Saturday, January 24, 2009

VIÊN CHỨC MỸ GẶP CÁC NHÀ DÂN CHỦ

Viên chức Tòa Đại sứ Hoa Kỳ đến gặp các nhà dân chủ
Việt Hùng, Thông tín viên RFA
2009-01-23
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/US-Ambassy-member-visits-Vietnamese-dissidents-01232009172016.html
Vào sáng ngày 21 tháng Giêng vừa qua, khoảng 30 nhân viên công an và đại diện các cấp chính quyền đã ngăn cản một số nhà dân chủ không cho họ tiếp xúc với ông Christian Marchant, viên chức chính trị đặc trách về nhân quyền của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội khi ông Marchant tới thăm nhà dân chủ Nguyễn Phương Anh tại tư gia.

Hơn 30 công an đến bao vây kiểm soát

Vụ việc ra sao? Trong câu chuyện với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do, anh Nguyễn Phương Anh thuật lại.

Anh Nguyễn Phương Anh: Ngay trước khi ông Christian Marchant đến, khoảng 2 tiếng đồng hồ trước đó đã có khoảng 30 nhân viên an ninh đóng chốt ngay trước cửa nhà tôi. Tôi cũng có báo cho chị Tuyết Mai (vợ nhà giáo Vũ Hùng) và anh Đỗ Duy Thông. Anh Thông đến nhà tôi rất sớm, công an họ vây trước cửa nhà tôi rất đông, họ đẩy cửa xông vào nhà tôi, họ chạy lên tầng 3 kéo anh Thông xuống đưa đi. Ngay lúc đó thì ông Christian Marchant đến đầu ngõ và ông cũng nhìn thấy diễn tiến vụ việc…
Khi ông Christian Marchant vào nhà tôi thì ngay lập tức ông trưởng công an phường xông vào ngồi trong nhà tôi, tôi không thể đuổi ông công an này đi được.

Việt Hùng: Anh nói có khoảng 30 nhân viên công an tới nhà anh, họ có nói lý do tại sao họ tới nhà anh hay không…
Anh Phương Anh: Họ là những người luôn theo sát tôi từ trước và luôn canh gác trước cửa nhà tôi, trong số đó có đầy đủ từ Bộ - Phường - Quận…thì họ xông vào nhà tôi yêu cầu anh Đỗ Duy Thông ra khỏi nhà. Họ kéo đến đông rồi tự tiện chạy thẳng lên tần 3 nhà tôi đưa anh Thông ra khỏi nhà.

Việt Hùng: Khi họ vào nhà anh đưa anh Thông đi, họ có đưa cho anh Lệnh hay giấy tờ gì hay không?
Anh Phương Anh: Họ không có trong tay Lệnh hay giấy tờ gì. Đấy là luật rừng, luật của độc tài cộng sản, bởi vì chế độ này cho họ quyền như vậy. Không tuân theo luật và họ cứ tự tiện như vậy.

Việt Hùng: Cuộc gặp gỡ với viên chức chính trị Tòa Đại sứ Hoa Kỳ kéo dài bao lâu và nội dung xoay quanh những vấn đề gì?
Anh Phương Anh: Cuộc nói chuyện khoảng 45 phút, chúng tôi trao đổi những việc có liên quan đến những anh em dân chủ trong nước. Ông Marchant đặc biệt quan tâm đến những anh em mới bị bắt hồi tháng 9 vừa qua. Ông ấy cũng quan tâm hỏi về những việc anh em đã làm như treo biểu ngữ, truyền đơn, băng-rôn viết những gì…
Tôi cũng trình bày cho ông Marchant biết những anh em dân chủ đó họ không có vi phạm gì. Họ không kêu gọi lật đổ chế độ mà chỉ kêu gọi đa nguyên - đa đảng, họ đòi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà bị bắt giữ như vậy là không được. Ông cũng hỏi thêm về những khó khăn, trở ngại mà tôi và anh em dân chủ đã và đang gặp đối với các cấp chính quyền.

Buổi nói chuyện “được công an tham dự và ghi âm”

Việt Hùng: Như vậy có thể nói nguyên văn cuộc trao đổi là có sự chứng kiến của trưởng công an phường Bách Khoa là nơi anh đang sống.
Anh Phương Anh: Vâng có, trưởng công an phường Bách Khoa họ cứ ngồi lỳ ở đó, họ đem máy ghi-âm theo, những người này họ không biết tiếng Anh. Tôi với ông Christian Marchant trao đổi với nhau bằng tiếng Anh, còn việc họ ghi-âm sau này như thế nào là của họ. Nếu chính quyền có hỏi gì tôi thì tôi cũng không ngại lắm.

Việt Hùng: Trước sự hiện diện của trưởng công an phường trong suốt cuộc nói chuyện, viên chức chính trị Tòa Đại sứ Hoa Kỳ có phản ứng gì hay không?
Anh Phương Anh: Thưa anh, ông Christian Marchant có hỏi bằng tiếng Việt, thế tại sao anh (công an) lại ngồi ở đây? Ông Marchant tỏ thái độ rất bất bình về sự hiện diện của ông công an này. Ông Marchant nói, ông chỉ muốn nói chuyện với những người Việt mà tôi muốn gặp, chứ tôi không muốn nói chuyện với công an như thế này.
Về phía công an thì ông công an kia nói “vì ông là viên chức nước ngoài đến phường tôi, mà tôi là cao nhất ở đây nên tôi có trách nhiệm ngồi đây để bảo vệ ông”.

Việt Hùng: Trong cuộc tiếp xúc vào sáng ngày (21-01-2009) chúng tôi còn ghi nhận chị Lý thị Tuyết Mai, vợ nhà giáo Vũ Hùng cũng bị ngăn cản trên đường tới nhà anh để có cuộc tiếp xúc với viên chức chính trị Tòa Đại sứ Hoa Kỳ?
Anh Phương Anh: Vâng chị Mai cũng bị chặn từ những lần trước và hôm đó chị cũng bị chặn không cho đến nhà tôi.

Sẵn sàng đón nhận mọi phản ứng của chính quyền

Việt Hùng: Cách đây không lâu chúng tôi cũng ghi nhận một phái đoàn Hạ Viện Úc tới Việt Nam ngỏ ý muốn gặp các anh và một số nhà dân chủ cùng thân nhân gia đình những tù nhân chính trị nhưng cũng gặp trở ngại từ phía các cấp chính quyền?
Anh Phương Anh: Từ lúc phái đoàn Úc bây tới Hà Nội tức ngày (7-01-09) và kể từ ngày đó đến ngày (11-01-09) thì tôi bị quản chế ở nhà không được đi ra khỏi nhà.

Việt Hùng: Anh đánh giá như thế nào về những cuộc gặp giữa các nhà dân chủ với những viên chức ngoại giao ở Hà Nội hay với những phái đoàn quốc tế đến ViệtNam?
Anh Phương Anh: Đối với anh em chúng tôi những người đấu tranh cho tự do dân chủ thì những cuộc gặp gỡ như thế này là rất tốt. Tôi nghĩ để mình đưa được những thông tin về tình trạng đấu tranh ở trong nước cho những giới chức quan tâm ở những quốc gia dân chủ trên thế giới, thứ hai là để cho họ mục sở thị, thấy rõ tình hình ở Việt Nam nếu như họ không đến gặp chúng tôi thì họ không biết được thực tế cơ quan an ninh đàn áp chúng tôi như thế nào, trắng trợn xông vào tư gia của người ta như thế nào, trắng trợn bắt người ra sao…

Việt Hùng: Nhưng cũng liên quan đến những cuộc gặp gỡ này có ý kiến nói rằng, những cuộc gặp gỡ này sẽ là những trở ngại khó khăn cho những thân nhân và những người bạn cùng chí hướng đang còn trong lao tù?
Anh Phương Anh: Như anh biết khi có những cuộc gặp này xảy ra thì không phải vì cuộc gặp này mà khó khăn hơn mà bởi vì như ông Christian Marchant cũng nói với tôi là cũng rất ngại khi gặp anh là bởi vì có thể các cấp chính quyền sẽ là khó cho anh, thí dụ cơ quan an ninh sẽ gọi anh lên…
Tôi cũng nói với ông Christian Marchant, đấy là công việc của chúng tôi, chúng tôi có đủ sức để đối mặt hay đối phó trước sự đàn áp của chế độ độc tài cộng sản, do vậy những việc đến thăm là tốt, còn việc chúng tôi gặp khó khăn là công việc của chúng tôi, nghĩa vụ của chúng tôi phải đối diện với nhà cầm quyền cộng sản. Không phải ngại gì hết vì đấy là công việc của chúng tôi.

Việt Hùng: Thay mặt quý thính giả của Đài cám ơn anh Nguyễn Phương Anh.
Anh Phương Anh: Vâng, cám ơn anh Việt Hùng và kính chào quý vị thính giả của Đài RFA.


No comments: