN đã được cứu giúp nhờ tấm lòng thế giới nhân ái này. Sau nhiều năm trải qua khốn khó, họ đã dựng xây đời sống mới và từ lớp người này đã góp phần tạo nên một Cộng Đồng Người Việt Hải Ngọai lớn mạnh.

Để ghi dấu 30 năm kỷ niệm quốc tế cứu thuyền nhân Việt Nam, để cám ơn những tấm lòng nhân đạo của thế giới và để nhớ lại một thời vượt biển trại tị nạn và những ngày đầu lưu vong xứ lạ, một đêm văn nghệ miễn phí được tổ chức tại rạp hát sang trọng Le Petit Trianon , 72 N Fifth St, San Jose, vào tối Thứ Bảy 18-7-2009.

Họa sĩ Đào Hải Triều sẽ triển lãm một số tranh chủ đề vượt biển tại đây. Có chiếu phim tài liệu vượt biển và một chương trình ca nhạc đặc biệt do nhạc sĩ Trần Chí Phúc phụ trách. Những tiếng hát của Thung Lũng Hoa Vàng sẽ góp mặt từ những khuôn mặt sinh họat hơn hai mươi năm trước cho đến những tiếng hát mới nổi sau này như Tuyết Minh, Bích Ngọc, Thảo My, Thanh Vũ, Huy Chương, Duy Hòang, Ngọc Diệp, Phương Trang, Mỹ Nhung….
Nhạc sĩ vĩ cầm Vũ Trụ và nhóm Saigon Chamber của anh sẽ trình tấu dương cầm, vĩ cầm vài nhạc khúc vượt biển nổi tiếng.
Những ca khúc tị nạn, lưu vong xứ người chọn lọc sẽ được trình bày. Có một số bản hay nhưng đời ít biết tới như Xin Cám Ơn, Hát Đêm Dài Airaya ( trại tị nạn Nam Dương) sẽ ra mắt khán giả. Nhạc sĩ Tâm Nguyên viết bài hát mới Đất Lành sẽ trình bày hợp ca.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc vừa sáng tác bài hát chủ đề cho buổi văn nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân mang tên Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới sẽ mở đầu cho chương trình đêm nhạc.
Bài hát có những câu : “ Tôi đến đây hai bàn tay trắng, cố quên đi bao niềm cay đắng, bỏ quê hương vượt ngàn sóng gió, kiếp lưu vong đất khách bơ vơ.
Xin cám ơn tấm lòng thế giới, đã cho tôi một cuộc sống mới, xin cám ơn những người nhân ái đã cho tôi có một ngày mai. Xin tôn kính cám ơn Đất Trời, xin tưởng nhớ đến những người đã mất trên Biển Đông, giúp tôi đến nơi đất lành.”

Ban Tổ Chức cũng có mở giải thi viết kể chuyện vượt biển, trại tị nạn và những ngày đầu bơ vơ định cư xứ người. Một Website mang tên
www.vietnamthuyennhan.com được mở ra để đăng những bài viết, bài hát và hình ảnh tị nạn .
Ban tổ chức mong đón nhận thêm những bài viết từ những người vượt biển năm xưa. Xin liên lạc về email :
vietnamthuyennhan@yahoo.com .
Lễ phát giải thi viết diễn ra trong đêm văn nghệ chủ đề đặc biệt này.

Thuyền nhân là biểu tượng khát vọng tự do, đi tìm cuộc sống mới thăng hoa xứ người. Ý nghĩa cao đẹp đó vẫn còn bàng bạc trong tâm tưởng của những thuyền nhân năm nào, tạo nét hứng khởi cho các sinh họat cộng đồng người Việt hải ngọai.

Đêm văn nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân – Geneva 20-7-1979/ San Jose 18-7-2009 như là sự biết ơn đối với tấm lòng thế giới nhân đạo và hâm nóng tinh thần thuyền nhân cao đẹp đó.

Giải Thi Viết & Đêm Văn Nghệ Kỷ Niệm 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân- Geneva 20-7-1979 - San Jose 18-7-2009. Xin vào
www.vietnamthuyennhan.com để biết chi tiết.


No comments: