Friday, June 12, 2009

KẾT THÚC VỤ ÁN LÊ PHƯỚC TUẤN

Vụ án Lê Phước Tuấn
Tuyết Mai &Trịnh Quốc Thiên
Thứ Năm, ngày 11 tháng 6 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090611_03.htm
Virginia.- Sau một phiên tòa kéo dài từ 1 đến 4:30 chiều ngày 9 Tháng 6, 2009, tại Tòa án Di Trú Arlington, VA, Tòa đã tuyên án Lê Phước Tuấn một năm tù ở và án treo(probation) cho đến Tháng Mười, 2009 ( không bị trục xuất về VN). Nhưng Lê Phước Tuấn đã ở tù một năm rồi nên chỉ còn mấy tháng án treo.

Hiện diện trong phiên tòa này có Lê Phước Tuấn và một người bạn, trong Cộng đồng VN vùng HTĐ có Ông Lý Văn Phước, Cô Lữ Anh Thư, Cô Nguyễn Thị Ngọc Giao, Luật sư Trịnh Quốc Thiên, Ông Michael Benge. Và Luật sư đại diện cho Lê Phước Tuấn là Bà P. Zahadi. Đây có lẽ là phiên tòa cuối cùng trong vụ án Lê Phước Tuấn bắt đầu từ năm 2005.
Phiên tòa đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Công tố viên tố cáo Lê Phước Tuấn đã hành hung vô cớ, đả thương chí mạng Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ Tịch Văn Phòng Thủ Tướng CSVN ngày 21 Tháng 6, 2005 trước Khách Sạn Willard ở Washignton, D.C. Công tố viên đề nghị án tù từ một đến mười năm và trục xuất Lê Phước Tuấn về VN. Lê Phước Tuấn đã nhận tội hành hung. Luật sư của Lê Phứơc Tuấn đưa ra yếu tố anh đã bị hạ nhục, hành hạ từ lúc còn nhỏ ở VN vì là “Con lai” , “Con cua Đế Quốc Mỹ” vì vậy Lê Phước Tuấn rất căm thù CSVN. Trong lúc đi biểu tình phản đối phái đoàn của Thủ Tướng CS Phan Văn Khải trước Tòa Bạch Ốc, Lê Phước Tuấn và đoàn người biểu tình bị một đám mười, mười lăm CSVN từ Tòa Bạch Ốc tiến qua công viên La Fayette, gây hấn, khiêu khích, mạ lỵ, chửi bới. Cảnh sát đến giải tán.
Đến trưa, sau khi ăn trưa thì đoàn người biểu tình đi qua Khách Sạn Willard là nơi phái đoàn ngoại giao CSVN cư ngụ. Lê Phước Tuấn nhận diện được người đứng trước Khách Sạn Willard là người đã chửi bới anh trước Tòa bạch Ốc hồi sáng, nên đã nhào lại đánh vào mặt người này. Anh không biết đó là một nhân viên ngoại giao cao cấp của phái đoàn CSVN. Sự hành hung này xảy ra do sự nóng giận chứ không phải là một âm mưu có toan tính trước.

Sau khi nghe qua sự trình bày của hai bên, Ông Tòa có ý kiến đây không phải là một âm mưu, có tổ chức, hành hung có vũ khí, mà sự việc chỉ vì sự nóng giận với những lời mạ lỵ, phỉ báng hồi sáng, vì vậy Tòa tuyên án Lê Phước Tuấn bị một năm tù và tù treo đến Tháng Mười. Nhưng Lê Phước Tuấn đã ở tù mười hai tháng trước đây, nên nay chỉ còn bốn tháng án treo.

Lê Phước Tuấn cho biết một vài cảm nghĩ sau phiên tòa như sau. Anh nói, sự thật thì đâu có ai muốn ở tù, nhưng đi tranh đấu mà bị ở tù thì tù không có gì đáng sợ. Mình phải làm sao, đấu tranh cho tám mươi bốn triệu người dân còn ở VN và những người đang bị cầm tù ở VN được trả tự do.
Mình ở đây được tự do mà mình không làm gì, không đấu tranh cho những người không có tự do ở VN thì sự sống của mình đây có ý nghĩa gì? Cố nhiên khi vụ án chấm dứt, anh không bị ở tù thêm, không bị trục xuất về VN là điều rất đáng mừng. Nhưng điều làm anh cảm động, vui mừng hơn là nhìn thấy các cô, chú, bác đã thương yêu và đóng góp tiền bạc giúp đỡ lo về mặt pháp lý để anh không bị trục xuất về tay CS. Anh vô cùng biết ơn tất cả cô, chú, bác đã giúp đỡ.
Lê phước Tuấn nói tiếp, anh đi tranh đấu cho VN, mà nếu đồng bào mình lơ là, để thua vụ án này, anh bị trục xuất về VN để bị CS hành hạ tàn bạo thì đây là điều thật đáng buồn. CS sẽ coi cộng đồng ngừơi Việt ở hải ngoại không ra gì. Theo Anh Lê Phứơc Tuấn, sự việc anh không bị trục xuất về VN cho CS thấy người Việt ở hải ngoại luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
Lê Phước Tuấn mong mỏi các chú bác ở đây dành chút thì giờ để tranh đấu cho đồng bào mình ở quê nhà, chứ đừng nghĩ mình đã yên thân ở đây rồi quên, tội nghiệp đồng bào mình còn ở đó . Ở bất cứ nơi nào, cộng đồng nào, ai cần giúp gì anh cũng sẳn sàng tiếp tay. Những ngừời trẻ nên đứng lên đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.

Được biết Lê Phước Tuấn sinh năm 1971, tại Rạch Giá , tỉnh Kiên Giang. Cha anh là người Mỹ (African American), phục vụ trong US Marine, theo lời cậu của anh thì cha anh đã mất tích ở VN, MIA. Mẹ của anh đã qua sống ở Thai lan. Từ năm 5-6 tuổi anh sống với ông bà ngoại và cậu. Lúc đi học anh thường bị các bạn học, thầy giáo và những nhân viên của nhà trường hạ nhục, miệt thị là “con đế quốc”, “ Mỹ lai đen”… không chịu đựng được sự kỳ thị nên anh nghĩ học sau hai năm và theo cậu làm việc rất vất vả như làm ruộng, đánh cá…để kiếm sống . Nhưng đời sống của anh không được bình yên, những người lính CS thường bắt anh cởi trần truồng nhảy múa cho họ xem chơi. Nếu anh không làm thì họ đánh trên đầu, hay lấy lưỡi lê đăm vào chân anh. Họ càng đâm nhiều thì anh càng nhảy nhanh, và họ đã tìm thấy thú vui trong trò chơi ác độc như vậy, đã để lại những vết thẹo trên chân, trên đầu anh, chấn thương còn mãi mãi trong tâm hồn anh…
Năm 15 tuổi anh bị đưa đi trại lao động, vì dáng vóc to lớn hơn ngừơi Việt Nam, anh luôn bị bắt buộc phải làm việc gắp lần những người VN khác mà tiền lương thì như nhau, nghĩa là chỉ đủ ăn qua ngày. Anh luôn bị bạc đãi, bị đánh đập hành hạ trên đầu, trên mặt, ít nhất là một tuần một lần.
Tháng 6, 1992 anh được qua Mỹ theo diện con lai. Ngày 21 tháng 6, 2005 Anh cùng bè bạn và đồng hương tập họp tại Công viên La Fayette trước Tòa Bạch Ốc ở Washington, D.C. để phản đối cuộc viếng thăm của Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải. Kế đến là vụ hành hung rồi bị bắt và sau đó Lê Phước Tuấn bị truy tố ra tòa về tội hành hung nhân viên ngoại giao.
Theo luật pháp HK, Lê Phước Tuấn có thể bị một tới mười năm tù và có thể bị trục xuất về VN. Nhưng nếu Sở Di Trú HK trục xuất Lê Phước Tuấn về VN thì sẽ vi phạm luật HK và luật Quồc tế, vì không được trục xuất tội phạm về quồc gia mà họ sẽ bị tra tấn.
Hơn thế nữa cha của Lê Phước Tuấn là một chiến binh Hoa Kỳ đã hy sinh mạng sống cho sự tự do của miền Nam VN. Lê Phước Tuấn đã thiếu tình cha từ thuở ấu thơ. Bây giờ nếu Lê Phước Tuấn bị trục xuất về VN, anh chẳng những bị CSVN bỏ tù, mất tự do, mà còn bị hành hạ, đày đọa và ba con của anh hiện đang sống ở Mỹ sẽ không có cha. Đây là những yếu tố đáng để quan tòa quan tâm cứu xét. Có lẽ những yếu tố này họp cùng nhiều yếu tố khác như là “Con lai”, “Con đế quốc Mỹ”… Lê Phước Tuấn đã chịu dựng quá nhiều kỳ thị ở VN và sự tấn công này là do cơn nóng giận chứ không là một âm mưu, cho nên Tòa đã tuyên án Lê Phước Tuấn một năm tù và vài tháng án treo.
Hôm nay vụ án Lê Phước Tuấn coi như đã chấm dứt. Lê phước Tuấn kính gởi lời tri ân sâu xa tới tất cả quý ân nhân, các chú bác HO, các anh em “con lai” và đồng bào gần xa đã hết lòng thương yêu hỗ trợ anh về tinh thần cũng như vật chất trong suốt thời gian qua.


No comments: