Friday, June 5, 2009

DÂN VIỆT NGHĨ SAO VỀ ĐẢNG & NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN ?

DÂN VIỆT NGHĨ SAO VỀ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN ?

Trong các bản tin hôm nay trên báo chí Việt Nam trong nước có một vấn đề rất bức xúc như là Ngư dân bị chặn đường ra khơi, Trung Quốc bóp chết ngành hải sản Việt Nam, Đương đầu với cuộc “tổng tấn công”của Trung Quốc (bài này đã bị xoá, nhưng còn đọc được trên baomoi.com), hay là Gần 400 ngư dân Quảng Ngãi từng bị Trung Quốc bắt,
thì
trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ, ông Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ – Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời báo chí về vấn đề Biển Đông như sau :
“Về vấn đề biển Đông, Việt Nam và các nước ASEAN như Malaysia, Philippines, Indonesia… đều có quan hệ tốt, xử lý ổn thỏa những vùng chồng lấn, vùng đặc quyền kinh tế. Việc gửi hồ sơ báo cáo về vùng thềm lục địa, Việt Nam – Malaysia hợp tác với nhau rất tốt, thống nhất cao. Về vấn đề ngư dân Việt Nam vì thiếu hiểu biết mà vô tình vào hoạt động ở những vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của bạn, ta đề nghị phía bạn xử lý trên tinh thần nhân đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện để ngư dân cùng tàu thuyền về nước.
Còn chuyện cấm đánh bắt cá vào thời vụ đánh bắt cá thực ra không có gì nặng nề. Ngư dân một vài tỉnh miền Trung có gặp vài khó khăn. Bằng đường ngoại giao, ta đã bàn với nước anh em xung quanh giải quyết tốt vấn đề này.

Vậy người dân Việt Nam nghĩ sao về đảng cộng sản và nhà nước CHXHCNVN này?

Ngoài ra, còn vấn đề lao động người nước ngoài nữa với một lới giải thích nghe không lọt lổ tai chút nào.

Xin đọc toàn bộ bài báo dưới đây :

Chính phủ họp báo thường kỳ: Nóng vấn đề biển Đông, lao động nước ngoài, giá sữa
NGHĨA NHÂN
04-06-2009 02:26:48 GMT +7
http://www.phapluattp.vn/news/chinh-tri/view.aspx?news_id=256358
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua (3-6), nhiều vấn đề dư luận quan tâm đã được các phóng viên đặt câu hỏi và đại diện các bộ, ngành giải đáp. Pháp Luật TP.HCM lược ghi những nội dung đáng chú ý.

Vấn đề biển Đông
. Nhân Hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc, Thủ tướng đã trao đổi với lãnh đạo các nước ASEAN về vấn đề biển Đông. Xin cho biết nội dung những trao đổi này. Trung Quốc vừa thông báo cấm đánh bắt cá một số khu vực ở biển Đông và việc này gây khó khăn cho bà con ngư dân. Chính phủ có giải pháp gì giúp bà con?
+ Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Về vấn đề biển Đông, Việt Nam và các nước ASEAN như Malaysia, Philippines, Indonesia… đều có quan hệ tốt, xử lý ổn thỏa những vùng chồng lấn, vùng đặc quyền kinh tế. Việc gửi hồ sơ báo cáo về vùng thềm lục địa, Việt Nam – Malaysia hợp tác với nhau rất tốt, thống nhất cao. Về vấn đề ngư dân Việt Nam vì thiếu hiểu biết mà vô tình vào hoạt động ở những vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của bạn, ta đề nghị phía bạn xử lý trên tinh thần nhân đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện để ngư dân cùng tàu thuyền về nước.
Còn chuyện cấm đánh bắt cá vào thời vụ đánh bắt cá thực ra không có gì nặng nề. Ngư dân một vài tỉnh miền Trung có gặp vài khó khăn. Bằng đường ngoại giao, ta đã bàn với nước anh em xung quanh giải quyết tốt vấn đề này.

Vấn đề lao động nước ngoài
. Bộ LĐ-TB&XH vừa đưa ra con số trong hơn 70.000 lao động nước ngoài tại Việt Nam thì hơn 60% không phép. Chính phủ giải quyết vấn đề này như thế nào
+ Ông Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam đã hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, kể cả thị trường lao động. Người Việt Nam đang làm ăn ở Lào, Trung Quốc, Nga và các nước khác số lượng rất lớn. Cho nên với tình hình lao động nước ngoài ở Việt Nam, tinh thần là bình tĩnh lắng nghe và không đặt nặng yếu tố dân tộc. Thực chất, người nước ngoài lao động tại Việt Nam cũng vì kế sinh nhai, vì cuộc sống, như người Việt Nam ra nước ngoài. Cho nên cần đặt mình vào vị trí người Việt Nam ở nước ngoài để hiểu được vấn đề người nước ngoài lao động ở Việt Nam.
Thủ tướng đã giao cho Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra và cùng các cơ quan chức năng giải quyết theo thông lệ quốc tế, trên cơ sở quản lý chặt chẽ, công bằng giữa người có phép – không phép.

Sữa – mặt hàng bình ổn giá?
. Người tiêu dùng đang rất bức xúc trước tình hình giá sữa ngoại ở Việt Nam đắt nhất thế giới trong khi giá sữa nguyên liệu đã rẻ đi rất nhiều. Đề nghị cho biết biện pháp xử lý?
+ Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu: Tháng 3, Bộ Tài chính đã yêu cầu các cục thuế và cơ quan quản lý giá tổng kiểm tra mặt hàng sữa. Nhưng vấn đề giá cả, giờ phải theo cơ chế thị trường, xử lý theo luật pháp. Luật pháp chưa phù hợp thì chỉnh sửa. Sai phạm thì xử lý tại chỗ.
Bộ Tài chính đang tổng hợp chung kết quả kiểm tra của địa phương để tìm hướng xử lý lâu dài. Có thể sẽ coi sữa là mặt hàng thiết yếu, đưa vào danh mục bình ổn giá. Nhưng các biện pháp thực hiện phải đồng bộ nên chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế tăng cường kiểm tra chất lượng sữa. Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá.
Còn về công cụ chống liên kết tăng giá thì mặc dù các hãng sữa ngoại đang chiếm tới 70% thị trường nội địa, song chưa có hãng nào chiếm thị phần lớn tới mức đưa vào diện giám sát chống độc quyền. Về nghi vấn các hãng bắt tay nhau nâng giá, đến nay chưa có chứng cứ để xử lý.

No comments: