Wednesday, June 3, 2009

BÁ DUNG THỪA TƯỚNG LIỆT TRUYỆN

BÁ DUNG THỪA TƯỚNG LIỆT TRUYỆN
Lệnh Hồ Xung
Hà Thành, năm thứ 64 triều Đỏ nước Vệ
http://daohieu.com/website/?pg=vn&id=712
Dung xuất thân miền Tây nam nước Vệ, lúc nhỏ chơi với bọn chăn bò ở đó đã bộc lộ chí khí khác người. Dung cố gắng mãi thì bò của Dung chăn cũng chẳng bao giờ được ăn no, chúng bạn chăn bò chê cười, Dung đáp: Ta đi tìm cái ăn cho mình, thân trâu bò thì cần gì phải ăn no!
Lại nói trước kia cha của hắn đi lính, làm lính cận vệ cho Ki tướng quân, chẳng may tử trận trong một lần bảo vệ Ki tướng quân khỏi thích khách. Ki tướng quân cảm cái ơn ấy mà thề báo đáp. Gặp thời làm đến Thừa tướng, Ki Thừa tướng tìm lại đứa con côi của ân nhân khi xưa, cất nhắc dần. Nhưng Bá Dung suốt ngày lo ăn chơi, chẳng làm nên cơm cháo gì, Ki thừa tướng ngày ngày lo canh cánh trong lòng.
Trong đám môn khách của Ki thừa tướng có Gia Cát Đỏ, xuất thân từ đất Nguyên nước Vệ, tự xưng dòng dõi Gia Cát Vũ Hầu, người lùn,nhưng miệng lại to,chân tay rất dài, toàn thân đỏ như một cục máu. Đúng là dị tướng. Gia Cát Đỏ có tài đoán số mệnh, coi tướng người. Một hôm Gia Cát Đỏ xin được đi làm môn hạ cho Bá Dung.

-Ki thừa tướng cười mà rằng: Ta đâu có bạc đãi ngươi mà ngươi lại xin đi vào chỗ ấy, ai cũng chê hắn bất tài mà.
-Gia Cát Đỏ thưa: Tuy Bá Dung mắt luôn nheo, miệng thường xuyên tủm tỉm, hai cánh mũi luôn hớn lên, giọng nói hơi dề. Thiếu thâm thuý, thiếu nghiêm túc, trí lực hạn chế. Nhưng bọn thuật sỹ kia xem tướng chỉ biết nhìn cái mẽ ngoài mà quên mất cái thần tướng bên trong. Nhưng cũng nhờ cái mẽ ngoài ấy mà khi hắn lên ngôi thì dân chúng tung hê, hy vọng hết vào hắn…Mọi Quốc Vương các nước khác đều ủng hộ hắn để vơ vét tài nguyên, bóc lột dân nước Vệ. Nay Thừa tướng cho thần đi làm môn hạ của hắn. Nếu thừa tướng lo cho nước Vệ thì để thần giết hắn đi. Nếu thừa tướng lo báo đáp ân nhân thì thần sẽ phò tá hắn thành người kế vị thừa tướng sau này.
-Ta không muốn giết hắn, cũng không muốn hắn thành người kế vị ta nếu ngươi nói đúng.
- Bẩm, e rằng thừa tướng không kệ hắn được! thần xem thiên văn thấy sao chủ của hắn vượng lắm.
- Thế theo cách của ngươi thì lợi hại thế nào?
- Xin thừa tướng tha tội chết thần mới dám nói!
- Nói đi!
- Nước Vệ đến thời mạt rồi, quan lại kết bè kết đảng, tranh giành quyền lực, thanh toán lẫn nhau. Lo làm giàu cho cá nhân, không kẻ làm quan nào ra khỏi vòng đó. Hắn có làm thừa tướng hay không thì nước Vệ cũng vong. Hắn làm thừa tướng lại là cái phúc cho nước Vệ vì như thế sẽ vong nhanh hơn, dân chúng đỡ khổ hơn
- Thế ta có làm gì được không? Ki thừa tướng thở dài hỏi
- Thừa tướng cũng không làm gì được, sự thối nát đến từ thời tiên vương, có mầm mống từ khi lập quốc. Trừ khi thừa tướng có gan làm phản xây dựng một vương triều mới.Nay thần khuyên thừa tướng nên lo cho bản thân mình, lo cho con cháu đất dung thân ở ngoại bang. Giúp cho hắn làm thừa tướng gọi là để báo đáp ân xưa

Ki tướng quân nghe lời mà cho Gia Cát Đỏ đi làm môn khách cho Bá Dung. Còn mình thì dung túng cho vợ con vơ vét quốc khố, làm giàu cho gia tộc.

Năm Mậu Tý (năm thứ 64 nhà Đỏ nước Vệ) Ki thừa tướng bị Mãng Vương cho bọn thầy lang hạ độc chết mặc dù trước đó 4 năm ngài đã cáo quan về hưu và tiến cử Bá Dung làm thừa tướng. Năm trước Bá Dung cấm không cho dân bán gạo giá cao, bắt bán giá thấp, việc này nghe nói các thương nhân nước ngoài lót tay cho Bá Dung một khoản kha khá. Cũng năm ấy Bá Dung cùng Tiết Công ép Mãng Vương bán đất Nguyên nước Vệ cho Tề Vương. Ký lại hiệp ước biên giới, cắt đất và đảo dâng Tề Vương. Ký liên minh can thiệp nội bộ nhau khi có biến với Tề Vương. Tết trước mở kho gạo phát chẩn cho dân nghèo, đa số dân nghèo nước Vệ ca ngợi Bá Dung và Mãng Vương nhân đức.
Cũng năm Mậu Tý sét đánh sập mấy cửa cổ thành khi Mãng Vương lập đàn tế trời đất.Trước đó Kinh đô nước Vệ ngập nước cả nửa tháng trời, dân chúng lầm than khổ cực. Những kẻ thuật sỹ cho đó là điềm vong quốc.
Kẻ sỹ nước Vệ thì than: ”họa vong quốc đến nơi rồi. Nước Vệ ngàn đời làm nô lệ cho Tề Quốc mất” .Vì vậy khắp nơi kẻ sỹ nổi lên nhưng thiếu minh chủ cầm đầu nên việc đấu tranh tạm thời chưa có kết quả. Trong dân chúng nước Vệ xuất hiện một bài đồng dao thế này:
Bao giờ hội đủ chữ T
Thượng tầng kiến trúc tận tàn đổi thay


Hà Thành, năm thứ 64 triều Đỏ nước Vệ
Lệnh Hồ Xung


No comments: