Wednesday, June 3, 2009

CHUYÊN XA CỦA GIỚI LÃNH ĐẠO CỘNG SẢN VIỆT NAM

Chuyên xa của lãnh đạo và những câu chuyện liên quan
Dongsongxanh
Wednesday June 3, 2009 - 09:23pm (CST)
http://blog.360.yahoo.com/blog-E3O5ezo8eqhJy1OJkhW0qjAxaCb4tHLU2Zo-?cq=1&p=701#comments
Cũng giống như chuyên cơ và hơn chuyên cơ ở chỗ mỗi vị lãnh đạo đều có một chuyên xa để phục vụ cho riêng mình. Theo “Qui định mới về tiêu chuẩn, chế độ sử dụng xe ô tô của cán bộ cơ quan Nhà nước” số 59/2007/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký năm 2007, căn cứ vào cấp độ chức danh, Bộ Tài chính sẽ cấp kinh phí để trang bị xe ô tô cho các vị lãnh đạo. Đối với tứ trụ triều đình thì sẽ đi xe vô giá, nghĩa là không cần quan tâm tới trị giá xe là đắt hay rẻ, vượt khung qui định hay không, còn Ủy viên BCT sẽ được trang bị xe trị giá tương đương 900 triệu VND, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng sẽ đi xe khoảng 800 triệu VND. Thế nhưng trên thực tế, ta thấy mấy vị trong BCT hay đi Mercedes E 240 hoặc E 280, còn Ủy viên Trung ương thì đi camry 3.0 hoặc 3.5 Nếu tính theo tiêu chuẩn của Qui định trên cũng đã vượt khung rất nhiều. Ví dụ chiếc E 280 lắp ráp trong nước có giá bán là 103.000 đô Mỹ, tương đương 1,8 tỉ VND, chiếc Camry 3.5Q có giá 64.500 đô Mỹ, tương đương 1,1 tỉ VND, đều vượt từ 1,5-2 lần tiêu chuẩn trên. Mặc dù nói mua xe vượt tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi, nhưng chưa thấy đồng chí nào bị thu hồi xe cả, có lẽ chỉ để nói cho vui thôi. Còn những bác khác như Hoàng Văn Nghiên trước đây ngồi lên chiếc xe Lexus 430 trị giá 3000 con trâu thì lại do “sở thích” của bác ấy. Đó là những qui định về tiêu chuẩn sử dụng xe công do chính tay thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ 2 năm trước. Giờ đây với thành tích tăng trưởng lạm phát cao liên tục hàng năm của đảng ta cùng với sự mất giá tiền đồng thì có lẽ lại sửa qui định chăng.

Theo qui định của Bộ Công an, tất cả các xe ô tô của lãnh đạo từ cấp Tổng Bí Thư trở xuống đều không sử dụng các loại đèn, còi đặc chủng của công an để gắn lên xe. Nếu các vị lãnh đạo thực hiện các chuyến công tác thì đều có xe dẫn của bên công an có gắn đèn, còi chuyên dụng để mở đường ưu tiên. Thế nhưng qui định chỉ là qui định, nhiều khi trên đường đi làm từ nhà tới cơ quan, chẳng thấy xe công an dẫn mà tự thấy mấy vị đó dẫn nhau đi, bởi vì các chú lái xe cũng đã tự sắm những “thiết bị” đó cho riêng mình rồi. Nào là đèn nháy, còi hụ hay cây gậy hiệu lệnh dừng xe của công an mà dân tình và nhất là cánh lái xe đường dài hay gọi đùa là thìa ăn xin (bởi cứ hễ các chú CSGT giơ cái biển đó ra nhất loạt cánh lái xe phải đỗ xuống, nếu muốn yên chuyện cho nhanh thì nên biết điều kẹp vào đó vài tờ polyme do bố con anh Thúy in mới có thể đi tiếp).

Cũng chính bởi cái sự tự do ở mức vô tư, tùy tiện tại xứ sở thiên đường cộng sản như thế nên nhiều chú lái xe cũng chẳng cần học thuộc qui tắc giao thông là gì, xe ưu tiên chở lãnh đạo thì có vượt đèn đỏ hay đi vào đường cấm chút cũng không sao. Thế nhưng cũng chính ỷ vào việc xe mình là xe ưu tiên mà nhiều khi chạy trên đường đã hơi chủ quan hoặc nói thẳng là chạy ẩu. Việc dân đâm vào xe hoặc xe đâm vào dân đều là những trường hợp đã từng xảy ra. Thậm chí trước đây ít năm, cả một đoàn xe ưu tiên do chạy quá nhanh đã đâm nối đuôi gây tai nạn nghiêm trọng, các đồng chí cán bộ cao cấp trên xe phải nhập viện cấp cứu, chuyện này chắc ai cũng rõ cả.

Dân Việt Nam từ thời có bác và đảng vốn đã anh hùng lại càng trở nên anh hùng hơn, không ngán ngại ai, không sợ ai cả. Lỡ có va chạm giao thông thì lấy tay chân làm phương pháp giải quyết. Thậm chí đôi khi gặp CSGT cũng không ngán ngại, thế nên lúc nào ra đường cũng ba trợn, ba trạo, lái xe trên đường thì cứ như ông vua, nghênh ngang giữa đường, bất kể đang lái ô tô hay điều khiển xe gắn máy. Lắm khi xe lãnh đạo có cảnh sát dẫn hụ còi ầm ĩ cũng không nhường đường, có khi còn cố tình chen ngang cắt mặt đoàn xe hoặc đuổi theo lái xe song song để ngó nghiêng thỏa mãn hiếu kỳ. Và hậu quả là, nhẹ như ở Hà Nội thì cảnh sát dẫn đường dùng dùi cui đập vỡ gương chiếu hậu, nặng như ở Tp. HCM thì gương không những vỡ mà còn ăn nguyên chiếc dùi cui vào lưng hoặc vào đầu và sau đó thì giam xe chờ xử lý.

Theo tiêu chuẩn, Bộ Tài chính cũng sẽ cấp ô tô và lái xe riêng cho các vị Thứ trưởng là một chiếc camry 2.4 G. Mấy năm trước ta còn được nghe chủ trương khoán kinh phí sử dụng xe. Nghĩa là đồng chí nào không dùng xe ô tô cơ quan, tự chủ động phương tiện đi làm thì sẽ được khấu trừ kinh phí đó để tự sử dụng. Chủ trương chính sách là vậy nhưng trên thực tế có mấy ai hưởng ứng. Bởi xét cho cùng nếu có đồng chí nào đó cưỡi taxi, đi xe máy hoặc xe ôm tới công sở thì may ra một tháng tiết kiệm được cho ngân sách và bỏ túi được vài triệu bạc, nhưng vài triệu đó thì có đáng gì đâu, tiền các đồng chí ấy không thiếu. Thử tưởng tượng xem giữa trưa hè tháng 6 ở Hà Nội hay Tp. HCM, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ C mà ông thứ trưởng lại đạp xe hoặc đi xe ôm tới đơn vị như đám dân đen thì còn đâu oai phong để nạt cấp dưới nữa. Cuối cùng thì cái chủ trương ấy cũng dần dần rơi vào lãng quên, không còn ai nhắc tới.

Có vị Ủy viên BCT nọ, sau khi chán chiếc xe cũ không còn hợp mốt thì lại đổi sang chiếc Mercedes khác oách hơn. Đương nhiên đổi xe thì xe mới xe phải đăng ký biển mới. Ác cái là chiếc biển xe cũ vẫn đi lại là biển đẹp khiến vị đó tâm đắc mãi, suy đi tính lại một hồi không thể có hai chiếc biển cùng một số đăng ký. Thế nhưng, người Việt Nam, cả dân và quan đều tư chất thiên tính thông minh, nhiều sự sáng tạo, trong cái khó lại ló cái khôn, vậy là học theo cái cách dân “gian” mà mấy ngày gần đây báo chí đưa tin có chiếc biển đẹp 88H-8888 hay 30N-6789 gì đó cùng được đeo trên 2,3 chiếc xe khác nhau đi trên đường. Thế là theo gợi ý của lãnh đạo, chú lái xe mới nhanh tay đổi chiếc biển cũ sang chiếc Mercedez mới cho thủ trưởng, vậy là toại nguyện rồi. Không hiểu Dongsongxanh chưa kịp update thông tư về qui định ưu tiên riêng cho các cụ hay xã hội giờ nó thế, dân làm được điều đó thì quan cũng làm được. Xe cụ 80B, biển xanh thuộc khối cơ quan trung ương nhà nước, gắn đèn gắn còi hụ dẹp đường thì đố ông công an nào dám động vào lãnh đạo, mà có khi không cần đeo biển công an nó cũng ngửi thấy mùi rồi, cứ thế mà đi thôi.

Chuyện lãnh đạo Việt Nam mê biển số ô tô đẹp thì không có gì là mới, bởi đó có thể là do một ham muốn thầm kín hay vấn đề tâm linh mê tín thì cũng khó cắt nghĩa rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn rằng người ta không rỗi hơi đi làm việc đó chỉ để cho vui, vì hình như ông bà nào cũng thích con số 6, hay 8 thì phải. Cứ đọc theo âm Hán Việt Lục, Bát lại thấy nó gần đồng âm với từ Lộc, Phát khi dịch từ tiếng Tàu sang tiếng Việt, vừa có lộc mà lại vừa phát nữa chứ. Cứ để ý mà xem, phần lớn xe của các cụ đều có tổng các con số là 8 hoặc 9 nước. Xe nào có biển số gồm các số 6, 8 để cộng tổng thành 8 hoặc 9 nước thì vô cùng đắc địa, hoặc nếu tổng không là 8 thì trong các dãy số có 6 và 8 đi liền với nhau cũng được coi là đẹp.Làm quan ai chẳng muốn con đường hoạn lộ hanh thông. Đời cứ gọi là thăng hoa. Dongsongxanh dám khẳng định rằng có tới hơn 80% biển 80B của các lãnh đạo từ cấp Ủy viên Trung ương Đảng trở lên nằm trong số này, còn cấp thấp hơn thì quá nhiều nên không thể thống kê được.

Còn nhớ, đợt Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị APEC tại HN, để chuẩn bị cho việc đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, Nhà nước đã cho phép nhập khẩu 1 loạt xe siêu sang của hãng Mercedes về nước. Lô hàng gồm mười mấy chiếc xe xịn toàn loại S500 trở lên, giá trị mỗi chiếc bán tại nước ngoài đã lên tới hơn trăm ngàn đô la Mỹ. Nếu tính đầy đủ các loại thuế phải trả để lưu hành được một siêu xe đó trên đường thì người mua bình thường phải không dưới 300.000 đô.

Đây là loạt xe phục vụ các nguyên thủ nước ngoài tham dự hội nghị nên được miễn thuế nhập khẩu và sau khi hội nghị kết thúc sẽ được đem bán đi để sung công quĩ. Nghe thì có vẻ hợp lý, nhưng thực hiện thì lại không như thế. Toàn những xe sang trọng thuộc dạng đầu bảng của thế giới, thế mà khi bán lại được miễn thuế nhập khẩu và các thuế liên quan, thế nên dễ hiểu đối tượng mua được những xe này sau khi kết thúc hội nghị là ai. Chúng ta cũng đã được thấy ban tổ chức tiến hành bán đấu giá đám ô tô đó trên các phương tiện truyền thông công cộng, nhưng để ý kỹ chỉ thấy đó toàn là những loại xe thấp cấp như Ford Mondeo 2.5 hay Mercedes E 240 mà thôi. Còn những S 500, S600, CLK55 AMG thì tịnh không thấy đả động tới. Không lẽ đem cất vào kho chăng hay sung hết vào đội xe lễ tân nhà nước?. Vậy nên khi báo Vnexpress nêu thắc mắc về chuyện này liệu có khác gì hành vi mua bán trốn thuế gây thất thu ngân sách nhà nước cho những đối tượng kia không thì đã phải lặng lẽ chia tay với Tổng biên tập của mình và các bài báo liên quan đã phải gỡ xuống.

Nếu ai còn thắc mắc nữa thì hãy hiểu đó là “chủ trương lớn” rồi nhé. Cấm bàn.

Dongsongxanh

Kỳ sau: đôi lời phi lộ của Dongsongxanh về tiến trình dân chủ hóa xã hội và số phận của Đảng Cộng sản Việt Nam.

-------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Chuyên cơ tứ trụ và những câu chuyện liên ...
Lãnh đạo nước ngoài và các chuyến công du ...
Lãnh đạo nhà nước và các chuyến công du ng...



No comments: