Thursday, June 11, 2009

LS CÙ HUY HÀ VŨ KIỆN TT NGUYỄN TẤN DŨNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị khởi kiện
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 11-6-2009
http://danchimviet.com/articles/1193/1/Th-tng-Nguyn-Tn-Dng-b-khi-kin/Page1.html
HÀ NỘI, Việt Nam: Sáng nay, ngày 11/6/2009, luật sư Cù Huy Hà Vũ đã chính thưc nộp đơn khởi kiện thủ tướng Việt Nam – ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo ông Cù Huy Hà Vũ, việc khai thác Bauxite mà thủ tướng Việt Nam đang tiến hành bất chấp sự phản đối của dư luận, của quốc hội là "việc làm trái với pháp luật”. Đơn kiện của ông được gửi tới Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội.

Trong một phát biểu trên đài RFI ngay sau khi gửi đơn kiện, ông Cù Huy Hà Vũ cho biết, ông bị sốc trước quyết định của thủ tướng Việt Nam và cho đây là một quyết định "vô cùng kì cục”.

Về việc "vi phạm pháp luật” của thủ tướng, ông Vũ cho biết, sự vi phạm được xét dựa trên luật về Quốc Phòng, luật bảo vệ Văn hóa Phi Vật Thể vì quyết định của thủ tướng ban hành gây tổn hại tới an ninh quốc phòng cũng như làm xáo trộn đời sống văn hóa của những dân tộc Tây Nguyên trong đó có nhiều nét văn hóa được bảo tồn, thậm chí được quốc tế công nhận.

Ngoài 2 luật trên, luật sư Vũ cho rằng, thủ tướng Việt Nam vi phạm luật về Khoáng sản, luật về Bảo vệ Môi trường khi ban hành những văn bản liên quan tới lĩnh vực này mà không có ý kiến phê chuẩn của những bộ ngành liên quan.

Với việc vi phạm những luật trên, ông Vũ cho rằng, quyết định khai thác Bauxite mà thủ tướng Dũng ban hành cho giai đoạn 2007 – 2015 có xét tới giai đoạn 2020 là "hoàn toàn trái pháp luật".

Ông Vũ cũng cho biết việc kiện này là thực quyền và nghĩa vụ công dân mà pháp luật Việt Nam đã quy định. Trong đó, công dân có quyền kiện các cơ quan nhà nước cũng như người đứng đầu các cơ quan đó.
Ông còn cho rằng đây là hành vi yêu nước và ông đang thể hiện lòng biết ơn với các thế hệ cha ông trong việc xây dựng và bảo vệ non sông đất nước.

Một công dân kiện người đứng đầu nhà nước là hành vi hết sức hy hữu, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam theo ghi nhận của Đàn Chim Việt.

Được biết ông Cù Huy Hà Vũ sinh năm 1957 là con trai của nhà thơ Cù Huy Cận. Ông Hà Vũ có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp.
Ông Cù Huy Hà Vũ là một người ngoài đảng.

Đây là lần thứ 2 ông làm chuyện "ngược đời”. Hồi năm 2006, ông làm đơn tự ứng cử vào chức vụ bộ trưởng Văn Hóa Thông Tin. Khi đó, ông đã phát biểu rằng: "Điều 53 Hiến pháp quy định, công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội... do đó tôi thấy mình hoàn toàn có quyền ứng cử vào vị trí bộ trưởng".

Cùng với đơn tự ứng cử ông cũng đưa ra một chương trình hành động nhằm chấn hưng văn hóa dân tộc và hội nhập với văn hóa thế giới nhưng với nhiều lý do "tế nhị” ông không trở thành bộ trưởng bộ Văn Hóa Thông Tin.
© 2009 Đàn Chim Việt Online


TIN TRÊN ĐÀI RFI :

Luật sư Cù Huy Hà Vũ kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ bauxite Tây Nguyên (RFI)



Nguyên văn đơn của LS Cù Hà Huy Vũ (bản pdf)
Đơn của luật sư Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự án bauxite






No comments: